Lại một tuần bận rộn nữa với những ai short trái phiếu

Lại một tuần bận rộn nữa với những ai short trái phiếu

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:20 22/03/2021

Lại một tuần nữa trong cuộc chiến của các nhà giao dịch và các ngân hàng trung ương, trái phiếu chính phủ sẽ tiếp tục là yếu tố dẫn dắt thị trường. Thị trường trái phiếu đang được củng cố trước khi Powell và các đồng nghiệp phát biểu ngày hôm nay. Nhưng bất chấp lợi suất 10 năm của Hoa Kỳ giữ dưới mức 1.67%, những câu chuyện tại các ngân hàng trung ương khác mới là điều khiến các nhà giao dịch mất cảnh giác.

Ông Powell sẽ phát biểu vào tối nay
Ông Powell sẽ phát biểu vào tối nay

Việc đột ngột loại bỏ thống đốc ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ là một rủi ro bất ngờ dẫn đến đà bán tháo các đồng tiền thị trường mới nổi. Các thị trường đang đẩy tỷ giá lên cao một lần nữa sau khi USD/TRY tăng lên gần mức 8.5 trước đó. Carry signal đã chuyển sang bullish sau đà tăng lãi suất 200 điểm phần trăm của tuần trước và Bộ Tài chính trấn an những lo ngại của thị trường về sự thay đổi sang một chế độ ít tự do hơn. Hành động giá sẽ quyết định các diễn biến tiếp theo với sự can thiệp của chính quyền trong ngắn hạn.

Sự lây lan sang các ngân hàng châu Âu có thể sẽ được kiềm chế với việc BIS báo cáo mức độ tiếp xúc với Thổ Nhĩ Kỳ của các ngân hàng ít hơn so với sự xáo trộn giữa năm 2018. Sự khác biệt ngày càng tăng với Hoa Kỳ là vấn đề đau đầu hơn của lục địa này. Các đợt phong tỏa của Đức sẽ kéo dài đến giữa tháng 4, các rào cản về quỹ phục hồi và số lượng vắc-xin đang gây ra khó khăn đối với EUR/USD khi cặp tiền có vẻ sẽ kiểm tra đường MA 200 ngày của nó tại 1.1857. Mức chênh lệch lợi suất giữa TPCP các nước nhỏ hơn tại EU rất dễ bị nới rộng, chuyển trọng tâm thị trường sang tốc độ mua trái phiếu nhanh hơn “đáng kể” của ECB là bao nhiêu dựa vào dữ liệu PEPP ngày hôm nay.

Sức mạnh của đồng Euro có thể không còn là vấn đề đau đầu với các nhà hoạch định chính sách nữa khi các nhà đầu cơ cắt giảm vị thế bullish. Tổng vị thế short ròng USD đã giảm gần 10 tỷ USD vào tuần trước. Và trong khi chỉ số DXY phải vật lộn để duy trì trên mức 92.0, thì nguồn cung lớn từ các cuộc đấu giá TPCP kỳ hạn từ 2-7 năm tại Mỹ sẽ là bài kiểm tra tiếp theo trong tuần này. Powell và Yellen cùng các đồng nghiệp sẽ có bài phát biểu vào hôm nay - nhưng các bình luận sẽ khó có thể khiến các nhà giao dịch mất cảnh giác.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ