Không phải lãi suất thực, thanh khoản mới là yếu tố đang dẫn dắt giá Vàng?

Không phải lãi suất thực, thanh khoản mới là yếu tố đang dẫn dắt giá Vàng?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:35 11/08/2020

Giá vàng chủ yếu được dẫn dắt bởi sự thay đổi thanh khoản toàn cầu và giá có thể chạm mốc $3,000/oz, theo CrossBorder Capital Ltd.

Giá Vàng “nhìn chung đang bị dẫn dắt bởi một hiện tượng liên quan đến tính thanh khoản, trong đó thanh khoản dư thừa khiến giá Vàng tăng cao hơn,” CrossBorder cho biết trong một ghi chú. “Điều này khá hợp lý bởi vì tiền giấy được phát triển như một sự thay thế cho Vàng. Do đó, nhiều tiền giấy hơn sẽ đồng nghĩa với việc tỷ giá trao đổi giữa giấy và Vàng sẽ giảm”.

Vàng đã tăng vọt lên mức kỷ lục trên $2,000 trong năm nay khi đại dịch COVID-19 tàn phá nền kinh tế toàn cầu, khiến các ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang và các chính phủ phải triển khai các biện pháp kích thích chưa từng có. Hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành của Barrick Gold Corp. ông Mark Bristow cho biết dòng tiền cứu trợ đại dịch có thể khiến giá Vàng tăng cao hơn. Xu hướng tăng của “tài sản trú ẩn” này đã diễn ra trong bối cảnh lãi suất thực của Mỹ giảm xuống dưới 0, và nhiều nhà theo dõi thị trường bày tỏ quan điểm về mối tương quan nghịch giữa giá Vàng và lãi suất thực.

"Mối tương quan nghịch giữa thanh khoản và giá Vàng là rất chắc chắn về mặt thống kê, và nói một cách đơn giản rằng một sự gia tăng thanh khoản của USD ở mức 10% sẽ dẫn đến sự thay đổi 12% của giá Vàng, trong 3 tháng sau đó,"CrossBorder, một công ty tư vấn được thành lập bởi cựu Giám đốc nghiên cứu của Salomon Bros., Michael Howell. Họ nói thêm: “Vàng không bị chi phối bởi lãi suất thực như nhiều người đồn đoán.”

Ngoài tính thanh khoản, Vàng còn được dẫn dắt bởi bốn yếu tố khác có ít ảnh hưởng hơn bao gồm: lạm phát trong tương lai, khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư, vai trò của Fed và làn sóng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi, CrossBorder có trụ sở tại London cho biết. Tuy nhiên, lãi suất thực “có lẽ vẫn là một chỉ số hữu ích dùng để so sánh” trên thị trường, họ nói thêm.

“Thanh khoản hiện đang tăng với tốc độ chưa từng thấy,” CrossBorder cho biết. “Chúng tôi ước tính rằng các yếu tố chu kỳ có thể tăng thêm 15% nữa cho xu hướng tăng này của thanh khoản, và do đó khiến giá Vàng kiểm tra mốc $3,000 vào cuối năm 2021.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ