Kinh tế Mỹ: Có nên bắt đầu lo lắng về giảm phát?

Kinh tế Mỹ: Có nên bắt đầu lo lắng về giảm phát?

14:58 24/06/2023

Cả hai báo cáo lạm phát hàng tháng của Hoa Kỳ được công bố vào tuần trước đều phản ánh những con số thậm chí còn thấp hơn so với dự đoán của hầu hết các chuyên gia.

Giảm phát còn cách xa?
Giảm phát còn cách xa?

Sau hai báo cáo lạm phát và các chỉ số khác, Fed đã quyết định tạm dừng tăng lãi suất cơ bản, những cuộc khảo sát “dot plot” của các thành viên FOMC đã gợi ý về khả năng có thêm hai đợt tăng lãi suất 0.25% nữa vào cuối năm nay.
Doanh số bán lẻ tháng 5 với một vài điểm sáng cho thấy người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu và đà phục hồi kinh tế vẫn đang diễn ra tích cực.

Tuần trước, chúng ta đã thấy cả hai báo cáo lạm phát hàng tháng lớn được công bố, phản ánh tỷ lệ thậm chí còn thấp hơn so với dự đoán của hầu hết các chuyên gia. Đầu tiên, vào thứ Ba, Bộ Lao động thông báo rằng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0.1% trong tháng 5 và 4% trong 12 tháng qua. Đây là một sự cải thiện lớn so với mức tăng 0.4% của tháng 4 và tỷ lệ hàng năm là 4.9%. CPI lõi, không bao gồm lương thực và năng lượng, tăng 0.4% trong tháng 5 và 5.3% trong 12 tháng qua. Giá lương thực tăng 0.2% trong tháng 5, trong khi giá năng lượng giảm 3.6%. Giá thuê tương đương của chủ sở hữu vẫn ở mức cao, tăng 0.6% trong tháng 5 so với mức tăng 0.4% trong tháng 4. Thành phần nhà ở này không phản ánh chính xác giá nhà ở thấp hơn. Nhìn chung, CPI tháng 5 phản ánh tốc độ lạm phát giá tiêu dùng thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021, do đó, Fed đã đúng khi “tạm dừng” kế hoạch tăng lãi suất vào thứ Tư tuần trước.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) thậm chí còn giảm nhanh hơn - giảm 0.3% trong tháng 5 và chỉ tăng 1.1% trong 12 tháng qua. Đây là lần giảm thứ ba của PPI trong bốn tháng qua và giảm tốc nhanh chóng so với tốc độ +2.3% hàng năm vào tháng Tư. Chỉ số PPI lõi, không bao gồm lương thực, năng lượng và thương mại, không thay đổi trong tháng 5, trong khi tăng 2.8% trong 12 tháng qua. Giá thực phẩm bán buôn giảm 0.7% trong tháng 5, trong khi giá năng lượng bán buôn giảm 6.8%. Giá dịch vụ bán buôn chỉ tăng 0.2% trong tháng 5 sau khi tăng 0.7% trong tháng 4.

Hai báo cáo này và các chỉ số khác đã khiến Fed đã quyết định tạm dừng tăng lãi suất cơ bản tại cuộc họp FOMC mới nhất vào tuần trước, nhưng cuộc khảo sát “dot plot” của các thành viên FOMC gợi ý về khả năng tăng mức lãi suất 0.25% vào cuối năm nay. Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, “Ủy ban nhìn chung nghĩ rằng việc điều chỉnh tốc độ một chút là phù hợp.” Powell nói thêm rằng điều này “cho phép nền kinh tế có thêm một chút thời gian để thích nghi khi chúng tôi đưa ra quyết định của mình trong tương lai.” Về cơ bản, Fed thừa nhận rằng họ không muốn tác động quá nhiều nếu không mức tăng trưởng tích cực hiện tại sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Nói về tăng trưởng chậm, Fed Atlanta đã hạ ước tính GDP quý hai xuống 1.8%, giảm so với ước tính trước đó là 2.2%. Những lý do được Fed Atlanta viện dẫn cho sự điều chỉnh giảm này bao gồm tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng cá nhân và chi tiêu chính phủ đều thấp hơn.

Tin tốt nhất được công bố vào tuần trước là Bộ Thương mại vào thứ Năm đã thông báo rằng doanh số bán lẻ tăng 0.3% (so với tháng trước) trong tháng 5, tốt hơn đáng kể so với kỳ vọng đồng thuận của các nhà kinh tế về mức giảm 0.2%. Nếu loại trừ doanh số bán xe và doanh số xăng dầu, doanh số bán lẻ đã tăng 0.6% trong tháng 5, đây là dấu hiệu tốt cho thấy người tiêu dùng đang dần có niềm tin trở lại. Toàn bộ 10 trong số 13 danh mục được khảo sát đã báo cáo sự gia tăng trong tháng 5 khi chi tiêu cho vật liệu xây dựng và phương tiện đi lại tăng lên. Nhìn chung, doanh số bán lẻ tháng 5 đã bộc lộ một số “điểm sáng” báo hiệu rằng người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu và quá trình phục hồi kinh tế vẫn đang diễn ra tích cực.

Tin tức năng lượng phản ánh những thách thức mùa hè phía trước
Goldman Sachs đã hạ dự báo giá tháng 12 đối với dầu thô Brent vào tuần trước xuống còn 86 USD/thùng, giảm so với dự báo trước đó là 95 USD. Báo cáo nghiên cứu của Goldman Sachs cho biết: “Nguồn cung dồi dào từ Iran và Nga đã đẩy vị thế đầu cơ xuống gần mức thấp kỷ lục”. Báo cáo chỉ ra rằng, “Sau khi giảm mạnh 1.5 triệu thùng mỗi ngày ban đầu, nguồn cung của Nga đã gần như phục hồi hoàn toàn, bất chấp quyết định của nhiều công ty ngừng mua dầu thô của Nga.”

Trong phần kết luận, nghiên cứu của Goldman Sachs cho biết: “Việc cắt giảm thêm của Saudi và kỳ vọng của chúng tôi rằng OPEC+ sẽ gia hạn một nửa mức cắt giảm tự nguyện vào tháng 4 vào năm 2024 có thể sẽ chỉ bù đắp một phần cho những cú sốc giảm giá này”. Rõ ràng, Nga đã có thể lách luật trừng phạt của NATO.

Đáng buồn thay, chiến tranh ở Ukraine vẫn tiếp diễn. Thảm kịch của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine hy vọng sẽ dẫn đến một lệnh ngừng bắn trong những tháng tới. Trong khi đó, bằng chứng cho thấy máy bay không người lái của Iran có các bộ phận của Trung Quốc đang gây thêm áp lực quốc tế đối với Trung Quốc.

Về lâu dài, Trung Quốc có khả năng mạo hiểm với các thỏa thuận thương mại quốc tế béo bở với phương Tây, vì vậy Trung Quốc có thể tiếp tục cố gắng dung hòa cho một thỏa thuận hòa bình. Tuy nhiên, Ukraine đã bắt đầu một cuộc tấn công khác, vì vậy hãy chờ đợi xem cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu.

Toyota (TM) đã tổ chức cuộc họp thường niên vào tuần trước và nhiều người ủng hộ ESG đang cố gắng bãi nhiệm Giám đốc điều hành của hãng, vì công ty đang đẩy mạnh các loại xe hybrid và không sản xuất nhiều xe điện (EV) như quan điểm mà ESG ủng hộ. Tuy nhiên, Toyota đã bình tĩnh thông báo với các cổ đông của mình rằng hiện tại hãng không có đủ pin để công ty thực hiện quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Trên thực tế, có một danh sách chờ dành cho chiếc Prius được thiết kế lại của Toyota (đang sử dụng bộ pin lớn hơn) do tình trạng thiếu pin có sẵn.

Toyota sẽ là công ty đầu tiên ra mắt xe hybrid sử dụng pin thể rắn, vì hãng muốn "kiểm tra sức chịu đựng" của pin thể rắn, loại pin theo truyền thống không có chu kỳ nhiều như pin lithium-ion. Tôi cũng nên nói thêm rằng mặc dù Toyota sử dụng pin lithium-ion trong Prius, nhưng công ty đang tăng cường nguồn cung cấp pin lithium iron phosphate (LPF) để tăng nguồn cung cấp pin cho các mẫu xe hybrid và EV khác.

Jaguar Land Rover đang thu hồi hơn 6,000 chiếc I-Pace EV tại Hoa Kỳ do nguy cơ chập pin. LG Energy Solution đã khuyến cáo rằng I-Paces nên đỗ bên ngoài do rủi ro này. Tình trạng pin này với LG Energy Solution gần giống với sự cố xảy ra với thế hệ đầu tiên của Chevy Bolt, trong đó tất cả các bộ pin đã được thay thế bởi LG Energy Solution. Đây chỉ là một lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô ngày càng chuyển sang sử dụng pin LFP, mặc dù chúng nặng hơn và ít tiêu tốn năng lượng hơn. Thực tế đơn giản của vấn đề là pin LFP rẻ hơn, đáng tin cậy hơn và không bắt lửa.

Điều quan trọng cần lưu ý là LG Energy Solution đã thay đổi thành phần hóa học của pin trên pin lithium-ion thế hệ thứ hai để sử dụng nhiều niken hơn và ít coban hơn. Việc chuyển sang sử dụng hóa chất pin lithium-ion mới này là lý do khiến GM chậm tăng tốc sản xuất xe điện, vì LG Energy Solution là nhà cung cấp pin chính của hãng. Tập đoàn VW (OTCPK:VWAGY) (bao gồm Audi và Porsche) và các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang chuyển sang sử dụng hóa chất pin lithium-ion mới của LG Energy Solution. Thực tế của vấn đề là tất cả các xe điện sử dụng pin lithium-ion thế hệ đầu tiên của LG Energy Solution đều đang giảm giá trị nhanh chóng do các vấn đề về độ tin cậy. Ví dụ, tôi có một chiếc Audi e-tron cần thay thế một vài gói pin lithium-ion thế hệ đầu tiên của LG sau 23,000 dặm. Sẽ rất thú vị để xem liệu pin LPF cuối cùng có thay thế pin lithium-ion trong xe điện trong những năm tới do các vấn đề về độ tin cậy và rủi ro hỏa hoạn hay không.

Cuối cùng, một trong những câu chuyện đáng lo ngại nhất đang nổi lên từ châu u là Bộ trưởng Nông nghiệp Ireland đang cân nhắc việc giết 200,000 con bò để giảm lượng khí thải mêtan và tuân thủ mục tiêu của khu vực đồng euro nhằm giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030. Việc giết 200,000 con bò sẽ khiến nền kinh tế $640 triệu của Ireland phải trả giá. Đề xuất từ Bộ trưởng Nông nghiệp là bắt đầu giảm đàn bò 65,000 con mỗi năm trong ba năm và giảm 10% đàn bò sữa quốc gia.

Giá thịt bò tăng trên khắp thế giới do hạn hán ở Trung Tây khiến nông dân ở Canada và Mỹ phải giảm đàn. Giá thức ăn tăng cao cũng khiến nông dân cắt giảm số lượng chăn nuôi. Giá ngũ cốc cũng tăng mạnh vào tuần trước do vỡ đập thủy điện ở Ukraine. Có lẽ một giải pháp tốt hơn là Canada và Hoa Kỳ bán “tín dụng giảm phát thải từ bò” cho Ireland để cứu đàn bò sữa của họ.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ