Kỳ vọng gì vào cuộc họp đêm nay của Fed?

Kỳ vọng gì vào cuộc họp đêm nay của Fed?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:38 28/04/2021

Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này có thể là cuộc họp cuối cùng trước khi ngân hàng trung ương đặt tiền đề cho việc làm thế nào và khi nào ngân hàng sẽ bắt đầu rút lại các chính sách nới lỏng bất thường mà ngân hàng này đã áp dụng để chống lại đại dịch.

Powell liệu có đem đến điều bất ngờ vào đêm nay?
Powell liệu có đem đến điều bất ngờ vào đêm nay?

Các quan chức Fed dự kiến ​​sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào khi cuộc họp kết thúc vào thứ Tư. Tuy nhiên, họ được kỳ vọng sẽ ghi nhận những dấu hiệu về động lực tích cực trong nền kinh tế khi tuyên bố của họ được đưa ra vào cuối cuộc họp kéo dài 2 ngày.

Ngân hàng trung ương hiện đã hoạt động trong tình trạng báo động cao trong 14 tháng, bắt đầu khi các quan chức nhanh chóng hạ lãi suất điều hành xuống 0. Fed cũng thiết lập một loạt chương trình để giữ cho thị trường thanh khoản và tín dụng lưu chuyển khi đại dịch đóng cửa nền kinh tế.

Nền kinh tế đang bùng nổ trở lại, được hỗ trợ bởi chính sách tài khóa và tiền tệ, cũng như ngày càng có nhiều người được tiêm phòng Covid-19. Tổng sản phẩm quốc nội quý đầu tiên, sẽ được báo cáo vào thứ Năm, dự kiến ​​sẽ cho thấy nền kinh tế tăng trưởng 6.5%. Tăng trưởng quý II có thể đạt gần 10%.

Tony Crescenzi, phó chủ tịch điều hành Pimco, chiến lược gia thị trường và giám đốc danh mục đầu tư cho biết: “Chúng tôi không mong đợi những thay đổi trong tuyên bố hoặc thay đổi nhiều đối với lập trường của Chủ tịch Jerome Powell trên phương tiện truyền thông.
Ông nói: “Chúng tôi không mong đợi Fed đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho đến mùa hè về những gì họ có thể làm đối với bảng cân đối kế toán. Họ có thể bắt đầu đưa ra gợi ý vào khoảng thời gian đó."

Fed đã thực hiện các biện pháp chưa từng có để ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế và đã thành công trong việc giữ cho thị trường tài chính hoạt động trơn tru. Kết quả là bảng cân đối kế toán của nó đã tăng lên 7.9 nghìn tỷ đô la.

Quá trình rút lại các chính sách này được cho là sẽ diễn ra chậm chạp và có cân nhắc.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics cho biết: “Họ sắp hết thời gian. Tại cuộc họp tiếp theo, họ sẽ cần phải thừa nhận nền kinh tế đang phát triển rất mạnh mẽ. Họ cần bắt đầu giảm dần chương trình mua tài sản. ... Nền kinh tế đang bùng nổ khắp nơi. Chúng ta sẽ thấy rất nhiều việc làm, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn nhiều. Lạm phát đang chịu tác động từ "base effect", nhưng điều đó sẽ khó bỏ qua”.

Nhu cầu mua trái phiếu sụt giảm

Các chiến lược gia trái phiếu đã tập trung vào thời điểm Fed bắt đầu nới lỏng chương trình mua vào tối thiểu 120 tỷ đô la  tài sản một tháng, thường được gọi là nới lỏng định lượng, hoặc QE.

Tại một số thời điểm, các quan chức ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ thảo luận về ý định của họ để giảm tốc độ mua vào, và bắt đầu quá trình cắt giảm vài tháng sau đó. Powell đã nói rằng ngân hàng trung ương sẽ giảm tốc QE khi nhận thấy "tiến bộ đáng kể hơn nữa" trong nền kinh tế.

Mark Cabana, người đứng đầu chiến lược lãi suất ngắn hạn của Hoa Kỳ tại Bank of America, cho biết: “Trọng tâm chính sẽ là mô tả và đặc điểm của "tiến bộ đáng kể hơn nữa". “Chúng tôi không nghĩ rằng thị trường sẽ đạt được điều gì đó thật sự sự rõ ràng. Chúng tôi nghĩ rằng Fed sẽ ở trạng thái đứng ngoài chờ đợi. Họ có vẻ sẽ lạc quan hơn trước đây, đặc biệt là Powell”.

Cabana cho biết thị trường đang chờ đợi thông tin chi tiết về những gì Fed sẽ xem là tiến bộ đáng kể hơn nữa. Ông cho biết Powell có khả năng sẽ thảo luận về chương trình mua trái phiếu tại cuộc họp tháng 6 và tiếp tục nói về nó trước khi chuyển sang loại bỏ nó vào đầu năm sau. Fed đang mua ít nhất 80 tỷ đô la trái phiếu kho bạc và 40 tỷ đô la chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp mỗi tháng.

“Nếu Powell gây bất ngờ và gợi ý rằng chúng tôi đang thấy một số dấu hiệu tiến triển hơn nữa và tùy thuộc vào mức độ tự tin của ông, thì lợi suất có thể tăng sau đó và nó có thể báo hiệu việc cắt giảm QE tiềm năng, và chúng tôi chưa nghĩ rằng chúng ta đã đến giai đoạn đó”, Cabana nói.

Cabana cho biết Fed sẽ có một quá trình cân nhắc để rút bớt QE.
“Tôi nghĩ rằng cách chúng ta dự đoán sự tiến hóa này là nó bắt đầu với một cuộc thảo luận về cách Fed xác định tiến bộ đáng kể hơn nữa là gì. Điều đó rất mơ hồ. ... Họ có thể xác định nó vào tháng 6, cập nhật cho chúng ta vào tháng 7/tháng 8, sau đó có thể báo hiệu tại Jackson Hole rằng họ đang thấy sự tiến bộ", Cabana nói.

Fed theo truyền thống thường họp tại Jackson Hole, Wyoming, vào cuối mùa hè và đôi khi sử dụng cuộc họp để thảo luận về những thay đổi chính sách. Cuộc họp năm ngoái được thực hiện online do đại dịch. Cabana cho biết Fed sau đó có thể thông báo tại cuộc họp tháng 12 rằng hoạt động mua tài sản sẽ bắt đầu chậm lại vào tháng 1 năm 2022.

Cabana cho biết Fed dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu của mình trước khi bắt đầu tăng lãi suất vào cuối năm 2023. Ông cho biết một khi Fed tăng lãi suất, nó có thể di chuyển với tốc độ nhanh hơn dự kiến ​​của thị trường.

Nền kinh tế đang bùng nổ

Thách thức đối với Fed là giải thích lý do tại sao họ lại giữ chính sách nới lỏng như vậy khi nền kinh tế dường như đang bùng nổ. Cabana cho biết Powell có thể được hỏi về nguy cơ tiềm ẩn trên các thị trường, từ cổ phiếu đến tiền điện tử.

Powell đã nhấn mạnh rằng Fed sẽ kiên nhẫn để nền kinh tế có thể hồi phục. Fed cũng đã thay đổi cách thức họ dự định đo lường thành công xung quanh các nhiệm vụ kép về lạm phát và việc làm.

Dữ liệu việc làm gần đây rất mạnh và dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục cải thiện trong vài tháng tới.

Ông Crescenzi tại Pimco cho biết: “Chúng ta vẫn còn thiếu hụt không chỉ 8.4 triệu việc làm mà 1.5 triệu hoặc hơn 1.5 triệu việc làm trong điều kiện nền kinh tế tăng trưởng thông thường. “Và quan trọng là khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm điều tiết tiền tệ, như đã chỉ ra vào tháng 8 năm ngoái, họ muốn thị trường việc tăng trưởng trên diện rộng và bao trùm”.

Điều đó có nghĩa là Fed có thể cho phép thị trường lao động tiếp tục mạnh lên, thu hút thêm nhiều lao động có thể đã bị bỏ lại trong đại dịch, trước khi tăng lãi suất.

Đối với lạm phát, giá cả đang tăng trên khắp nền kinh tế và dữ liệu lạm phát dự kiến ​​sẽ cho thấy mức tăng lớn hơn mục tiêu 2% của Fed trong năm nay. Do tác động cơ bản, lạm phát có thể sẽ tăng mạnh trong vài tháng tới khi so với giai đoạn rất thấp của năm ngoái. Powell đã cảnh báo rằng điều này sẽ chỉ là tạm thời trước khi lạm phát chậm lại vào cuối năm nay.

Nhưng Fed cũng cho biết họ sẽ để cho lạm phát tăng cao hơn và họ sẽ xem xét mức trung bình, hy vọng lạm phát ổn định tại 2% hoặc cao hơn trước khi tăng lãi suất.

“Fed đã nói rõ rằng họ sẽ không tăng lãi suất cho đến khi tỷ lệ lạm phát ở mức mục tiêu trong một năm hoặc cao hơn mục tiêu trong một khoảng thời gian,” Crescenzi nói. “Theo định nghĩa này, có vẻ như Fed sẽ không tăng lãi suất cho đến năm 2023 hoặc đầu năm 2024”.

Chỉ số giá tiêu dùng, đã tăng 2.6% so với một năm trước vào tháng 3, dự kiến ​​sẽ tăng trên 3% trong tháng này. “Đây sẽ là thông điệp. ... Cục Dự trữ Liên bang sẽ xem xét nó và những người tham gia thị trường cũng vậy, ”Crescenzi nói.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ