Thời điểm "vàng" để mua vàng dài hạn?

Thời điểm "vàng" để mua vàng dài hạn?

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

09:26 11/08/2020

Vàng đang trên đà tăng giá kỷ lục nhưng tất cả chỉ mới bắt đầu.

Trong năm 2020, vàng đang đem lại cho các nhà đầu tư khoản lợi nhuận vượt xa những gì chỉ số S&P500 đem lại. Tuy nhiên, điều đó chẳng hề hàm ý rằng cơn sốt vàng đã đi đến hồi kết.

  • Vàng đang trên đà tăng giá kỷ lục nhưng tất cả chỉ mới bắt đầu.
  • Giá vàng thường biến động ngược chiều với lợi suất thực (đã loại bỏ yếu tố lạm phát) của trái phiếu chính phủ.
  • Sự suy yếu của đồng đô la Mỹ, lạm phát và các biện pháp kích thích tài khóa của chính phủ sẽ châm ngòi cho 1 đợt tăng giá tiếp theo.

Vàng là 1 trong những tài sản mang lại lợi nhuận cao nhất trong năm 2020. Tính từ đầu năm, giá vàng đã tăng tới 35%, so với mức tăng khiêm tốn 1 chữ số của S&P500. Con số 35% trông có vẻ nằm ngoài sức tưởng tượng của bất cứ ai, nhưng thực tế tiềm năng đạt đến những đỉnh cao mới của vàng là vô cùng to lớn.  

Mức biến động của vàng và S&P 500 so với thời điểm đầu năm

Với sự suy yếu của đồng bạc xanh, sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu chính phủ cũng như những biện pháp kích thích nền kinh tế vô tiền khoáng hậu của Fed, nền tảng cho những đợt tăng giá tiếp theo của vàng là vô cùng vững chắc.

Đồng đô la Mỹ tiếp tục suy yếu

Trong quá khứ, với vị thế của 1 đồng tiền dự trữ toàn cầu, đồng bạc xanh được hưởng lợi rõ rệt trong những thời kỳ địa chính trị bất ổn, khi nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn tăng cao.

Thực tế, khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại châu Á và châu Âu, thị trường toàn cầu cũng đã chứng kiến sự bán tháo các tài sản rủi ro trên diện rộng nhằm đổ dồn vào USD, với niềm tin về việc nền kinh tế Mỹ chính là nơi trú ẩn an toàn nhất giữa sự hỗn loạn của toàn thế giới.  

Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 8, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Hoa Kỳ thất bại trong việc kiểm soát đại dịch, trong khi châu Âu và châu Á đã sẵn sàng trở lại với trạng thái bình thường.

Không những vậy, trong bối cảnh đang phải gồng mình chống chọi lại sự bùng phát của đại dịch, Hoa Kỳ còn đang trải qua những bất ổn xã hội tồi tệ nhất trong hàng thập kỷ qua với hàng loạt những cuộc biểu tình nổ ra trên khắp các thành phố lớn trên toàn quốc. Còn chưa kể đến những sự hỗn loạn có thể diễn ra nếu tổng thống Donald Trump thất bại trong cuộc bỏ phiếu bầu cử vào tháng 11 tới.

Chỉ số Dow Jones DXY đo lường sức mạnh của USD so với 1 rỏ tiền tệ gồm EUR, GBP, AUD và JPY

Sự sụt giảm niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với Hoa Kỳ được thể hiện rõ qua sự suy yếu nhanh chóng của DXY trong 3 tháng qua.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tiếp đà sụt giảm

Giá vàng có xu hướng biến động ngược chiều với lợi suất thực, với thước đo thường được sử dụng là lợi suất trái phiếu chính phủ chống lạm phát của Hoa Kỳ (TIPs) kỳ hạn 10 năm

Hiện nay, lợi suất loại trái phiếu này đang được giao dịch quanh mức -1.08%, đồng nghĩa với việc mức lạm phát kỳ vọng đang cao hơn mức lợi suất danh nghĩa của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm thông thường. Điều này sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư tăng cường phân bổ danh mục vào các loại tài sản như vàng, với đặc tính bảo toàn sức mua khỏi lạm phát.

Đồ thị bên dưới mô tả mối quan hệ ngược chiều giữa giá vàng và lợi suất trái phiếu chính phủ chống lạm phát của Hoa Kỳ (TIPs) kỳ hạn 10 năm. Có thể thấy rõ giá vàng tăng mỗi khi lợi suất thực sụt giảm và ngược lại.

Lý do cho việc lợi suất thực sẽ tiếp tục âm sâu chính là những làn sòng kích thích tiền tệ và tài khóa vô tiền khoáng hậu của Fed và chính phủ Hoa Kỳ nhằm vực dậy nền kinh tế.

Những can thiệp thái quá của Fed và chính phủ Hoa Kỳ

Fed cùng với quốc hội đã bơm ra nền kinh tế tới hơn 6 nghìn tỷ USD thông qua các gói kích thích tài khóa và tiền tệ chưa từng có tiền lệ. Con số này thậm chí còn có thể tăng thêm hàng nghìn tỷ USD nếu gói hỗ trợ tiếp theo của chính phủ Mỹ được quốc hội thông qua.  

Lượng cung tiền của Hoa Kỳ đã tăng 20% ​​từ 15.33 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2019 lên 18.3 nghìn tỷ USD vào cuối tháng Bảy. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử, theo thống kê của Fed từ năm 1981.

Và theo Mike Wilson, chiến lược gia trưởng về cổ phiếu Hoa Kỳ tại Morgan Stanley, điều này có thể dẫn đến 1 tỷ lệ lạm phát lớn:

“Công bằng mà nói, chúng ta chưa bao giờ quan sát thấy cung tiền tăng trưởng ở tốc độ cao như hiện nay, điều này đồng thời sẽ kéo theo nguy cơ lạm phát hơn bao giờ hết. Trong khi các chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng không phải lúc nào cũng có tác động trực tiếp đến lạm phát giá cả hàng hóa, nó dường như sẽ châm ngòi cho sự lạm phát ngày 1 gia tăng đối với giá tài sản, điều tất yếu sẽ làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng thu nhập (và bất ổn xã hội), làm giảm lợi suất trái phiếu và có khả năng thúc đẩy giá vàng.”

Cơn sốt chưa đi đến hồi kết

Sự suy yếu trầm trọng của USD, sự sụt giảm liên tiếp của lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ, cùng với viễn cảnh lạm phát phi mã bắt nguồn từ những gói tài khóa thái quá của chính phủ Mỹ, tất cả tạo nên 1 nền tảng cơ bản vững chắc cho những đợt tăng giá mạnh mẽ tiếp theo của vàng trong nửa sau 2020.

Đây không gì khác chính là thời điểm "vàng" để mua vàng.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ