Kỳ vọng lạm phát ở Mỹ có ảnh hưởng gì đến đồng Bạc Xanh?

Kỳ vọng lạm phát ở Mỹ có ảnh hưởng gì đến đồng Bạc Xanh?

11:52 03/02/2021

Kỳ vọng về lạm phát gia tăng ở Mỹ có thể tạo tiền đề cho sự phục hồi của đồng Dollar.

Lợi suất danh nghĩa đã không “theo kịp” kỳ vọng lạm phát, khiến lợi suất thực giảm sâu hơn hơn.

Theo mô hình hồi quy sử dụng biến số S&P 500 và lợi suất Trái phiếu điều chỉnh lạm phát kỳ hạn 5 năm cho thấy, mức giảm 1 điểm cơ bản (bsp) của lợi suất thực có thể dẫn đến sự thay đổi 39 điểm trên chỉ số DXY.

Câu hỏi đặt ra là liệu việc thị trường kỳ vọng lạm phát như vậy có hợp lý hay không? Kỳ vọng lạm phát theo cho thấy lạm phát hàng năm của Hoa Kỳ sẽ đạt trung bình 2.26% trong 5 năm tới. Tuy nhiên, có thể nói rằng chương trình nới lỏng tiền tệ của Fed thường không thành công trong việc khiến lạm phát gia tăng như kỳ vọng.

Trong giai đoạn 1995-2008, chỉ số giá tiêu dùng đã đạt mức trung bình 2.1%. Tuy nhiên, mức thay đổi hàng năm này chỉ đạt 1.4% kể từ đầu năm 2009 và chưa đạt được mục tiêu của các nhà hoạch định chính sách là 2%.

Nhiều biện pháp kích thích tài khóa hơn có thể có ích, tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp là tạm thời do nó có thể không đủ để “đánh bật” giảm phát cơ cấu (structural deflationary). Văn phòng Ngân sách Quốc hội ước tính rằng sản lượng của Hoa Kỳ trong năm nay và năm tới sẽ thấp hơn trung bình 3.7% so với tiềm năng thật sự của nền kinh tế. Điều này sẽ làm giảm áp lực lên giá cả đồng thời giúp tăng lợi suất thực.

Lạm phát không như kỳ vọng sẽ làm giảm lợi suất danh nghĩa, trong khi việc tăng cường phát hành trái phiếu có thể hạn chế sự sụt giảm này. Lạm phát yếu hơn hy vọng cũng có thể kiến thị trường chứng khoán giảm và đồng thời khiến đồng Bạc Xanh mạnh lên. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ