Kinh tế khu vực châu Âu và đồng EUR, xu hướng còn tiếp diễn?

Kinh tế khu vực châu Âu và đồng EUR, xu hướng còn tiếp diễn?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

16:20 20/09/2023

Ngay cả việc ECB tăng lãi suất lên mức kỷ lục cũng không thể hỗ trợ đồng tiền chung tăng giá.

Phản ứng của đồng euro trước đợt tăng lãi suất mới nhất trong tuần này tiết lộ rất nhiều điều về cách các nhà đầu tư nhìn nhận thị trường thế giới

Vào thứ Năm, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất tiền gửi thêm 0.25 điểm lên 4% - mức cao nhất trong lịch sử đồng tiền chung châu Âu.

Theo tính toán của Deutsche Bank, chu kỳ tăng lãi suất này thậm chí còn nằm ngoài các tiêu chuẩn quan trọng trong quá khứ. “Nếu bạn quay trở lại thời điểm trước khi thành lập ECB và xem xét các đợt thắt chặt trước đây của Bundesbank của Đức, thì giờ đây họ đã thực hiện nhiều biện pháp thắt chặt trong vòng 15 tháng như Bundesbank đã làm kể từ khi chúng tôi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1948”, Jim Reid và các đồng nghiệp tại ngân hàng cho biết. Lãi suất âm dường như không còn xuất hiện nữa.

Nhìn bề ngoài, điều này có vẻ sẽ giúp ích cho đồng euro. Xét cho cùng, các loại tiền tệ nói chung đều ưa thích tỷ giá cao hơn, và quyết định này hơi bất ngờ vì chỉ vài ngày trước đó còn đang phân vân giữa giữ và tăng lãi suất.

Nhưng may mắn đã không xảy ra. Đồng tiền này giảm 0.8% so với đồng đô la vào ngày hôm đó, khiến nó chỉ ở mức trên 1.06 đô la - mức thấp nhất trong ba tháng. Đó là một trong những ngày tồi tệ nhất trong năm của đồng euro - chỉ 5 ngày trước đó của năm 2023 là có sự sụt giảm nặng nề hơn và chuỗi sụt giảm của đồng euro hiện đã kéo dài tới 9 tuần liên tiếp. Lời nhắc nhở từ chủ tịch ECB Christine Lagarde trong cuộc họp báo sau cuộc họp rằng bà vẫn sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa, cho dù vậy cũng không đủ để thay đổi tình thế.

Bas van Geffen, nhà phân tích vĩ mô cấp cao tại Rabobank, cho biết: “Sẽ không có kết quả tốt khi ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách chỉ để thấy đồng tiền của họ giảm giá ngay sau quyết định này”.

Paul Donovan, chuyên gia kinh tế trưởng tại UBS Wealth Management, coi việc tăng lãi suất là một “gánh nặng”. Ông nói: “Bởi vì hầu hết các nguyên nhân gây ra lạm phát hiện nay ở khu vực đồng euro đều không nhạy cảm với lãi suất, nên tác động lạm phát của việc tăng lãi suất này là đáng nghi ngờ”. “Chủ tịch ECB Lagarde đã cố gắng tỏ ra bảo thủ trong cuộc họp báo, nhưng thị trường đã phớt lờ thái độ đó.”

Việc thao túng kỳ vọng vẫn tiếp tục diễn ra nhanh chóng. Một số người trực tiếp tham gia vào các quyết định chính sách của ECB nhấn mạnh rằng một đợt tăng lãi suất khác trước cuối năm vẫn có khả năng xảy ra - một triển vọng mà một số nhà bình luận thị trường, bao gồm cả van Geffen tại Rabobank, xem xét một cách nghiêm túc.

Nhưng nhìn chung, ít người dự đoán ngân hàng trung ương sẽ tăng thêm lãi suất, đặc biệt khi nền kinh tế khu vực phải chịu các chính sách thắt chặt hơn của khu vực và tác động của nhu cầu suy yếu của Trung Quốc đối với ngành sản xuất của Đức. Đáng chú ý, nhân viên tại ngân hàng trung ương đã cắt giảm đáng kể dự báo tăng trưởng khu vực đồng euro, dự kiến ​​mức tăng trưởng trong năm nay là 0.7% (giảm từ mức 0.9% trước đó) và giảm nửa điểm phần trăm dự báo năm tới xuống còn 1%.

Katharine Neiss, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại PGIM Fixed Income, cảnh báo: “Việc tăng lãi suất có thể làm thay đổi cán cân. “Điều này có nguy cơ gây ra suy thoái kinh tế nhanh chóng và lạm phát dưới mức mục tiêu trong trung hạn”.

Đồng tiền chung vẫn yếu mặc dù ECB liên tục tăng lãi suất

Nhìn chung, đó không phải là một ý tưởng tốt cho những người đầu cơ đồng euro lên giá. Ngân hàng Pháp BNP Paribas thậm chí còn sử dụng F-word để mô tả loại tiền tệ này. Họ nói rằng họ vẫn thích sử dụng đồng euro như một “nhà tài trợ” - thứ mà bạn bán để tài trợ cho các khoản đầu tư có lợi nhuận cao hơn và tỷ suất sinh lời cao hơn ở nơi khác.

Đây là tên gọi thường được sử dụng cho một loại tiền tệ khi lãi suất của nó bằng hoặc gần bằng 0 hoặc thậm chí thấp hơn (ví dụ đồng yên Nhật). Việc sử dụng từ này để mô tả một loại tiền tệ được hỗ trợ bởi lãi suất cao nhất trong lịch sử thực sự nhấn mạnh sự kết thúc của kỷ nguyên lạm phát thấp đã đảo ngược cơ chế thị trường như thế nào.

Sự trượt dốc gần nhất của đồng euro cũng nhấn mạnh rằng: sự khác biệt ngày càng lớn giữa đánh giá của nhà đầu tư đối với Hoa Kỳ và với hầu hết các quốc gia khác. Điều quan trọng là sự mất giá của đồng euro không rõ rệt so với các loại tiền tệ khác. Nó đã không thể chống lại đồng bảng Anh hay đồng yên kể từ tháng Năm. Thay vào đó, nó hoạt động kém hiệu quả hơn so với đồng đô la (vốn tiếp tục tăng cao hơn). Chỉ số DXY, thước đo giá trị của đồng đô la Mỹ so với các loại tiền tệ khác, đã tăng hơn 5% kể từ tháng 7, khi dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ đẩy nỗi lo suy thoái ngày càng xa hơn trong tương lai.

Sự chao đảo gần đây của đồng euro cũng là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy các nhà đầu tư tin rằng vận may của châu Âu đã hết. Khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của nền kinh tế khu vực đồng euro (hỗ trợ đồng tiền này và khiến cổ phiếu của khu vực trở thành một lựa chọn hấp dẫn bất thường vào đầu năm nay) rõ ràng đang mất dần.

Kit Juckes, nhà chiến lược vĩ mô tại Société Générale ở London, cho biết: “[Thị trường tiền tệ] không bao giờ chỉ xoay quanh chính sách tiền tệ, ngay cả khi trong ngắn hạn và trung hạn, lãi suất thường là động lực lớn nhất tác động đến tỷ giá hối đoái”. Nhưng sự sụt giảm của đồng euro do dự báo tăng trưởng thấp hơn của ECB là điều cần phải theo dõi. Ông nói: “Đồng euro có thể dễ dàng giao dịch dưới mức 1.05 USD nếu chúng ta không sớm nhận được bất kỳ tín hiệu tích cực nào từ dữ liệu kinh tế thực tế ở châu Âu”. Chờ đợi những tín hiệu tích cực đó có vẻ là một chiến lược đầy rủi ro.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ