Kinh tế Anh sẽ đi lùi nhiều năm nếu không kịp thay đổi chính sách

Kinh tế Anh sẽ đi lùi nhiều năm nếu không kịp thay đổi chính sách

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

23:30 26/06/2023

Thị trường sẽ vận hành - nhưng chỉ khi chính phủ thiết lập một bộ quy định thống nhất.

Thời đại nào cũng có những xu hướng đặc trưng. Ví dụ thập niên 1970, xu thế quần ống loe, giày cao gót và lạm phát trở nên phổ biến thì nay, nền kinh tế đang trong trạng thái bước ngoạt với ngành công nghiệp mới.

Với Đạo luật Giảm Lạm phát và Đạo luật Chips, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tạo nên xu hướng mới. Kinh tế khu vực chung EU phản ứng bằng cách tăng đầu tư vào sản xuất chip và công bố Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận Xanh vào tháng 2/2023. Tất nhiên, nhiều nền kinh tế châu Á không đứng ngoài xu hướng này. Đáng lo ngại, Chính phủ Vương quốc Anh lại đang tỏ ra thờ ơ. Họ có nhiều "đề xuất" (theo cái cách mà các nhà làm luật tổ chức họp báo với giới truyền thông), nhưng không có chính sách kinh tế học trọng cung nhất quán. Điều này có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên đối với một chính quyền Bảo thủ có thủ tướng và thủ tướng đều là những người ủng hộ hệ tư tưởng thị trường tự do của bà đầm thép Margaret Thatcher. Tuy nhiên, các cá nhân không quan tâm đến việc chính sách công nghiệp sẽ thất bại.

Trong mọi trường hợp, trọng tâm khái niệm trong kinh tế học đã dần dần chuyển sang một cách tiếp cận chính sách tích cực hơn. Những năm 1980 của Thatcherite đã chứng kiến ​​đỉnh cao niềm tin của các nhà kinh tế học rằng thị trường sẽ cung cấp việc sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực kinh tế và phân phối lợi nhuận công bằng. Tư nhân hóa, ký hợp đồng, giảm chi tiêu công và hạn chế vai trò của chính phủ đều là những việc cần thiết. Những hạn chế của tư duy này đã quá rõ ràng vào giữa những năm 2020, với cơ sở hạ tầng xuống cấp, thị trường kém cạnh tranh, dịch vụ công và quản trị địa phương thất bại, và sự bất bình đẳng không thể chấp nhận được. Ý kiến ​​đối lập cho rằng trách nhiệm của chính phủ là đưa ra quan điểm chiến lược về nền kinh tế và xây dựng khung chính sách, nhằm cung cấp các chuẩn mực nhất quán mà khu vực tư nhân có thể hoạt động khi đã nhận được sự chấp nhận đáng kể (mặc dù không phổ biến) trong giới kinh tế học.

Phần đông các quốc gia hiện nay đang cam kết mức xả thải xấp xỉ mức 0 trong tương lai. Điều này đòi hỏi nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm đầu tư vào mạng lưới hệ thống năng lượng sạch, cung cấp cơ sở hạ tầng sạc cho ô tô, tiêu chuẩn kỹ thuật, luật xây dựng mới, trợ cấp cho máy bơm nhiệt và vật liệu cách nhiệt, cùng nhiều thứ khác. Phải có đủ sự rõ ràng trong 25 năm tới để khu vực tư nhân thực hiện các khoản đầu tư cần thiết. Thị trường sẽ hoạt động nếu chính phủ thiết lập một bộ quy tắc rõ ràng và có đủ sự hỗ trợ giữa các bên để đảm bảo rằng những quy tắc đó không bị thay đổi. Các doanh nghiệp và cá nhân đang được kỳ vọng sẽ đưa ra các quyết định đầu tư dài hạn, vì vậy nhà nước cũng nên làm như vậy.

Cần có sự nhất quán về chính sách không chỉ đối với các thách thức về khí hậu và đa dạng sinh học. Tồn tại rất nhiều vấn đề chiến lược dài hạn trong nền kinh tế Vương quốc Anh. Một số trong số này thậm chí còn được ưu tiên chính thức trong nhiệm kỳ của chính quyền Bảo thủ. Những điều này bao gồm "làm tăng" sự bất bình đẳng nghiêm trọng trong khu vực địa lý của đất nước, cũng như cải thiện hiệu suất đầu tư và năng suất tồi tệ của Vương quốc Anh, vốn đã khiến nước này tụt hậu so với các quốc gia tương đương khác trong nhiều năm.

Vương quốc Anh cần có một chiến lược quản trị khác biệt. Chính phủ và thị trường cần phối hợp với nhau với vai trò là đối tác, không phải đối thủ. Một nền kinh tế thịnh vượng đòi hỏi phải có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng phù hợp, các dịch vụ giáo dục và y tế chất lượng cao và được tài trợ tốt, cũng như quan điểm nhất quán về các mục tiêu đầu tư công và doanh nghiệp. Các cơ quan cấp bộ phải nhường chỗ cho sự hợp tác giữa các chính phủ. Và các lựa chọn phải được thực hiện ở cấp chính quyền phù hợp. Rõ ràng là các quan chức nhà nước không thể đưa ra quyết sách hợp lý cho địa phương ở vùng thôn quê như Cornwall hoặc Herefordshire từ một tòa thị chính mới ở thành phố nhộn nhịp như Whitehall. Thay vào đó, nên được đưa ra tại cấp độ gần hơn, từ các địa phương hoặc khu vực có kiến thức và hiểu biết sâu hơn về tình hình và nhu cầu của địa phương đó ví dụ như Darlington đối với trường hợp của hai vùng địa phương kể trên.

Từ hình mẫu các quốc gia phát triển, có thể thấy có rất nhiều cách tiếp cận kinh tế - chính trị khác nhau nhưng vấn đề riêng của Anh Quốc đó là Chính phủ thiếu đi vai trò chiến lược trung tâm. Kho bạc nhà nước là cơ quan duy nhất tại Whitehall có khả năng đưa ra những quyết định dài hạn nhưng quan điểm làm việc của họ thường "Just Say No". KBNN cho rằng Chính phủ chỉ nên tập trung vào những khuyết điểm của thương mại ví dụ như tình trạng bất cân xứng thông tin, nhưng lại yêu cầu các Đơn vị quản lý chi tiêu công vận hành trên các nguyên tắc giao dịch thương mại. Kho bạc luôn đề cao tinh thần và khẩu hiệu "value for money" nhưng lại thường xuyên lãng phí hàng triệu USD bởi những hạn chế trong ngân sách hết năm này qua năm khác hoặc giữa các hoạt động kinh tế kém hiệu quả. Cải cách tình trạng Kho bạc nằm ở trung tâm mọi quyết định kinh tế là điều cần thiết.

Chắc chắn rằng Mỹ và Liên minh Châu Âu sẽ mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn đắt giá trong các chiến lược công nghiệp mới của họ. Tuy nhiên, chúng sẽ mang lại cơ hội mới cho các lĩnh vực thương mại của họ, cũng như hỗ trợ tăng trưởng khu vực và công nghệ tiên tiến. Trên hết, họ có khả năng thấm nhuần ý thức chung về định hướng và sự lạc quan cần thiết cho đầu tư và tăng trưởng.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ