Kỳ vọng về Fed diều hâu sẽ tác động thế nào tới USD?

Kỳ vọng về Fed diều hâu sẽ tác động thế nào tới USD?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

07:30 12/01/2022

Mỹ sẽ công bố bản báo cáo CPI được mong chờ nhất vào ngày hôm nay. Giới đầu tư kỳ vọng con số sẽ đạt 7% YoY, thị trường lãi suất dường như đang rục rịch tăng khi lạm phát đang rất nóng và sẽ cần Fed diều hâu hơn để kìm hãm.

Lãi suất mục tiêu dự đoán tới cuối 2022
Lãi suất mục tiêu dự đoán tới cuối 2022

Dữ liệu CPI tăng từ đáy tháng 1/2021 tại 1.4% lên 6.8% vào tháng 12/2021 là hồi chuông cảnh báo rằng lạm phát đang rất nóng và Fed có thể gặp khó khăn trong việc kìm hãm đà tăng này.

Về phần của Fed, họ tiếp tục cho rằng lạm phát chỉ là “tạm thời” cho đến buổi điều trần của chủ tịch Powell vào ngày 1-12-2021.

Kể từ đó, định hướng lãi suất của FOMC dần chuyển sang thế diều hâu, được kỳ vọng tăng lãi suất 2 đến 3 lần trong năm 2022. Và cũng bởi vì vậy, thị trường lãi suất đã rục rịch tăng trong những ngày qua, bên cạnh đó CME Fedwatch dự báo thị trường sẽ có 4 đợt tăng mạnh trong năm nay.

Mảnh ghép lớn tiếp theo là số liệu CPI tháng 12 sẽ công bố vào hôm nay, được kỳ vọng ở mức 7%, còn CPI lõi ở mức 5.4%. Những kỳ vọng này đóng vai trò lớn trong bức tranh lãi suất và giúp đồng USD có những lợi thế nhất định trên thị trường tiền tệ.

ĐỒNG USD

Rạng sáng nay chỉ số DXY đã giảm về vùng hỗ trợ trong kênh giá khi Powell được cho là có vẻ khá ôn hòa tại buổi điều trần trước Quốc hội.

Chỉ số DXY quay về kiểm tra vùng hỗ trợ quanh mốc 95.6, hình thành tam giác giảm dần trong ngắn hạn. Có một chút tương đồng với EUR/USD, khi hỗ trợ được thiết lập tại 95.52 và kháng cự tại 96.48 - 96.9.

EURUSD price chart
Biểu đồ USD khung H4

CẶP EUR/USD

EUR/USD đã hình thành tam giác tăng dần. Các thiết lập như vậy thường sẽ là tín hiệu bứt phá, và trong trường hợp này có thể đẩy EUR/USD lên vùng kháng cự tại 1.1448 - 1.1500. Việc chạm và đi ngang trong vùng giá đó có thể mở ra cửa giảm giá dài hạn.

Tuy nhiên, phe gấu đã không tận dụng được điều này, như vậy có nghĩa là giá có thể cần một đợt giảm giá để vượt qua một vài kháng cự trước khi xuất hiện mức thấp mới.

EURUSD price chart
Biểu đồ EUR/USD khung ngày

CẶP GBP/USD

Đây vẫn được coi là cặp tỷ giá chính hấp dẫn khi USD đang có vẻ yếu thế hơn. Vùng hỗ trợ vào tháng 12 năm ngoái đã phát huy tác dụng khi hành động giá đáng lẽ đã có thể phá bỏ mô hình cờ tăng giá, trùng với đường Fibonacci thoái lui 38.2%.

Tuy nhiên, việc BoE tăng lãi suất vào tháng 12 đã thay đổi vấn đề do đó GBP/USD hiện đang kiểm tra lại vùng trên của lá cờ tăng, và mở ra cánh cửa tăng giá.

gbpusd price chart
Biểu đồ GBP/USD khung ngày

CẶP USD/JPY

Nếu kịch bản tăng giá được duy trì, thì cặp tiền này vẫn còn có sự hấp dẫn. Cho tới ngày hôm qua, giá thiết lập mức hỗ trợ xung quanh 115.00 dường như là một tín hiệu xác nhận.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn là giá đang hình thành một nêm tăng, việc duy trì sức mạnh trong ngắn hạn tại 115.00 là hợp lý nhưng phe mua cần phải cùng hành động thì kịch bản tăng giá mới có thể hoàn thành.

Nếu giá quay trở lại ngưỡng 114.00 thì đó có thể là tín hiệu đảo chiều. Nhưng hiện tại xu hướng tăng giá vẫn còn, và đó chỉ là ngưỡng tham chiếu nếu kịch bản xảy ra trong thời gian ngắn.

USDJPY Daily price chart
Biểu đồ USD/JPY khung ngày

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ