JPY được hưởng lợi khi thị trường tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn

JPY được hưởng lợi khi thị trường tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn

12:29 29/03/2023

JPY đang quay trở lại là đồng tiền được ưa thích, sau khi các cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ và Thụy Sĩ làm tổn hại đến vị thế của USD và CHF.

Đó là sự thay đổi đối với JPY, khi chỉ vài tháng trước đây các nhà hoạch định chính sách phải hỗ trợ để vực dậy đồng tiền này từ mức thấp nhất trong ba thập kỷ. Đây là loại tiền tệ hoạt động tốt nhất thế giới trong tháng này và đối với những công ty như DWS và Morgan Stanley, JPY là đồng tiền cần chú ý tiếp theo.

Van Luu, người đứng đầu bộ phận tiền tệ tại Russell Investments, cho biết: “Năm ngoái, JPY đã suy yếu, nhưng hiện đã đảo ngược đà giảm - đây là một trong những xu hướng chính của đồng tiền này trong năm nay”.

Sự phục hồi của JPY cho thấy tâm lý thị trường có thể thay đổi khi chu kỳ tăng lãi suất toàn cầu dường như sắp kết thúc. Sức mạnh của đồng tiền này khiến các quỹ phòng hộ đã nhận thấy sự sai lầm khi đặt cược vào kịch bản JPY giảm và Phố Wall hiện đánh giá đồng tiền này như một nơi trú ẩn khỏi những cú sốc tiếp theo đối với nền kinh tế thế giới.

Mặc dù cổ phiếu ngành ngân hàng lao dốc thường thúc đẩy sự phục hồi của USD, nhưng điều này đã khiến thị trường tăng kỳ vọng vào khả năng Fed sẽ thay đổi quan điểm về việc lãi suất cao trong thời gian dài hơn, trước đây là một thông điệp khiến thị trường bán khống JPY. Và ngay cả với tình trạng hỗn loạn hiện nay, buộc UBS phải tiếp quản Credit Suisse, các nhà hoạch định chính sách Châu Âu và Nhật Bản vẫn theo đuổi chính sách thắt chặt có lợi cho EUR và JPY hơn đồng bạc xanh.

Các nhà phân tích tại UBS Group cho biết: “Căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng sẽ tập trung nhiều hơn ở các khu vực của Mỹ và tiếp tục hỗ trợ cho EUR và JPY”.

Nơi trú ẩn khỏi suy thoái kinh tế

Triển vọng suy thoái kinh tế đang khiến quỹ Allianz Global Investors cẩn trọng hơn ngay cả với JPY, trong khi State Street Global Advisors lại ủng hộ đồng tiền này. Bjoern Jesch, giám đốc đầu tư của Deutsche Bank AG, DWS Group nhận định rằng JPY sẽ tăng lên 125 USD trong 12 tháng tới.

Morgan Stanley thậm chí còn lạc quan hơn, đặt mục tiêu JPY tăng khoảng 9% lên 120 USD, khi giới đầu tư đang đánh giá mức độ nghiêm trọng của những căng thẳng kinh tế. Các chiến lược gia của Citigroup cũng ủng hộ cho đồng tiền này.

Trên thị trường quyền chọn, các trader đã tăng kỳ vọng vào sức mạnh JPY lên mức cao nhất kể từ năm 2020, theo quyền chọn risk reversal kỳ hạn 3 tháng.

James Malcolm, người đứng đầu bộ phận chiến lược tiền tệ tại UBS cho biết, việc sử dụng JPY như một công cụ phòng hộ là “cực kỳ tốn kém” do sự chênh lệch lãi suất. Ông vẫn dự đoán JPY sẽ tăng lên 120 USD vào cuối năm nhưng thị trường cần “có chiến thuật”.

Đà tăng của JPY diễn ra sau khi CHF, một đồng tiền trú ẩn truyền thống khác, trải qua đợt suy yếu mạnh mẽ nhất so với USD kể từ năm 2015 khi niềm tin của thị trường vào Credit Suisse đạt mức thấp nhất. Trong khi CHF sau đó đã phục hồi, giới đầu tư ở Thụy Sĩ vẫn bị ảnh hưởng.

Chiến lược gia tiền tệ Yusuke Miyairi của Nomura International cho biết: “Những rủi ro bất ổn tài chính gần đây ở Mỹ và châu Âu đã làm tăng khả năng suy thoái kinh tế. JPY được kỳ vọng sẽ hưởng lợi khi trở thành một nơi trú ẩn an toàn.”

Lợi suất giảm

Tại Nhật Bản, dữ liệu lạm phát cũng khiến thị trường kỳ vọng vào đà tăng của JPY. Các trader tiếp tục suy đoán rằng BoJ cuối cùng sẽ bình thường hóa chính sách, sau nhiều năm duy trì lãi suất gần bằng không.

Chính sách siêu nới lỏng của BoJ, bất chấp việc tăng lãi suất toàn cầu, là một trong những lý do khiến JPY mất vị thế trú ẩn an toàn vào năm ngoái, có thời điểm giảm hơn 24% so với đồng bạc xanh.

Tanvir Sandhu, giám đốc chiến lược phái sinh toàn cầu tại Bloomberg Intelligence cho biết: “Việc Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất có thể là động lực chính ảnh hưởng đến các trader USD/JPY.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ