Lãi suất thẻ tín dụng Mỹ tăng lên mức kỷ lục mới

Lãi suất thẻ tín dụng Mỹ tăng lên mức kỷ lục mới

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:44 08/03/2024

Ngay khi chúng ta nghĩ rằng người tiêu dùng Mỹ đã rút ra được bài học và ngừng chi tiêu những thứ vượt quá khả năng chi trả của họ, thì dữ liệu tín dụng tiêu dùng mới nhất lại khiến giả thuyết đó sụp đổ.

Tháng trước, tình trạng tín dụng đình trệ chưa từng thấy đã xảy ra, khi tín dụng quay vòng (thẻ tín dụng) chỉ tăng 1 tỷ USD và tín dụng không quay vòng (các khoản vay mua ô tô, khoản vay của sinh viên) gần như đi ngang với mức tăng 0.5 tỷ USD. Tuy nhiên, mọi thứ dường như đã trở lại bình thường vào tháng 1, khi tổng mức tín dụng tiêu dùng tăng vọt 19.5 tỷ USD, so với mức giảm 0.9 tỷ USD được điều chỉnh giảm trong tháng 12 (từ mức 1.561 tỷ USD ban đầu). Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ của cả mảng thẻ tín dụng và cho vay mua ô tô.

Tín dụng quay vòng trong tháng 1 đã tăng 8.4 tỷ USD so với mức điều chỉnh tăng 2.6 tỷ USD trước đó.

Tín dụng quay vòng được đẩy lên mức kỷ lục 1.327 nghìn tỷ USD, vượt mức trước đại dịch, trong khi tỷ lệ tiết kiệm ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Tín dụng không quay vòng cũng tăng 11 tỷ USD lên mức cao kỷ lục 3.712 nghìn tỷ USD sau khi bất ngờ giảm 1.7 tỷ USD vào tháng 12.

Sự gia tăng của mức nợ thẻ tín dụng là do lãi suất thẻ tín dụng tại hầu hết các ngân hàng đạt mức cao kỷ lục mới 21.47% sau khi giảm vào cuối năm 2023. Có thể thấy ngân hàng luôn sẵn sàng tăng lãi suất nhưng lại rất hạn chế việc giảm lãi suất.

Tuy nhiên, do người tiêu dùng ngày càng thiếu tiền mặt và tài sản, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân ở Mỹ đã giảm từ hơn 5% xuống 3.8%, mức thấp nhất kể từ năm 2022, chỉ trong vài tháng gần đây.

Trước thềm cuộc bầu cử sắp tới, chính phủ Mỹ có thể sẽ khuyến khích các ngân hàng bỏ qua tình trạng nợ xấu để kích thích chi tiêu bằng thẻ tín dụng trước thềm bầu cử.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ