Lagarde nói rằng ECB đã có được bài học từ lịch sử, sẽ không thắt chặt quá sớm

Lagarde nói rằng ECB đã có được bài học từ lịch sử, sẽ không thắt chặt quá sớm

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:09 23/07/2021

Christine Lagarde hứa rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã học hỏi được từ những sai lầm của các cuộc khủng hoảng trong quá khứ và sẽ không làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế hiện tại khi rút hỗ trợ khẩn cấp quá sớm.

Christine Lagarde - Chủ tịch ECB
Christine Lagarde - Chủ tịch ECB

Chủ tịch ECB phát biểu hôm thứ Năm khi ngân hàng trung ương đưa ra chiến lược chính sách tiền tệ mới mà ngân hàng này đã xây dựng trong 18 tháng qua. Chiến lược này đã sửa đổi định hướng về lãi suất, thay đổi chính sách phù hợp hơn để đạt được mục tiêu lạm phát 2% mới và cho biết họ sẽ không nhất thiết phản ứng ngay lập tức nếu tăng trưởng giá cả vượt quá mục tiêu đó trong một khoảng thời gian “nhất thời”.

Các biện pháp này củng cố nỗ lực của ECB trong việc thuyết phục các thị trường rằng họ sẽ giữ chính sách cực kỳ lỏng lẻo, bao gồm cả lãi suất âm thấp kỷ lục, trong thời gian cần thiết để khôi phục sự ổn định giá cả.

Nhận xét của Lagarde đã vang dội khắp thị trường trái phiếu chính phủ của Châu Âu, với các nhà đầu tư đang đổ dồn vào khoản nợ của các quốc gia dễ bị tổn thương về kinh tế nhất trong khu vực như Ý và Tây Ban Nha.

Thay đổi định hướng chính sách của ECB có nghĩa là ngay cả khi lạm phát ở mức mục tiêu ở cuối thời kỳ dự báo - tức là sau 3 năm nữa - nó sẽ không bị buộc phải phản ứng với một chính sách chặt chẽ hơn.

Các quan chức hiện dự đoán tăng trưởng giá trung bình chỉ 1.4% vào năm 2023, điều này cho thấy bất kỳ đợt tăng lãi suất nào cũng còn cách nhiều năm nữa.

Lagarde nói với các phóng viên: “Chúng tôi học được từ kinh nghiệm trong quá khứ và lịch sử gần đây. Bà đề cập đến "yếu tố kiên nhẫn này" và cho biết hướng dẫn mới là "nhằm tránh thắt chặt quá sớm sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế."

Những nhận xét về việc học hỏi từ các quyết định trước đây khiến một chủ tịch ECB khác, Jean-Claude Trichet, người đã tăng chi phí đi vay vào năm 2011 để kiềm chế lạm phát gia tăng mà sau đó quyết định này được cho là rất không đúng lúc.

Các đợt tăng lãi suất nhanh chóng bị đảo ngược cùng năm khi Mario Draghi lên nắm quyền và cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng Euro nhấn chìm nền kinh tế châu lục này.

Lời hứa của ECB về chính sách cực kỳ lỏng lẻo tiếp tục khiến nó trở nên khác biệt so với một số ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới. Tại Hoa Kỳ, nơi lạm phát đang ở mức trên 5%, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã thảo luận về thời điểm bắt đầu giảm bớt kích thích của họ. Một số nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương Anh cho biết việc giảm mua trái phiếu nên sớm được xem xét trong thời gian tới.

Không phải tất cả các nhà hoạch định chính sách của ECB đều đồng ý với ngôn ngữ mới. Theo các quan chức quen thuộc với cuộc họp, Chủ tịch Bundesbank Jens Weidman và Thống đốc Bỉ Pierre Wunsch đã phản đối, cho rằng từ ngữ này có thể được coi là đưa ra quá nhiều cam kết dài hạn đối với chính sách tiền tệ nới lỏng. Một phát ngôn viên của ECB từ chối bình luận.

Lagarde cho biết trong cuộc họp báo của bà ấy rằng việc ủng hộ cho sự thay đổi không được nhất trí, mặc dù chiếm "đa số".

Lagarde nói: “Lạm phát đã tăng lên mặc dù sự gia tăng này chủ yếu là tạm thời.”

Giờ đây, Hội đồng thống đốc sẽ đưa ra những quyết định quan trọng hơn sau mùa hè, khi họ sẽ phải bắt đầu xem xét cách thức và thời điểm kết thúc chương trình mua tài sản đại dịch và cái gì nên thay thế nó. Lagarde cho biết các dự báo cập nhật sẽ được công bố tại cuộc họp tháng 9 sẽ “chắc chắn có tác động đến những gì chúng tôi làm.”

Bà cũng lưu ý rằng đại dịch Covid-19 "tiếp tục phủ bóng" khi các biến thể lây lan.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ