Kỳ vọng gì vào cuộc họp của RBA?

Kỳ vọng gì vào cuộc họp của RBA?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

21:08 02/08/2021

Ông Philip Lowe sẽ phải đối mặt với một viễn cảnh khó xử khi phải lùi lại kế hoạch thắt chặt đã được lên kế hoạch một tháng trước, khi dịch COVID-19 tái bùng phát tiếp tục làm nhiễu loạn kỳ vọng của các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu.

Thống đốc RBA, ông Lowe dự kiến sẽ tạm hoãn kế hoạch giảm quy mô chương trình mua trái phiếu xuống cuối năm, đồng thời giữ lãi suất ở mức 0.1% trong cuộc họp thứ 3. Đó là quan điểm của phe đa số trong số 18 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát vào tuần trước. Hai trong số họ dự báo RBA sẽ nới lỏng thêm bằng việc thay đổi trái phiếu sẽ đáo hạn vào tháng 4/2024 sang trái phiếu đáo hạn vào tháng 11/2024 làm tham chiếu cho chính sách kiểm soát lợi suất, lợi suất của trái phiếu này sẽ được neo ở mức 0.1%.

Sự xuất hiện của biến chủng Delta đã khiến triển vọng của nền kinh tế Úc bị quay ngược 180 độ, từ phục hồi nhanh chóng sang việc phải áp dụng các lệnh giãn cách và khiến nền kinh tế bị thu hẹp. Điều này cũng đã kìm hãm mong muốn thu hẹp các chính sách nới lỏng của RBA.

Đường cong lợi suất tại Úc

Số ca nhiễm COVID-19 mới Sydney đã đạt kỷ lục trong những ngày gần đây mặc dù tiểu bang này đã áp dụng các lệnh giãn cách nghiêm ngặt trong 5 tuần. Với việc thành phố này đóng góp 25% vào GDP của quốc gia và hơn 20% người lao động, NHTW có thể sẽ phải điều chỉnh dự báo của mình trong báo cáo triển vọng quý 3 được công bố vào thứ Sáu, cùng ngày, Lowe và các cộng sự sẽ có 3 tiếng điều trần.

Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia và Westpac dự báo ​​200,000-300,000 việc làm sẽ bị mất và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 5.7% từ mức 4.9% hiện tại do dịch bệnh bùng phát. Cả hai ngân hàng đều mong đợi phần lớn những tổn thất đó sẽ được bù đắp khi dịch bệnh được kiềm chế và tiến độ tiêm chủng ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, số lượng vị trí được mời chào tuyển dụng chỉ giảm 0.5% trong tháng 7, thời điểm mà Sydney bị phong tỏa hoàn toàn. ANZ, ngân hàng đã công bố số liệu này, cho biết kết quả này củng cố quan điểm của họ rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ không chịu quá nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thay vào đó, 2 yếu tố sẽ chịu nhiều ảnh hưởng hơn là số giờ làm việc và số người thiếu việc làm.

Số ca nhiễm COVID-19 mới tại Sydney

Lệnh phong tỏa ở Sydney là hậu quả của việc triển khai vaccine chậm trễ. Nền kinh tế trước kia đã đi đầu trong sự phục hồi toàn cầu và đang trên đà đạt được mục tiêu của RBA về tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới 4%, mức mà ông hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiền lương nhanh hơn và lạm phát ổn định trong phạm vi mục tiêu 2-3% của RBA. Vậy mà, một quý tăng trưởng âm đang hiện hữu ngay trước mắt. Nếu RBA cắt giảm hỗ trợ cho nền kinh tế đang tiềm ẩn rủi ro, xác suất để xảy ra điều này và hậu quả sẽ rất khôn lường, ngay cả khi họ thắt chặt "nhẹ nhàng" cũng như còn nhiều bằng chứng cho thấy rằng người dân Úc không cần nhiều sự hỗ trợ.

Bên ngoài Sydney và Melbourne, các hoạt động kinh tế vẫn diễn ra và thị trường lao động đang dần được thắt chặt. Nền kinh tế hiện đang được thúc đẩy bởi giá quặng sắt cao, mặt hàng được xuất khẩu lớn nhất đất nước, mà Trung Quốc là "khách hàng" lớn nhất. Ngoài ra, đồng AUD - mục tiêu chính của chương trình mua trái phiếu - đã giảm gần 7% trong 5 tháng qua cùng với lợi suất suy yếu, điều này cũng thúc đẩy xuất khẩu. Một điều quan trọng không kém là việc đóng cửa biên giới đã giữ hàng tỷ Dollar được duy trì lưu thông trong nền kinh tế và không bị rò rỉ ra nước ngoài. Tất cả những điều này củng cố niềm tin cho phe hawkish của RBA.

Tuy nhiên, có lẽ Lowe sẽ phải trì hoãn các kế hoạch thắt chặt chính sách, và theo dõi thêm về mức độ ảnh hưởng của lệnh phong tỏa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ