Kỳ vọng gì vào cuộc họp Fed hôm nay?

Kỳ vọng gì vào cuộc họp Fed hôm nay?

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:28 20/09/2023

Như thường lệ, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang tuần này sẽ chú trọng hơn về những điều mà họ sẽ thực hiện trong tương lai.

Hiện tại, gần như chắc chắn Fed sẽ không tăng lãi suất điều hành. Theo dữ liệu của CME Group, thị trường đang định giá chỉ 1% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp lần này.

Nhưng cuộc họp tuần này sẽ đưa ra bản cập nhật hàng quý về những gì họ mong đợi đối với một loạt các chỉ số như – lãi suất, GDP, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp.

Lãi suất

Fed sẽ không điều chỉnh lãi suất điều hành.

Trong lịch sử, và đặc biệt là trong thời kỳ dưới thời Chủ tịch Jerome Powell, Fed không muốn tác động bất ngờ lên thị trường, đặc biệt khi kỳ vọng đang diễn ra quá mạnh mẽ theo một hướng. Lãi suất cơ bản dự kiến sẽ duy trì trong phạm vi mục tiêu 5.25-5.5%, mức cao nhất kể từ đầu thế kỷ 21.

Tuy nhiên, có niềm tin rằng Fed sẽ đảm bảo rằng thị trường biết rằng họ không nên đưa ra giả định về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

“Có thể họ sẽ tạm ngừng tăng lãi suất tạm thời, nhưng có khả năng rõ ràng rằng cuộc họp tháng 11 sẽ trở nên thực tế và bám sát tình hình kinh thế hơn. Tôi không nghĩ họ đã sẵn sàng nói: ‘Chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ của mình’”, Roger Ferguson, cựu phó chủ tịch Fed, cho biết này.

Ông nói thêm: “Đây là lúc Fed phải hành động rất thận trọng. Họ nên linh hoạt hơn nếu cần có một đợt tăng lãi suất nữa.”

Dot plot

Một cách để ngân hàng trung ương truyền đạt ý định của mình là thông qua biểu đồ chấm, một biểu đồ thể hiện kỳ vọng của các thành viên trong Cục Dự trữ Liên bang về lãi suất sắp tới.

Thị trường sẽ xem xét những thay đổi nhỏ của các dấu chấm để biết các quan chức dự báo lãi suất ra sao.

“Tôi nghĩ rằng họ sẽ thiên về việc tăng lãi suất và họ sẵn sàng làm vậy nếu dữ liệu bắt đầu cho thấy lạm phát không chậm lại như họ mong đợi hoặc nếu thị trường lao động vẫn bị thắt chặt,” Gus Faucher, nhà kinh tế trưởng tại Tập đoàn Dịch vụ Tài chính PNC cho biết.

Một yếu tố quan trọng mà những người tham gia thị trường sẽ tập trung vào: kỳ vọng lãi suất trung bình dài hạn, trong trường hợp hôm thứ Tư sẽ là dự báo sau năm 2026. Tại cuộc họp tháng 6, triển vọng lãi suất trung bình là 2.5%.

Joseph Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại RSM, cho biết nếu con số này tăng cao hơn, giả dụ như 0.25% thì đó có thể là một tín hiệu “ngầm” rằng Fed sẽ bằng lòng để lạm phát tăng cao hơn mục tiêu 2% và có thể gây náo loạn thị trường.

Ông nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho khách hàng của mình trước các mục tiêu lạm phát mà chúng tôi nghĩ có thể sẽ tăng lên”.

Dự báo kinh tế

Mỗi quý, Fed cập nhật Tóm tắt các Dự báo Kinh tế (SEP), tức triển vọng về lãi suất, lạm phát, GDP và tỷ lệ thất nghiệp. Hãy coi SEP giống như việc ngân hàng trung ương đặt ra một dấu hiệu về chính sách - nhưng không may là, một dấu hiệu thường đưa ra những chỉ dẫn chưa được chính xác.

Đặc biệt trong nhiều năm qua, các dự báo đã sai lầm đáng kể khi các quan chức Fed hiểu sai về lạm phát và tăng trưởng, dẫn đến một số điều chỉnh chính sách mạnh mẽ khiến thị trường mất cân bằng.

Trong tuần này, thị trường phần lớn kỳ vọng Fed sẽ nâng mạnh dự báo tăng trưởng GDP năm nay so với tháng 6, cùng với việc hsj triển vọng lạm phát và thất nghiệp.

“Fed sẽ phải tăng gần gấp đôi dự báo tăng trưởng của mình,” Ellen Zentner, nhà kinh tế trưởng thị trường Mỹ tại Morgan Stanley, cho biết.

Toàn văn tuyên bố

Mặc dù SEP và dot plot sẽ thu hút nhiều sự chú ý nhất, những điều chỉnh trong cách dùng từ sau cuộc họp cũng có thể là tâm điểm.

Zentner đề xuất rằng Fed có thể thay đổi một số đặc điểm của chính sách cũng như quan điểm của mình về nền kinh tế. Một điều chỉnh tiềm năng từ tuyên bố tháng 7 có thể ở câu: "Trong việc xác định mức củng cố chính sách bổ sung có thể thích hợp để trở lại lạm phát 2% trong thời gian, Ủy ban sẽ xem xét tổng số lần thắt chặt chính sách tiền tệ, độ trễ mà chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát, và tiến triển kinh tế và tài chính."

Bà nói, việc loại bỏ từ “bổ sung” sẽ đưa ra tín hiệu rằng các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang ít nhất đang cân nhắc rằng sẽ không cần tăng lãi suất nữa.

Sự thay đổi tiềm năng thứ hai sẽ là nếu trong câu “Ủy ban vẫn hết sức chú ý đến rủi ro lạm phát”, Fed đã loại bỏ từ “rất cao”. Điều này có thể cho thấy Fed đang ngày càng ít quan tâm hơn đến lạm phát.

Zentner nói: “Đây là những điều chỉnh nhỏ không nên xem nhẹ và chúng sẽ là những bước nhỏ để chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất”.

Cuộc họp báo

Sau khi đưa ra tuyên bố, dot plot và SEP, chủ tịch Powell sẽ dành 45 phút phát biểu và vấn đáp.

Ông sẽ thể hiện những gì FOMC đã làm trong cuộc họp báo. Đôi khi, ông cũng có cái nhìn hơi khác so với những gì được đưa ra trong các tài liệu chính thức, khiến các sự kiện trở nên khó đoán và có khả năng gây biến động thị trường.

Thị trường đang kỳ vọng rằng Fed đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất này và chỉ có 30% khả năng tăng lãi suất vào tháng 11. Nếu chủ tịch Powell nói gì khác với kỳ vọng, tình thế có thể thay đổi chóng mặt.

Tuy nhiên, Zentner kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ đi theo tư duy thị trường.

Bà nói: “Chúng tôi tin rằng Fed đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Họ chỉ chưa biết điều đó thôi.”

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ