Kỳ nghỉ tuần lễ vàng tại Trung Quốc sẽ gây thêm áp lực lên nhân dân tệ?

Kỳ nghỉ tuần lễ vàng tại Trung Quốc sẽ gây thêm áp lực lên nhân dân tệ?

12:31 29/09/2023

CNY đang đối mặt với nhiều thách thức. Kỳ nghỉ tuần lễ vàng đã bắt đầu, giao dịch sẽ bị đóng băng tại Trung Quốc, nhưng vẫn tiếp tục ở toàn thế giới - có khả năng tạo ra mất liên kết với một số loại tài sản.

Trong suốt kỳ nghỉ kéo dài tám ngày, sẽ không có bất kỳ tỷ giá tham chiếu hàng ngày nào trong thời gian đóng cửa. Khối lượng giao dịch giảm sút vào thời kỳ này, khi PBOC cắt giảm sự kiểm soát đối với đồng tiền, làm giảm dư địa cho các trader đánh theo xu hướng.

Thiếu đi tham chiếu hàng ngày có thể tăng cường biến động của CNH, theo Alvin Tan, Trưởng bộ phận chiến lược FX châu Á tại RBC Capital Markets Singapore. Ông dự báo đồng tiền sẽ duy trì ổn định tại thời điểm đóng cửa và các cơ quan sẽ sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.

Nhân dân tệ đang đối diện với áp lực gia tăng do chênh lệch lãi suất lớn giữa Mỹ và Trung Quốc, khi tín hiệu hawkish từ Fed đã đẩy USD tăng mạnh so với hầu hết các đồng tiền châu Á mới nổi trong năm nay. Nhân dân tệ đã giảm hơn 5% từ đầu năm, và nếu tiếp tục suy yếu có thể làm trầm trọng thêm dòng vốn chảy khỏi nội địa, tạo ra chu kỳ suy thoái và gây ra tác động lan truyền vào thị trường tài chính và kinh tế.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ của chính phủ khi đồng tiền gặp khó khăn và chi phí cao khi short CNY có thể khiến các nhà đầu cơ e dè.

Các cơ quan Trung Quốc đã tăng cường bảo vệ đồng tiền, với PBOC thiết lập tỷ giá tham chiếu CNY hàng ngày ở mức kỷ lục nhiều lần trong tháng này. Các cơ quan cũng đã đưa ra cảnh báo thông qua các cuộc họp, và các ngân hàng quốc doanh cũng đã bán USD và thắt chặt thanh khoản để tăng chi phí short nhân dân tệ.

USDCNH đã giảm 0.1% lên 7.318 vào thứ Năm. Zhou Hao, kinh tế trưởng tại Guotai Junan International tại Hồng Kông, cho rằng các nhà quyết định chính sách sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ mốc 7.30 và cho rằng điều tồi tệ nhất đã qua đối với đồng tiền này.

Và trong khi nhân dân có thể đối mặt với áp lực giảm trong kỳ nghỉ, các cơ quan có thể duy trì đồng tiền trong khoảng 7.3-7.35, theo Jonas Goltermann, Phó trưởng bộ phận kinh tế thị trường tại Capital Economics.

"Tỷ giá tham chiếu CNY chỉ là một công cụ tín hiệu. Điều kiện thanh khoản kém ở thị trường CNH có thể xuất hiện trong kỳ nghỉ, khiến kiểm soát USDCNH trở nên dễ dàng hơn. Sẽ khá thú vị khi xem tỷ giá tham chiếu được thiết lập ở đâu sau kỳ nghỉ này."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ