Lãi suất cao tiếp tục gây áp lực lên thị trường bất động sản Mỹ

Lãi suất cao tiếp tục gây áp lực lên thị trường bất động sản Mỹ

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

12:38 04/03/2023

Lãi suất thế chấp tăng vọt lên trên 7% khiến đơn đăng ký mua nhà tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 28 năm

Một tháng trước, khi xem xét hợp đồng tương lai giá nhà ở của CME, chúng tôi nhận thấy rằng ít nhất theo thị trường, nhà ở hiện đã chạm đáy. Rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó, trong khi hợp đồng tương lai giá nhà ở ngày 23 tháng 5 tiếp tục tăng khẳng định thị trường vẫn lạc quan ở mức đáy...

… thì sự gia tăng gần đây trong thế chấp có thể sớm làm hỏng triển vọng tăng giá.

Theo Bankrate, lãi suất trung bình của khoản thế chấp cố định 30 năm đã tăng trở lại hơn 7%, lên đến 7,06% (7,10% theo Mortgage News Daily), mức cao nhất kể từ đầu tháng 11.

“Tỷ giá tiếp tục biến động và số liệu này không hề thân thiện. Điều này thật đáng sợ vì dữ liệu của tuần này không đáng kể so với một số báo cáo sắp tới,” Matthew Graham, giám đốc điều hành của Mortgage News Daily cho biết.

Khi lãi suất vượt quá 7% vào tháng 10 năm ngoái - mức cao nhất trong hơn 20 năm - thị trường nhà ở được nhận định đang trải qua cú tăng cuối cùng, đó cũng là một trong những lý do khiến nhiều người kỳ vọng Fed sẽ nới lỏng chính sách thắt chặt. Và lãi suất sau đó đã giảm trở lại trong những tháng tiếp theo, khi lạm phát hạ nhiệt. Vào giữa tháng 1, lãi suất đã chạm mức 6%, thúc đẩy lượng người mua ký hợp đồng mua nhà hiện có tăng vọt.

Kể từ đó, các chỉ số nhà ở khác nhau đã cho thấy sự cải thiện đáng kể bao gồm cả doanh số bán nhà mới, phần lớn là kết quả của việc giảm giá...

... cũng như doanh số bán nhà tăng mạnh bất ngờ 8% so với tháng 12, theo Hiệp hội Môi giới Địa ốc Quốc gia. Nhưng bốn tuần qua thật khó khăn, với tốc độ tăng mạnh khoảng 100 điểm cơ bản kể từ đầu tháng Hai.

Điều đó có nghĩa là đối với một người mua căn nhà trị giá 400.000 đô la với khoản vay cố định 30 năm 20%, khoản thanh toán hàng tháng, bao gồm tiền gốc và lãi, hiện cao hơn khoảng 230 đô la một tháng so với một tháng trước. So với một năm trước, khi lãi suất nằm trong khoảng 4%, khoản thanh toán hàng tháng hiện nay cao hơn khoảng 50%, theo Diana Olick của CNBC.

Kết quả là số đơn vay thế chấp của người mua nhà đã giảm trong tháng qua và tuần trước đã chạm mức thấp nhất trong 28 năm.

Bob Broeksmit, chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội Ngân hàng thế chấp cho biết: “Mức lãi suất thế chấp tăng gần đây đã dẫn đến sự rút lui trong các đơn xin mua nhà, cùng với các biến động giảm trong ba tuần liên tiếp… Sau khi hoạt động mua nhà tăng mạnh vào đầu năm 2023, lãi suất cao hơn, áp lực lạm phát liên tục và biến động kinh tế đang khiến một số người mua nhà tiềm năng tạm dừng việc tham gia thị trường nhà đất.”

Vào đầu năm nay, với tỷ lệ thấp hơn một chút, có vẻ như thị trường nhà ở đang bắt đầu phục hồi đúng lúc cho mùa xuân bận rộn, theo truyền thống. Nhưng sự phục hồi đó hiện đã bị đình trệ và tỷ lệ tăng chỉ là một phần nhỏ của bức tranh toàn cảnh.

George Ratiu, nhà kinh tế cấp cao tại Realtor.com, lưu ý rằng: “Người tiêu dùng đã gánh một khoản nợ kỷ lục, bao gồm các khoản vay thế chấp, cá nhân, ô tô và sinh viên. Với lãi suất tăng, gánh nặng tài chính dự kiến sẽ tăng lên, khiến cho sự lựa chọn của người tiêu dùng trở nên khó khăn hơn trong những tháng tới.”

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ