Lãi suất trung lập tăng đe dọa cổ phiếu và trái phiếu chính phủ Mỹ

Lãi suất trung lập tăng đe dọa cổ phiếu và trái phiếu chính phủ Mỹ

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

19:13 30/10/2023

Theo khảo sát mới nhất của Bloomberg Markets Live Pulse, lãi suất trung lập đã tăng ít nhất gấp đôi sau đại dịch, khiến các nhà đầu tư lo lắng về việc mua trái phiếu hoặc cổ phiếu.

Khoảng 85% trong số 528 người được khảo sát cho rằng lãi suất trung lập thực – loại bỏ tác động của lạm phát – đã tăng lên khoảng 1% hoặc cao hơn, so với ước tính khoảng 0.5% trước khi dịch Covid xảy ra.

Nền kinh tế kiên cường của Hoa Kỳ có thể khiến ngân hàng trung ương phải giữ chính sách tiền tệ thắt chặt lâu hơn, đồng nghĩa với việc giảm giá trị của cổ phiếu và trái phiếu.

Cả hai loại tài sản gần đây đều bị ảnh hưởng nặng nề khi các nhà đầu tư chấp nhận triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên vượt qua 5% kể từ năm 2007 vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại về việc định giá cổ phiếu công nghệ nói riêng. Trong khi đó, cả chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq 100 đều bước vào giai đoạn điều chỉnh.

Những người tham gia khảo sát ít kỳ vọng áp lực đối với trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm sẽ giảm bớt. Trái phiếu có thể sẽ kết thúc năm với mức lợi suất 5%. Hơn 60% người tham gia khảo sát cho rằng cả S&P 500 và Nasdaq 100 đều được định giá quá cao, trong khi khoảng 15% cho rằng chỉ cổ phiếu công nghệ được định giá cao.

Theo 45% số người được sát, chỉ số Nasdaq 100 sẽ giảm tới 10% trong quý này, 20% nói rằng chỉ số sẽ sụt giảm nhiều hơn thế. Đầu năm nay, sức nóng xung quanh trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy các nhà đầu tư bỏ qua lãi suất cao, khiến chỉ số Nasdaq 100 tăng khoảng 35% trong 3 quý đầu năm. Hiện tại, Nasdaq 100 đang trên đà sụt giảm hàng tháng thứ 3 liên tiếp, chuỗi dài nhất trong hơn một năm. Tổ hợp công nghệ vẫn được định giá cao 10% tính đến thời điểm đóng cửa vào thứ Sáu.

Kết quả của thăm dò kết hợp với một báo cáo từ Bloomberg Economics kết luận lãi suất trung lập thực sẽ tăng lên tới 2.7% vào những năm 2030. Đổi lại, theo nghiên cứu, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm có thể ổn định ở từ 4.5% đến 5%.

Quan chức Fed ước tính lãi suất quỹ dài hạn là 2.5% trong khi giả định lạm phát là 2%, ngầm dự báo lãi suất trung lập là 0.5%. Lãi suất trung lập có thể đã tăng do một loạt yếu tố, ngoài sức mạnh của nền kinh tế: Những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số đang nghỉ hưu và chi tiêu hết số tiền tiết kiệm của mình, làm giảm nguồn cung tiền tiết kiệm; nhu cầu về trái phiếu chính phủ Mỹ tại Trung Quốc đang suy yếu; và thâm hụt ngân sách ngày càng tăng đang làm tăng sự cạnh tranh về vốn đầu tư.

Hơn nữa, bất ổn sau đại dịch đã thúc đẩy người tiêu dùng tiêu dùng sẽ tìm kiếm lãi suất cao hơn để đầu tư và gác lại chi tiêu hiện tại, đẩy lãi suất trung lập lên cao hơn.

Phần lớn người tham gia khảo sát tỏ ra bi quan về tác động của việc lợi suất trái phiếu chính phủ cao hơn. Nếu lợi suất duy trì trên 5% trong một quý hoặc lâu hơn, chúng sẽ gây ra tình trạng hạ cánh cứng. Khoảng 47% kỳ vọng nền kinh tế sẽ có bước tiến vững chắc.

Chủ đề về lợi suất tăng cao có thể sẽ được đưa ra trong cuộc họp báo của Powell sau quyết định chính sách ngày 1/11 của Fed, khi các quan chức được cho là sẽ giữ lãi suất ổn định ở đỉnh của hơn hai thập kỷ.

Trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ tăng cao và thông điệp của Fed về việc tăng lãi suất trong thời gian dài hơn, gần 60% số người tham gia khảo sát dự báo USD sẽ mạnh hơn trong một tháng tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ