Khảo sát của CNBC cho thấy Fed được kỳ vọng sẽ duy trì chính sách nới lỏng trong suốt năm 2021

Khảo sát của CNBC cho thấy Fed được kỳ vọng sẽ duy trì chính sách nới lỏng trong suốt năm 2021

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:30 16/06/2021

Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục duy trì các chính sách tiền tệ dễ dàng của mình trong ít nhất là trong thời gian còn lại của năm nay, bất chấp các mối đe dọa về áp lực giá cả tăng cao hơn và khó khăn tuyển dụng trên thị trường lao động, theo khảo sát mới nhất của CNBC Fed.

Khảo sát của CNBC cho thấy Fed được kỳ vọng sẽ duy trì chính sách nới lỏng trong suốt năm 2021
Khảo sát của CNBC cho thấy Fed được kỳ vọng sẽ duy trì chính sách nới lỏng trong suốt năm 2021

Như trong các cuộc khảo sát trước đó, những người được hỏi dự báo thay đổi lớn đầu tiên mà Fed sẽ thực hiện đối với chính sách tiền tệ sẽ là giảm quy mô chương trình mua tài sản 120 tỷ USD hàng tháng, dự kiến ​​thông báo thắt chặt vào tháng 10 năm 2021 và việc cắt giảm sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm 2022.

Tuy nhiên, những người trả lời khảo sát dự đoán lần tăng lãi suất đầu tiên sẽ xảy ra vào tháng 11 năm 2022, sớm hơn một tháng so với dự báo của cuộc khảo sát trước đó, và lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2018, một người trả lời dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp FOMC này.

Trong số 35 người được hỏi, 86% nói rằng mức độ mua tài sản hiện tại là không cần thiết để giúp thị trường hoạt động - một mức tăng lớn so với 68% trả lời tương tự trong cuộc khảo sát tháng 4. Thậm chí nhiều người được hỏi - 89% - nói rằng việc mua tài sản không cần thiết để giúp ích cho nền kinh tế, tăng so với mức 65% trong tháng 4. Khi được hỏi về lạm phát, 63% nói rằng rủi ro đối với nền kinh tế là đủ cao để Cục Dự trữ Liên bang nên giảm quy mô mua tài sản ngay bây giờ.

Lạm phát đã tăng lên hàng đầu trong danh sách các mối đe dọa tiềm tàng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, vượt qua đại dịch Covid-19 với một biên độ vững chắc. Đồng thời, 60% số người được hỏi xem áp lực giá cả tăng chỉ là tạm thời, so với 29% cho rằng nó sẽ kéo dài.

Dự báo bình quân cả năm 2021 cho CPI là 3.88%, tăng mạnh so với mức 2.76% của cuộc khảo sát trước đó. Trung bình, những người được hỏi tin rằng CPI sẽ đạt đỉnh 5.3% vào tháng 11 năm 2021.

Những lo ngại về tác động của COVID-19 đối với nền kinh tế giảm hơn nữa, vì 94% người được hỏi cho biết cuộc suy thoái của Hoa Kỳ đã kết thúc. Những người tham gia khảo sát phân rẽ nhiều hơn về việc liệu đại dịch đã kết thúc hay chưa, với 43% nói rằng đại dịch đã kết thúc so với 40% cho rằng chưa.

Những người trả lời khảo sát kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng hơn 6,4% trong năm nay, giảm nhẹ so với dự báo hơn 6,5% của các cuộc khảo sát trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ giảm xuống còn 4,9% trong năm nay và dự báo trung bình là nền kinh tế Mỹ sẽ được phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch vào quý 4 năm nay.

69% người được hỏi cho rằng thị trường chứng khoán đang được định giá quá cao so với triển vọng cơ bản của chúng đối với tăng trưởng kinh tế và thu nhập.

Thiếu hụt lao động là mối quan tâm ngày càng tăng đối với những người trả lời khảo sát, mặc dù 77% coi cuộc đấu tranh của các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm lao động là một vấn đề tạm thời. Khi được hỏi điều gì họ coi là yếu tố gây ra sự khó khăn trên thị trường tuyển dụng, 63% cho biết mức trợ cấp thất nghiệp cao, trong khi 43% cho biết lo lắng về việc chăm sóc trẻ em và 26% cho rằng người sử dụng lao động không muốn trả lương cao hơn.

Những người được hỏi, bao gồm các nhà quản lý tiền tệ, nhà chiến lược đầu tư và nhà kinh tế, đã được khảo sát từ ngày 10 tháng 6 đến ngày 12 tháng 6.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ