"Khoảnh khắc Minsky" đã đến chưa?

"Khoảnh khắc Minsky" đã đến chưa?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

17:32 15/02/2022

Chỉ số S&P 500 đã mất khoảng 7% trong năm nay. Người anh em Nasdaq 100 của nó đã giảm gần gấp đôi. Đã đến lúc “bắt đáy” chưa? Hay đã đến lúc phải thu mình lại và che chắn cho một cơn bão lớn hơn?

"Khoảnh khắc Minsky" đã đến chưa?
"Khoảnh khắc Minsky" đã đến chưa?

Mặc dù một số biến động mạnh đã xuất hiện trong năm nay, nhưng có vẻ như chưa xảy ra vụ “giẫm đạp” thường xảy ra sau cái gọi là “khoảnh khắc Minsky” (sự sụp đổ đột ngột, lớn của giá trị tài sản, đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn tăng trưởng của một chu kỳ trên thị trường tín dụng hoặc hoạt động kinh doanh). Sau tất cả những gì chúng ta đã có, thu nhập dự kiến trên S&P 500 vẫn chỉ là khoảng 5%, thấp hơn so với mức khoảng 6% đã phổ biến trong lịch sử. Nasdaq 100 hiện ở dưới 4%. Nói cách khác, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm khoảng 2%, các nhà đầu tư đang phải gánh chịu toàn bộ sự không chắc chắn và khả năng mất vốn của họ với mức lãi chỉ khoảng 200 bps này.

Với tình trạng lạm phát cao ngất ngưởng ở Mỹ, giá dầu thô vẫn tăng, cuộc bàn luận “diều hâu” từ các quan chức của Fed và triển vọng cắt giảm bảng cân đối kế toán nhanh hơn, bạn sẽ nghĩ rằng hướng đi của lợi suất 10 năm sẽ khá rõ ràng. Và nếu những lợi suất tăng, điều đó có nghĩa lý gì đối với cổ phiếu và mức định giá cao của chúng? Với việc chứng khoán đã thu về lợi nhuận cao trong nhiều năm nay như thế nào trong bối cảnh lợi suất lao dốc cho đến gần đây, có thể hiểu tại sao các tài sản rủi ro lại không giảm nhiều như người ta mong đợi.

Việc không có bất kỳ rủi ro hệ thống nào - ít nhất là một rủi ro rõ ràng - có nghĩa là bất kỳ “khoảnh khắc Minsky” nào cũng có thể đang xảy ra một cách chậm rãi. Nếu trường hợp đó xảy ra, cả S&P 500 và Nasdaq 100 cuối cùng đều sẽ phải “đầu hàng”.

Ven Ram, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ