Kịch bản điên rồ tiếp theo là gì?

Kịch bản điên rồ tiếp theo là gì?

11:24 03/10/2020

Tổng thống Mỹ cho biết sự kết thúc của đại dịch đã đến trong tầm mắt. Bây giờ chính ông là ca bệnh nổi bật nhất của nước Mỹ

DONALD và MELANIA TRUMP đều có kết quả xét nghiệm dương tính với covid-19, chỉ bốn tuần trước cuộc bầu cử tổng thống. Điều này chắc hẳn khiến họ và gia đình lo sợ. Nó cũng sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến chiến dịch tranh cử tổng thống. Các nhà báo chính trị đã suy đoán về một tháng 10 bất ngờ trong nhiều tháng. Bây giờ chúng ta đã có một tháng 10 còn hơn cả bất ngờ.

Một khả năng cần xem xét là tổng thống sẽ vẫn ổn. Một số người bị nhiễm không có triệu chứng hoặc chỉ bị bệnh nhẹ. Ông Trump bị cách ly trong mười ngày, nhận bất kỳ sự chăm sóc nào mà ông yêu cầu từ bệnh viện Quân đội Walter Reed ở Bethesda, Maryland, nơi ông được đưa đến vào tối thứ Sáu - “hết sức thận trọng”, theo Nhà Trắng. Trump sẽ xuất hiện vào giữa tháng 10 và tự tin nói: bạn thấy đấy, tôi đã nói với bạn rằng Covid không phải vấn đề gì lớn cả.

Tuy nhiên, ngay cả kịch bản lành tính đó cũng không tốt cho tổng thống về mặt chính trị. Nếu Trump nhận được một sự đồng cảm trong các cuộc thăm dò, điều đó có thể vẫn nhỏ. Trump vẫn kém Joe Biden bảy điểm trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​đại trà của The Economist, mà chúng tôi tính toán cơ hội thắng cử chỉ là 1/10. Ông Trump muốn thay đổi chủ đề từ covid-19, sự quản lý yếu kém của chính quyền ông đối với dịch bệnh và thiệt hại mà nó gây ra đối với nền kinh tế. Căn bệnh của chính ông khiến nhiệm vụ đó không thể thực hiện trong mười ngày tới. Vào thời điểm anh ta xuất hiện khỏi khu vực cách ly, sẽ không còn nhiều thời gian để ông bù đắp khoảng cách thiếu hụt trong số phiếu thăm dò của mình.

Và trong khi ông đang hồi phục, người Mỹ sẽ được nhắc nhở rằng ông Trump đã dành cả năm để coi nhẹ mức độ nghiêm trọng của virus, có thời điểm tuyên bố nó sẽ biến mất. Trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào tối thứ Ba, ông nói rằng ông đeo một chiếc mặt nạ khi cần - và sau đó chế nhạo ông Biden vì sự khăng khăng luôn đeo một chiếc mặt nạ. Ông Trump nói: “Tôi không đeo mặt nạ giống như ông ta. “Mỗi khi bạn nhìn thấy ông ta, ông ta đều đeo mặt nạ. Joe có thể đang nói cách tôi 200 feet và vẫn xuất hiện với chiếc mặt nạ lớn nhất mà tôi từng thấy." Sau đó, Trump tuyên bố sự kết thúc của đại dịch đã trong tầm mắt.

Nhà Trắng lâu nay khẳng định ông Trump không cần đeo khẩu trang vì cả ông và những người xung quanh đều được kiểm tra liên tục. Điều đó có thể đúng, nhưng với lập trường này, tổng thống đã làm suy yếu sự ủng hộ đối với việc đeo khẩu trang vào thời điểm mà giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của chính ông đã nhấn mạnh rằng người Mỹ có thể làm chậm sự lây lan của virus nếu họ đeo một chiếc —trên hết để bảo vệ người khác. Không cần một kẻ chủ mưu chiến dịch nào để vạch ra sự đối nghịch giữa thông điệp mơ hồ của tổng thống và 200.000 người Mỹ đã bị giết bởi covid-19.

Tất nhiên, có một kịch bản thứ hai: Ông Trump bị ốm nặng, như thủ tướng Anh, Boris Johnson, đã bị vào tháng Tư. Điều trị cho những người nhập viện với covid-19 đã được cải thiện trong những tháng qua. Điều đó phần nào giải thích tại sao tỷ lệ tử vong ở Mỹ đang giảm xuống (một lý do khác là việc xét nghiệm đang diễn ra nhiều hơn). Mặt khác, ông Trump có ba trong số các yếu tố nguy cơ đã biết: là nam giới, cao tuổi (ông ấy 74 tuổi) và có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 (bản tin y tế của tổng thống từ tháng 4 cho ông ấy chỉ số BMI là 30.5 theo máy tính của Viện Y tế Quốc gia). Tom Frieden, cựu lãnh đạo CDC, đã tweet: “Một người 74 tuổi có khoảng 3% khả năng tử vong, 10-15% khả năng bị bệnh nặng. Với nam và béo phì thì cao hơn”. Nhiều người ở độ tuổi 70 cũng mắc các bệnh lý khác làm tăng nguy cơ. Tuy nhiên, tổng thống sẽ có thể tận dụng dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất trên thế giới.

Nếu ông Trump tạm thời không có khả năng điều hành, thì phó tổng thống Mike Pence có thể đảm nhận nhiệm vụ của mình theo bản sửa đổi thứ 25 của hiến pháp, được phê chuẩn sau vụ ám sát John F. Kennedy. Người phát ngôn của ông Pence đã tweet rằng phó chủ tịch và vợ của ông đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Nhưng sự điên rồ sẽ không kết thúc ở đó. Có một kịch bản thứ ba sẽ còn đáng ngạc nhiên hơn - và điều này thực sự có thể khiến cuộc bầu cử này đảo lộn, theo nghĩa thay đổi kết quả có thể xảy ra. Bất kỳ danh sách các kịch bản có thể xảy ra từ nay đến ngày 3 tháng 11 cũng nên bao gồm một trong trường hợp ông Trump hồi phục và ông Biden bị ốm trước ngày bầu cử.

Điều đó có vẻ không thể tin được. Ông Biden, người đã dành 90 phút vào đêm thứ Ba, cách tổng thống vài bước chân trong một cuộc tranh luận trên truyền hình tồi tệ, cũng đã cho kết quả âm tính. Nhưng sau một tuần đáng kinh ngạc vừa rồi (bắt đầu với tiết lộ của New York Times về các vấn đề thuế của tổng thống) trong một năm 2020 khó lường như hiện tại, các trader có thể tự hỏi có điều gì mà lại không thể xảy ra.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Huyền thoại đầu tư Druckenmiller chốt lời Nvidia, đừng lo lắng, hãy cùng tìm hiểu thêm
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Huyền thoại đầu tư Druckenmiller chốt lời Nvidia, đừng lo lắng, hãy cùng tìm hiểu thêm

Trong thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu Magnificent Seven đang được đăng ký bán dần bởi những người trong nội bộ công ty cũng như nhà đầu tư được coi là thành công nhất trong lịch sử Warren Buffett. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các ý kiến của các chuyên gia về những diễn biến này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ