Kịch bản hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ liệu có khả dĩ?

Kịch bản hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ liệu có khả dĩ?

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

15:24 23/02/2024

Hai năm kể từ khi Fed thực hiện các chính sách đẩy lùi lạm phát, nhiều nhà kinh tế đã dự báo rằng nền kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh mềm. Tuy nhiên, kịch bản này khó có thể xảy ra.

Theo Jim Reid, thành viên cấp cao của Deutsche Bank, suy thoái vẫn chưa xảy ra có thể là do lượng dự trữ dư thừa còn sót lại từ các biện pháp kích thích kinh tế đợt khủng hoảng đại dịch. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh lượng tiền này sẽ cạn kiệt vào cuối năm. Ông Reid đưa ra bằng chứng về những sai lầm của thị trường trong quá khứ. Ông nói: “Nhìn lại những cuộc suy thoái gần đây nhất, các nhà kinh tế cũng đã đưa ra những dự báo về khả năng hạ cánh mềm. Tuy nhiên trên thực tế thường không chính xác và một cuộc suy thoái đã xảy ra”.

Ông Reid cũng bình luận về thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường mà ông cho rằng thu hút dòng vốn gần như lớn nhất từ trước tới nay. Năm cổ phiếu lớn nhất thị trường chiếm gần 1/4 tổng vốn hóa của S&P 500. Chỉ tính riêng nhóm Magnificent 7, tổng vốn hóa của nhóm cổ phiếu này đã vượt thị trường chứng khoán Trung Quốc và gấp 4 lần thị trường Anh.

Ông Reid nói: “Là một nhà sử học kinh tế, tôi cho rằng điều này là vô nghĩa, các sự kiện gần đây đang cảnh báo cho chúng ta về một giai đoạn khó khăn sắp tới”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ