Kẻ chiến thắng cuối cùng vẫn là USD!

Kẻ chiến thắng cuối cùng vẫn là USD!

18:20 23/09/2022

Tóm tắt lại những gì xảy ra ​​trong tuần này chỉ gói gọn trong 2 từ, là "sôi động"!

Các cuộc họp của ngân hàng trung ương, mối đe dọa can thiệp trên thị trường tiền tệ, các động thái lớn diễn ra sau mối đe dọa chiến tranh, và tất cả xảy ra trong bối cảnh thị trường vốn đã rất biến động. Thị trường đã cho chúng ta nhiều bài học, nhưng cho tới cuối cùng: USD vẫn rất khó để có thể đánh bại.

  • Liệu "điều cần thiết" của Jerome Powell có ý gì khác không khi nói rằng "Cách mà chúng tôi thực sự thực hiện sẽ đủ để khôi phục sự ổn định giá cả”. Nhưng chắc chắn có thể hiểu theo cách: Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất khi cần thiết để kiềm chế lạm phát, bất chấp khả năng có thể suy thoái. Cho đến khi điều đó xảy ra (giả sử không phải trên toàn cầu), áp lực giá cả giảm bớt và Fed cuối cùng đã thay đổi định hướng, có vẻ như USD sẽ tiếp tục thống trị.
  • Đồng bạc xanh đã giảm tới 2.6% vào ngày hôm qua và là pha giảm mạnh nhất kể từ năm 2016 và lớn thứ 12 trong lịch sử. Vì vậy, sự can thiệp của các quan chức Nhật Bản có hiệu quả không? Còn quá sớm để khẳng định điều đó. Lý do mà hầu hết các nhà đầu tư nghĩ rằng nó không hiệu quả là do các yếu tố cơ bản đang hỗ trợ USD, trong khi BoJ không có dấu hiệu thay đổi định hướng chính sách. Vấn đề là: Thống Đốc Kuroda thấy rằng không cần thay đổi định hướng lãi suất trong hai hoặc ba năm.
  • Nhiệm kỳ của ông ấy sẽ kết thúc vào tháng 4, vì vậy ông ấy sẽ không có tiếng nói đối với vấn đề này - nhưng có vẻ như ông ấy sẽ gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà hoạch định chính sách khác. Vì vậy, thế giới đang từ bỏ định hướng chính sách và chuẩn bị để thắt chặt hơn, trong khi BoJ lại đi theo hướng khác. Thêm vào đó, dự trữ ngoại hối là có giới hạn và câu hỏi đặt ra là: Nỗ lực này liệu có vô ích? Khoảng 10 tỷ USD đã được bán ra để USD/JPY giảm từ mức 146 xuống 140, chiếm khoảng 1% tổng dự trữ ngoại hối mà Nhật Bản nắm giữ. Họ sẵn sàng hy sinh bao nhiêu trong số đó khi thị trường đang chống lại họ?
  • EUR có thể được mua, nhưng các quỹ phòng hộ có vẻ đã có 1 bài kiểm tra trước khi bị ảnh hưởng bởi quyết định mới nhất của Fed. Phe short-squeeze đã không may mắn khi nhận ra chỉ vài giờ trước cuộc họp của Fed rằng rủi ro địa chính trị cần được phản ánh mọi lúc trong giá thị trường. Trước thông điệp hawkish của Powell, mối đe dọa hạt nhân của Putin đã tạo áp lực lên đồng tiền chung. Sau đó chỉ là một tác động nhỏ nữa đối với EUR. Bất chấp động thái mới hướng đến mức 0.98 USD, không có nhiều thông tin về kỳ vọng bearish trong ngắn hạn. Cũng giống như JPY, đà giảm có thể chậm lại nhưng sẽ không tăng.
  • Liệu GBP có về ngang giá hay không? Điều đó nghe có vẻ kỳ lạ - nhưng AUD trên mức ngang giá cách đây một thập kỷ và EUR trên 1.60 USD cũng vậy. Những điều kỳ lạ đã xảy ra. Kỳ vọng lãi suất dài hạn về cơ bản không thay đổi sau quyết định chính sách của BOE khi động thái 50 điểm cơ bản chỉ đơn giản là một sự trì hoãn trước khi tăng lãi suất lớn hơn. Nếu có điều rút ra từ cuộc họp này thì đó là Swati Dhingra, người ủng hộ 25 điểm cơ bản. Số phiếu chênh lệch như vậy về việc tăng lãi suất có nghĩa là hội đồng thống đốc đang bị chia rẽ, vốn đã diễn ra trong nhiều tháng. Đó là tin xấu đối với “phe bò” GBP.
  • Tiếp tục so sánh điểm tương đồng với những năm 1980 - khi đang giao dịch ở các mức chưa từng thấy trên mọi loại tài sản - có thể thấy “phe bò” USD: Bình tĩnh, không vội vàng, khi tất cả mọi việc đã xong xuôi.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ