Không phải "taper", Dot Plot mới là điều các nhà đầu tư mong chờ từ cuộc họp FOMC

Không phải "taper", Dot Plot mới là điều các nhà đầu tư mong chờ từ cuộc họp FOMC

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

10:00 22/09/2021

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ không công bố bất kỳ thay đổi nào trong chính sách tiền tệ trong cuộc họp FOMC vào 12h đêm nay (theo giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, cuộc họp này là cuộc họp quan trọng nhất trong năm nay của Fed, các nhà đầu tư đang chú ý đặc biệt đến đường lối chính sách. Liệu Fed sẽ thông báo một mốc thời gian thắt chặt, hay Chủ tịch Powell sẽ chờ đợi thêm các manh mối từ lạm phát và thị trường việc làm? Đồng USD có nguy cơ giảm nếu các nhà đầu tư không nhận được câu trả lời mà họ đang mong đợi.

Nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn vững chắc mặc dù có một số tin tức xấu

Có rất nhiều dấu hiệu đáng lo ngại đối với nền kinh tế Mỹ trong thời gian gần đây. Sự trỗi dậy bất ngờ của COVID-19 do biến thể Delta rất dễ lây lan đã đẩy lùi cả tâm lý kinh doanh và người tiêu dùng trong mùa hè, dẫn đến mức tăng trưởng việc làm chậm lại đáng kể trong tháng 8. Trong khi đó, có một số dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát có thể đang hạ nhiệt một chút. Cả hai đều là cơ sở vững chắc để Fed phải đợi thêm một thời gian nữa trước khi đi đến quyết định về việc cắt giảm QE.

Tuy nhiên, mặc dù dữ liệu kinh tế có phần khó đoán như đường đi của virus, nhưng vẫn có quá đủ bằng chứng để cho thấy rằng nền kinh tế Mỹ còn lâu mới gặp khó khăn. Thị trường nhà ở vẫn đang bùng nổ, các vụ tuyển dụng lao động kỷ lục cho thấy những tác động trong việc phục hồi việc làm là vấn đề cung không phải cầu, và thậm chí người tiêu dùng không ảm đạm như một số cuộc khảo sát đã chỉ ra, với doanh số bán lẻ tăng mạnh trong tháng 8.

Tapering, tưởng gần ngay trước mắt nhưng lại xa tận chân trời

Quay trở lại trọng tâm, những điều trên có khiến Fed sẽ công bố một kế hoạch vào thứ Tư về cách họ sẽ giảm bớt việc mua tài sản hàng tháng trị giá 120 tỷ USD? Có thể là không, nhưng các nhà hoạch định chính sách rất có thể sẽ đưa ra những gợi ý rằng họ đang tiến rất gần đến việc đáp ứng tiêu chí thắt chặt, và thị trường sẽ mong đợi một công bố rõ ràng vào cuộc họp tháng 11.

Bảng cân đối kế toán của Fed

Mặc dù điều này sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch của chính Fed, nhưng thông báo chính sách không có khả năng gây ra nhiều phản ứng trên thị trường. Thay vào đó, các nhà đầu tư sẽ tập trung sự chú ý của họ vào bản dự báo kinh tế của Fed, bao gồm biểu đồ Dot Plot.

Thị trường chú ý đến việc tăng lãi suất sớm hơn

Trở lại vào tháng 6, nhiều thành viên FOMC đã mong muốn tăng lãi suất vào năm 2023, cũng như có thêm 3 thành viên đồng ý tăng lãi suất trong năm 2022. Thị trường đã đặt cược mạnh mẽ vào lãi suất sẽ được tăng trong năm 2022, vì vậy biểu đồ Dot Plot hôm nay sẽ không gây ra quá nhiều bất ngờ cho thị trường.

Biểu đồ Dot Plot kỳ họp tháng 6/2021

Tuy nhiên, sẽ còn một chặng đường dài khi xác nhận rằng việc cắt giảm tài sản chắc chắn đang được thực hiện đồng thời làm rõ chiến lược thắt chặt của Fed. Đồng USD, đã tăng mạnh trở lại từ mức thấp nhất vào đầu tháng 9, có thể kéo dài đà tăng nếu Fed rõ ràng đưa ra các hành động điều chỉnh trong tháng 11. Chỉ cần vượt qua ngưỡng kháng cự 93.20, chỉ số DXY có thể quay trở lại mức đỉnh tháng 8 tại 93.73, trước khi hướng tới mức Fibonacci mở rộng 123.6% ở mức 94.36.

Một Powell dovish là rủi ro lớn nhất của đồng USD

Tuy nhiên, nếu Fed thực hiện một bước tiến lớn đối với việc cắt giảm nhưng biểu đồ Dot Plot không thay đổi hoặc tuyên bố của FOMC chỉ đơn giản là không đưa ra luận điệu diều hâu, thì đồng đô la có thể chịu áp lực bán. Hỗ trợ chính của DXY là đường trung bình động 50 ngày ngay dưới 92.70, và mốc Fibonacci 61.8% tại 91.95 là một mức quan trọng khác cần theo dõi.

Chỉ số DXY khung D1

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ