Kết thúc Tuần lễ vàng, ngành du lịch Trung Quốc ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Kết thúc Tuần lễ vàng, ngành du lịch Trung Quốc ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

09:26 10/10/2023

Những số liệu chính thức cho kỳ nghỉ "Tuần Lễ Vàng" tại Trung Quốc đã cho thấy ngành du lịch nội địa đã phục hồi gần đạt đỉnh trước đại dịch, trong khi du lịch quốc tế vẫn chưa hoàn toàn phục hồi, theo các con số chính thức.

Doanh thu du lịch nội địa trong Tuần Lễ Vàng đạt 753.43 tỷ CNY (103.24 tỷ USD) - tăng 1.5% so với năm 2019, theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc. Số lượng chuyến du lịch nội địa tăng 4.1% so với năm 2019, lên con số 826 triệu chuyến trong kỳ nghỉ tám ngày gần đây.

Cả hai con số này thấp hơn so với dự báo ban đầu của Bộ: 896 triệu chuyến và 782.5 tỷ CNY trong doanh thu du lịch nội địa.

Tuy nhiên, con số cuối cùng vẫn đánh dấu sự phục hồi so với 2019, lần đầu tiên kể từ khi Trung Quốc kết thúc các biện pháp hạn chế Covid-19 vào cuối năm ngoái, Morgan Stanley cho biết trong một ghi chú vào thứ Sáu.

Họ cũng cho biết rằng nếu tính trên đầu người, chi tiêu đã trở lại 98% so với mức năm 2019, cao hơn nhiều so với con số 85% thấy trong các kỳ nghỉ trong năm.

"Điều này có thể là do kỳ nghỉ Tuần Lễ Vàng kéo dài hơn (tám ngày thay vì bình thường là bảy ngày), khuyến khích du lịch xa và tạo điều kiện tăng chi tiêu trung bình," các nhà phân tích của Morgan Stanley nói.

Năm nay, Lễ Trung Thu và Lễ Quốc khánh ngày 1 tháng 10 gần nhau nên Bắc Kinh đã tuyên bố kỳ nghỉ kéo dài tám ngày từ thứ Sáu, ngày 29 tháng 9 đến thứ Sáu, ngày 6 tháng 10.

Điều đó đồng nghĩa với việc thứ Bảy và Chủ Nhật sau đó là ngày chính thức làm việc, nhưng một số doanh nghiệp không bắt đầu làm việc lại cho đến thứ Hai.

Ở một nước mà các doanh nghiệp thường chỉ cung cấp một số ngày nghỉ có lương, kỳ nghỉ kéo dài hơn một tuần cũng đồng nghĩa với việc có nhiều người chọn đi du lịch nước ngoài.

Cơ quan Nhập cư Quốc gia ghi nhận khoảng 11.8 triệu chuyến du lịch vào và ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc trong kỳ nghỉ, với số lượng trung bình hàng ngày gần 1.5 triệu chuyến - tương đương 85.1% so với năm 2019.

Con số cũng thấp hơn dự báo gần 1.6 triệu chuyến đi qua biên giới mỗi ngày.

Trang web đặt vé du lịch Trip.com cho biết du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ đã tăng mạnh hơn tám lần so với cách đây một năm, với người từ độ tuổi 20 đến đầu 30 chiếm gần 30% số lượng du khách.

Các điểm đến hàng đầu bao gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia và Hàn Quốc. Họ lưu ý rằng Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Pháp ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất về số lượng du khách so với kỳ nghỉ Lễ Quốc tế Lao động của Trung Quốc vào tháng 5.

Trip.com không cung cấp so sánh với năm 2019. CEO Jane Sun nói rằng thời gian chờ visa dài - từ 2-6 tháng để du lịch châu Âu - đang khiến người dân Trung Quốc không thể đi du lịch quốc tế nhiều như họ muốn. Những tin tức khởi sắc ngành du lịch Trung Quốc được công bố sau khi đất nước gặp khó khăn kể từ khi dỡ bỏ hạn chế do Covid 19 và đối mặt với suy thoái do thị trường bất động sản.

"Dữ liệu về du lịch trong Tuần Lễ Vàng Quốc khánh, cùng với các chỉ số PMI dịch vụ tháng 9 vẫn ở trên mức 50, cho thấy sự phục hồi của ngành du lịch" các nhà phân tích của Goldman Sachs viết trong một ghi chú vào Chủ Nhật.

"Chúng tôi tin rằng việc nới lỏng chính sách bổ sung sẽ cần thiết để khôi phục tiêu dùng và dịch vụ thêm nữa, đặc biệt là trong bối cảnh suy thoái bất động sản tiếp tục và tâm lý vẫn e dè," báo cáo nói.

Các nhà phân tích duy trì dự báo GDP Trung Quốc của họ là 5.4% cho cả năm.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ