Kinh tế Úc ghi nhận hồi phục mạnh trong tháng 4 qua chỉ báo sau đây

Kinh tế Úc ghi nhận hồi phục mạnh trong tháng 4 qua chỉ báo sau đây

09:36 08/05/2023

Các điều kiện kinh doanh của Úc vẫn ổn định trong tháng 4, được hỗ trợ bởi doanh số bán hàng và sức mạnh thị trường lao động mạnh mẽ mặc dù lạm phát cao và lãi suất tăng, trong khi áp lực chi phí vẫn đặt ra thách thức cho các công ty.

Cuộc khảo sát từ Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB) công bố hôm thứ Hai cho thấy chỉ số điều kiện kinh doanh của họ đã giảm hai điểm xuống +14 trong tháng 4, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình dài hạn.

Thước đo niềm tin doanh nghiệp đã tăng lên 0, so với -1 của tháng 3, cho thấy rằng một tỷ lệ cân bằng giữa các công ty lạc quan với bi quan.

Nhà kinh tế trưởng của NAB Alan Oster cho biết: “Nhu cầu vẫn rất mạnh, thể hiện qua các điều kiện giao dịch cũng như tăng trưởng việc làm”.

"Nhìn chung, cuộc khảo sát cho thấy nền kinh tế vẫn có khả năng phục hồi. Chúng tôi tiếp tục dự đoán tăng trưởng tiêu dùng sẽ chậm lại do tác động của lãi suất cao hơn sẽ tác động đến các hộ gia đình, nhưng điều này xảy ra nhanh và mạnh như thế nào vẫn chưa chắc chắn."

Hoạt động kinh doanh vẫn mạnh mẽ cho thấy lý do tại sao Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã tạo một cú sốc thị trường vào tuần trước khi nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 11 năm là 3.85%, khi các nhà giao dịch vẫn đang dự đoán về thời gian tạm dừng và cảnh báo rằng có thể cần phải thắt chặt hơn nữa.

Các thị trường vẫn đang hướng tới việc tạm dừng vào tháng 6, mặc dù họ đã định giá một khả năng thấp về một đợt tăng lãi suất bất thường khác trong tháng 8.

Thước đo doanh số của cuộc khảo sát đã giảm 4 điểm xuống mức vẫn rất cao +20 trong tháng 4, với chỉ số việc làm tăng 1 điểm lên +11 và khả năng sinh lời giảm 2 điểm xuống +11.

Tuy nhiên, các chỉ báo hàng đầu đã giảm nhẹ, với các lệch kỳ hạn giảm 2 điểm xuống +1.

Tăng trưởng chi phí biến động cùng với doanh thu vẫn là một thách thức, với thước đo chi phí lao động ổn định ở mức 1.9% QoQ và chi phí nguyên liệu đầu vào tăng lên 2.3%, so với 1.9% trong tháng 3.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ