Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang gây thiệt hại tới các ngân hàng hàng đầu nước này

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang gây thiệt hại tới các ngân hàng hàng đầu nước này

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

17:40 28/03/2024

Suy thoái bất động sản kéo dài ởTrung Quốc đang làm xói mòn bảng cân đối kế toán của các ngân hàng nhà nước lớn nhất quốc gia này khi các khoản nợ xấu của họ ngày càng gia tăng.

Ngân hàng Bank of Communications cho biết tỷ lệ nợ xấu bất động sản của họ đã tăng lên 4.99% vào cuối năm ngoái, so với mức 2.8% một năm trước đó. Trong khi số dư các khoản vay thế chấp quá hạn giảm xuống, các khoản vay lưu ý đặc biệt dành cho phân khúc này - một chỉ số sớm về nợ xấu đã tăng 23% lên 9.88 tỷ nhân dân tệ (1.4 tỷ USD).

Một ngân hàng khác là Industrial & Commercial Bank of China đã ghi nhận khoản nợ xấu từ thế chấp nhà ở tăng 9.6% lên 27.8 tỷ nhân dân tệ. Trong phân khúc cho vay doanh nghiệp, tỷ lệ nợ xấu liên quan đến bất động sản là cao nhất trong số tất cả các lĩnh vực được ngân hàng cho vay.

Cả hai ngân hàng đều báo cáo lợi nhuận giảm đi khi NIM thu hẹp. Giá cổ phiếu của Bocom giảm 2.6% và ICBC giảm 1% vào 2:06 chiều tại Hồng Kông.

Kết quả này phản ánh hoạt động của các ngân hàng nhà nước lớn nhất của Trung Quốc trong năm qua khi Bắc Kinh giao cho họ nhiệm vụ giúp thúc đẩy nền kinh tế nội địa cũng như giải cứu các công ty bất động sản. Đồng thời, nền kinh tế chậm lại đã gây áp lực giảm lãi suất.

Các ngân hàng nhà nước vẫn tuân theo lời kêu gọi của Bắc Kinh về việc giảm lãi suất cho vay và tăng cường hỗ trợ tài chính cho công ty bất động sản.

Bocom cho biết việc cắt giảm lãi suất cho vay và giảm lãi suất thế chấp trước đó của Trung Quốc gây ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận. Ngân hàng cho biết đã bảo lãnh thêm 56.5% trái phiếu doanh nghiệp vào năm ngoái để đáp ứng nhu cầu của các công ty bất động sản.

ICBC tuyên bố duy trì việc phát hành trái phiếu bất động sản một cách “ổn định và có trật tự”, tăng cường hỗ trợ tài chính việc cho thuê nhà ở.

Giá nhà tại Trung Quốc giảm sâu trong tháng 2 ở cả phân khúc nhà mới và nhà đã sử dụng, nhấn mạnh thách thức đối với chính quyền trong việc cứu vãn thị trường đang gặp khó khăn.

Theo Phó chủ tịch ngân hàng Wang Jingwu cho biết ICBC đã tăng cường nỗ lực quản lý rủi ro liên quan đến các dự án và công ty bất động sản. Ông nói tỷ lệ nợ xấu bất động sản đã giảm 0.77% xuống còn 5.37% so với đầu năm, đi kèm dự phòng rủi ro đầy đủ.

Tính đến cuối năm 2023, số dư các khoản vay và thế chấp bất động sản tại ICBC là hơn 7 nghìn tỷ nhân dân tệ, chiếm hơn 1/4 tổng số dư nợ của họ.

Phó chủ tịch Bocom Yin Jiuyong cho biết áp lực kiểm soát chất lượng tài sản vẫn còn “rất lớn” trong năm nay vì cần thời gian để doanh số bán nhà và điều kiện thanh khoản của các công ty bất động sản phục hồi. Ông cho biết rủi ro tổng thể từ các khoản vay liên quan đến bất động sản vẫn có thể kiểm soát được.

Số dư nợ xấu và tỷ suất lợi nhuận

Lợi nhuận và chất lượng tài sản của các ngân hàng lớn là tâm điểm chú ý khi giới đầu tư đang để đánh giá khả năng phục hồi của họ trong nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào hoạt động cho vay của ngân hàng để khôi phục đà tăng trưởng. Theo dữ liệu chính thức, tổng lợi nhuận tổng hợp của các ngân hàng thương mại Trung Quốc tăng 3.2% lên 2.38 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, tốc độ chậm nhất kể từ năm 2020. Dư nợ xấu tăng lên mức kỷ lục 3.23 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng TNHH Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc dự kiến sẽ công bố báo cáo tài chính thường niên vào thứ Năm.
China Construction Bank, Bank of China và Agricultural Bank of China dự kiến sẽ công bố báo cáo thường niên vào thứ Năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ