Không cần lo lắng  khả năng Fed cắt giảm các biện pháp kích thích trong tương lai gần

Không cần lo lắng khả năng Fed cắt giảm các biện pháp kích thích trong tương lai gần

08:53 09/01/2021

Liệu Fed có làm điều đó không?

Với việc làn sóng xanh xảy ra, Đảng Dân chủ nắm quyền ở cả Quốc hội và Nhà Trắng, điều đó đồng nghĩa với việc chính sách tài khóa mở rộng hơn nữa, và có những đồn đoán rằng Fed sẽ thu hẹp chính sách tiền tệ của mình. Logic ở đây là lạm phát sẽ tăng nhanh hơn, buộc ngân hàng trung ương phải rút đi các biện pháp kích thích khẩn cấp do đại dịch Covid-19.

Mặc dù những lời đồn đoán này đang thể hiện phần nào thông qua giá cổ phiếu và trái phiếu, còn quá sớm để kết luận và bắt đầu reflation trade.

Để tìm kiếm những manh mối về động thái của Fed, chúng ta có thể tham khảo bình luận từ bà Loretta Mester, một trong những người đứng đầu Ủy ban FOMC. Bà cho rằng việc chính phủ tăng kích thích tài khóa không hợp lý hóa cho việc Fed rút chính sách tiền tệ trong năm nay. Các đồng nghiệp của bà lạc quan hơn về việc cắt giảm kích thích, nhưng việc cắt giảm hay không phụ thuộc nhiều vào khả năng phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế.

Với hơn 5 triệu người Mỹ vẫn đang tiếp tục tuyên bố thất nghiệp, khoảng gấp ba lần so với mức trước đại dịch và tỷ lệ thất nghiệp gần gấp đôi so với mức vào cuối năm 2019, vẫn còn một chặng đường rất dài trước khi Fed có thể tự tin nói rằng nền kinh tế đã lấy lại được sự vững mạnh trước Covid. Điều đó làm cho những lời đồn đoán về chính sách tiền tệ là quá sớm, và không phải là yếu tố khiến thị trường phản ứng mạnh. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ