Khó có thể dự đoán trước được suy thoái kinh tế

Khó có thể dự đoán trước được suy thoái kinh tế

10:35 25/04/2023

Tuần cuối cùng của tháng 4 có thể bắt đầu chậm chạp, nhưng thị trường sẽ sôi động lên khá nhiều trong vài ngày tới.

Dữ liệu về tăng trưởng và lạm phát Khu vực Eurozone sắp được công bố, cùng với cuộc họp chính sách đầu tiên của BoJ của Kazuo Ueda - bao gồm sự đánh giá về các chính sách được ban hành trong những thập kỷ gần đây. Đó là một vài chất xúc tác tiềm năng, do đó, thật hợp lý khi mong đợi nhiều hành động giá.

Dữ liệu bảng cân đối kế toán mới nhất cho thấy các ngân hàng lớn có sự sụt giảm trong hoạt động cho vay, còn các ngân hàng nhỏ thực sự có sự gia tăng nhẹ. Trong khi tiền gửi tại các ngân hàng trong nước giảm khoảng 49 tỷ USD, thì một lần nữa, số tiền này lại tập trung vào các ngân hàng lớn, cho thấy các ngân hàng nhỏ ít bị ảnh hưởng lâu dài từ các sự kiện tháng trước. Điều này đã làm giảm bớt một số lo ngại về một cuộc khủng hoảng tín dụng sắp xảy ra khiến nền kinh tế nhanh chóng rơi vào suy thoái.

Mặc dù đúng là một số dữ liệu như đơn xin trợ cấp thất nghiệp đang có xu hướng tăng, nhưng cũng có trường hợp các chỉ báo hàng đầu cảnh báo suy thoái kinh tế vào cuối năm ngoái. Đến sớm thường đồng nghĩa với sai, những người từng bán khống cổ phiếu trong năm nay đều có thể chứng thực. Mô hình xác suất suy thoái tiếp tục cho thấy nguy cơ đã giảm bớt, thay vì tăng lên. Mô hình này đã dự đoán 54% khả năng xảy ra suy thoái kinh tế (trong vòng một năm) cách đây đúng một tháng, xác suất hiện ở mức 27%.

Nhưng không thể khẳng định rằng suy thoái hoàn toàn có thể dự đoán trước được. Hãy giữ một tâm trí cởi mở về cách mọi thứ diễn ra - hoặc ít nhất, sẵn sàng thừa nhận đã sai trong một khoảng thời gian dài - ngay cả khi giới đầu tư cổ phiếu duy trì truyền thống “sell in May” vào tuần tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ