Khảo sát của Bloomberg: Gần một nửa nhà đầu tư chọn cổ phiếu công nghệ bất chấp nỗi lo suy thoái

Khảo sát của Bloomberg: Gần một nửa nhà đầu tư chọn cổ phiếu công nghệ bất chấp nỗi lo suy thoái

09:52 30/05/2023

Theo cuộc khảo sát mới nhất của Markets Live Pulse, đà tăng của nhóm cổ phiếu Big Tech trong năm nay sẽ tiếp tục diễn ra nếu nguy cơ suy thoái kinh tế ở Mỹ thúc đẩy các nhà đầu tư đổ xô vào các cổ phiếu mang lại khả năng tăng trưởng sinh lời trong thời kỳ khó khăn.

Khoảng 41% trong số 492 người tham gia thị trường được khảo sát cho biết lợi nhuận cao nhất trong năm nay sẽ đến từ việc mua những cổ phiếu chất lượng của các công ty tập trung vào tăng trưởng doanh thu, và bán những cổ phiếu không đạt những yếu tố đó, bao gồm việc nắm giữ các cổ phiếu của Apple và Microsoft, những công ty đã tăng mạnh khi thị trường đón nhận sự tăng trưởng và tránh xa các ngành nhạy cảm về kinh tế.

Phần lớn nhà đầu tư chọn cổ phiếu chất lượng thay vì các dòng momentum, giá trị, hay có hệ số beta thấp

Các nhà đầu tư đang bước vào một tháng mới, không nhiều tín hiệu rõ ràng về lãi suất và nền kinh tế. Điều đó đang thúc đẩy sự hấp dẫn của các cổ phiếu có dòng tiền mạnh và tăng trưởng doanh thu đầy hứa hẹn, ngay cả khi chúng có giá cao. Nasdaq 100 nặng đã phục hồi hơn một nửa đà giảm ghi nhận từ mức đỉnh cuối năm 2021 đến đáy năm 2022, và đang được tiếp thêm động lực nhờ câu chuyện về AI.

Gina Martin Adams, chiến lược gia trưởng tại Bloomberg Intelligence, cho biết: “Không ai dám chắc về điều gì lúc này. Chúng ta đang chứng kiến sức hấp dẫn phi thường với các tập đoàn công nghệ vốn hóa lớn của Hoa Kỳ ,vốn là động lực đầu tư lớn trong một thời gian dài.”

Một số chiến lược gia cũng đang trở nên lạc quan hơn - Citigroup tuần trước đã nâng hạng công nghệ lên mức rất tích cực, và chứng khoán Mỹ lên mức trung lập, họ mong đợi một cú hích từ làn sóng AI và kịch bản Fed dừng tăng lãi suất.

Cơn sốt công nghệ đang khiến giao dịch trở nên đắt đỏ hơn. Đây là nhóm ngành có cổ phiếu đắt nhất trong số các lĩnh vực thuộc S&P 500.

Mặc dù những người trả lời khảo sát tin rằng nhóm công nghệ sẽ vượt trội hơn, nhưng “nó không giống như bữa trưa miễn phí”, Christopher Cain, Chiến lược gia của BI US Quantitative cho biết. "câu chuyện này đã phản ánh hoàn toàn lên giá nhiều lần"

Tuy nhiên, bình luận mạnh mẽ của công ty vẫn ủng hộ cho tâm lý lạc quan. Cổ phiếu Nvidia đã tăng kỷ lục sau khi nhu cầu đối với bộ xử lý AI vượt kỳ vọng. Và các hedge fund phần lớn chưa mua vào, điều này cho thấy nó vẫn còn dư địa tăng thêm

S&P 500 bị mắc kẹt trong một trong biên độ của năm, phần lớn những người trả lời khảo sát mong đợi những biến động khiêm tốn trong vùng giá này

Julian Emanuel, giám đốc chiến lược về chứng khoán và định lượng tại Evercore ISI cho biết: “Chúng tôi cho rằng một cuộc suy thoái sẽ bắt đầu vào khoảng nửa cuối năm. “Và đối với thị trường chứng khoán, điều đó có nghĩa là giảm trước, sau đó có khả năng tăng trở lại, về cơ bản là đến đây.”

Suy thoái kinh tế là rủi ro lớn nhất đối với chứng khoán trong năm tới, theo 42% số người được hỏi, rủi ro tiếp theo là lãi suất, ở mức 23%.

Mặc dù lạm phát đã chậm lại, nhưng nó vẫn tăng cao và các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn. Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn tương đối mạnh mẽ và người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu.

“Đây không phải là một môi trường bình thường,” theo ông Adams, “Dự đoán về suy thoái kinh tế là một kịch bản thực sự độc đáo đang đóng khung quá trình suy nghĩ của các nhà đầu tư và hạn chế tầm nhìn của họ"

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ có nhiều khả năng hơn giới chuyên nghiệp Phố Wall trong việc chọn cổ phiếu là tài sản có vị thế tốt nhất trong năm tới. Cả hai nhóm gần như được phân chia ở giữa về việc liệu lợi suất trái phiếu kho bạc sẽ cao hơn hay thấp hơn một tháng kể từ bây giờ, làm nổi bật sự thiếu rõ ràng của bức tranh vĩ mô

Ông Adams nói: “Thị trường có xu hướng di chuyển theo hướng đau đớn nhất. Vì vậy, nếu mọi người đang có vị thế trung lập, và thị trường bùng nổ hoặc phá vỡ, các nhà đầu tư sẽ đuổi theo hướng của thị trường, và làm trầm trọng thêm động thái của giá"

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ