Không phải suy thoái, lạm phát mới là mối nguy hiểm lớn nhất với Fed hiện tại

Không phải suy thoái, lạm phát mới là mối nguy hiểm lớn nhất với Fed hiện tại

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

23:19 20/07/2022

Fed cần tiếp tục chính sách thắt chặt hơn nữa để củng cố uy tín của mình

Những dự báo tiếp theo của Jay Powell được cho là sẽ tích cực hơn.
Những dự báo tiếp theo của Jay Powell được cho là sẽ tích cực hơn.

Nước Mỹ hiện vẫn có khả năng để hoàn thành cú "hạ cánh mềm" - kiểm soát được lạm phát và nhanh chóng đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng. Tuy nhiên, khi thời gian dần trồi qua, người tiêu dùng và các nhà đầu tư đang ngày càng cho rằng sự rung lắc sẽ mạnh mẽ hơn so với dự kiến.
Tuần này, CPI của Mỹ được công bố chạm mức 9.1% - mức cao nhất trong lịch sử 40 năm trở lại đây. Trong đó, giá năng lượng tăng 42%, thực phẩm tăng 10%. Đây không chỉ là câu chuyện của một vài mặt hàng dễ biến động giá bởi lạm phát cơ bản cũng tăng 5.9% so với năm ngoái. Nhìn từ góc độ này, quyết định của Fed sẽ là tương đối dễ dàng: Tiếp tục tăng lãi suất nhanh hơn nữa nhằm kiểm soát lạm phát. Nhất là khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ cũng đang ở mức rất thấp chỉ 3.6%. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Canada khi lạm phát cao nhưng tỷ lệ thất nghiệp lại thấp kỷ lục. NHTW nước này đã tăng lãi suất trong tuần này thêm 100 điểm lên mức 2.5%.
Thị trường hiện cũng đang kỳ vọng Fed có thể sẽ có động thái tương tự, tăng 100 điểm lãi suất, trong phiên họp tháng 7. Lãi suất được dự báo sẽ đạt mức 3.5% vào cuối năm nay, mức sẽ có tác động tiêu cực tới các hoạt động kinh tế.
Khả năng đối với kịch bản tiếp tục tăng mạnh lãi suất của Fed hiện không hoàn toàn bởi các số liệu ở trên. Chúng là các chỉ báo có tính trễ và phần nào đó lỗi thời. Áp lực thực tế hiện đã giảm bớt khi giá hàng hóa toàn cầu đã có xu hướng giảm trong thời gian qua.

Lý do chính cho việc tiếp tục tăng lãi suất là nhằm kiểm soát lại kỳ vọng lạm phát trong dài hạn. Về mặt cơ bản, lạm phát hiện đã nằm ngoài tầm kiểm soát. Với việc chi phí hóa đơn và sinh hoạt ngày một gia tăng, người dân sẽ bắt đầu nghi ngờ về lời cam kết của các NHTW về việc sớm đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu. Nhiệm vụ của Fed đó là thuyết phục họ rằng mọi chuyện sẽ ổn thỏa trở lại trong năm tới.

Tuy nhiên có một rủi ro ở đây. Lãi suất tăng làm giảm nhu cầu của nền kinh tế, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn và gây ra thất nghiệp. Sự sự gia tăng lãi suất nhanh chóng sẽ khiến các dữ liệu kinh tế trở nên tồi tệ hơn. Nếu kịch bản này xảy ra, thắt chặt tiền tệ sẽ làm tăng trưởng kinh tế chậm lại nhằm hạ nhiệt lạm phát. Khi đó, có rủi ro rằng việc tăng lãi suất quá mạnh nhằm chống lại lạm phát sẽ gây ra những phản ứng phụ với nền kinh tế.

Mặc dù kỳ vọng lạm phát trung hạn có thể vẫn được kiểm soát, tuy nhiên chúng ta không thể chờ nó vượt khỏi tầm với mới hành động. Các dự phóng kinh tế trong thời gian tới của Fed được dự báo sẽ tiêu cực hơn, tuy nhiên ở lần họp gần nhất họ vẫn cho rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp ngay cả khi họ tăng lãi suất. Không có bất kỳ kỳ vọng nào về một sự đổ vỡ đột ngột sắp tới.

Các nhà đầu tư đã dành rất nhiều thời gian trong tuần để dự đoán về đường đi của lãi suất trong tương lai và xác suất suy thoái có thể xảy ra. Các nhà đầu tư có thể bắt đầu cho rằng lạm phát cao hiện là một đặc điểm mới của nước Mỹ. Fed muốn củng cố uy tín của mình và việc cần làm trước mắt đó là tiếp tục đẩy mạnh thắt chặt tiền tệ nhằm thực hiện cam kết của mình.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ