JPMorgan FX Research: USD có nhiều dư địa tăng sau cuộc họp Fed

JPMorgan FX Research: USD có nhiều dư địa tăng sau cuộc họp Fed

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:59 26/07/2023

Nhận định của bộ phận nghiên cứu thị trường FX của JPMorgan tại New York.

Cuộc họp FOMC diễn ra trước những kỳ vọng trái chiều. Hiện tại, giả định của ta đang là, nếu chủ tịch Powell thừa nhận lạm phát đang hạ nhiệt, ông vẫn sẽ có những tín hiệu bảo thủ. Giả định cũng khá hợp lý khi dot plot dự báo 1 lần tăng lãi suất nữa sau tháng 7 nên ông sẽ muốn linh hoạt trong lời nói. Điều này sẽ hạn chế đà giảm của USD kể cả khi ông có bình luận tích cực về xu hướng lạm phát gần đây. Trọng tâm sẽ chuyển sang liệu đây có phải lần thắt chặt cuối cùng của chu kỳ không; thị trường đang kỳ vọng một lần tăng lãi suất nữa sau đêm nay, hoặc vào tháng 9 hoặc tháng 11; nếu Fed tạm dừng vào tháng 9 và thắt chặt vào tháng 11, quyết định sẽ khớp với tuyên bố giảm tốc độ thắt chặt trong cuộc họp trước.

Một cách để dự báo triển vọng USD xoay quanh cuộc họp là nhìn lại biên độ của đồng tiền sau báo cáo CPI. Kịch bản tiêu cực nhất sẽ là chủ tịch Powell xác nhận câu chuyện lạm phát hạ nhiệt, đồng thời cũng xác nhận cho phản ứng của thị trường sau báo cáo CPI (mà phần lớn đã đảo chiều). Nhưng với cường độ biến động lớn như vậy, đây sẽ là một mức sàn cho USD, thay vì là một mức mà phe short cứ thế phi qua. Điều này rất đúng khi xét thêm cả những báo cáo sau CPI, cho thấy kinh tế châu Âu đang kém khả quan hơn rất nhiều, điều cũng sẽ củng cố thêm sức mạnh cho USD. Do đó, sự suy yếu của USD do chủ tịch Powell dovish sẽ hạn chế.

Cũng có vấn đề là, đây có phải lần thắt chặt cuối cùng của chu kỳ không. JPMorgan tin đây là lần cuối, dot plot dự báo 1 lần nữa, thị trường thì 50/50. Chúng tôi thấy rằng USD có thể tương đối yếu sau lần tăng lãi suất cuối cùng (nhưng chưa chắc với lần này), còn trái phiếu tăng mạnh hơn. Do đó, đây là yếu tố risk-on tiêu cực cho USD ta có thể tính tới. Nhưng điều này có thể không kéo dài lâu khi nhiều ngân hàng trung ương khác cũng sẽ họp trong tuần này, đặc biệt khi ECB đứng trước bài toán khó với số liệu kém khả quan (họ nói sẽ đưa quyết định tháng 9 dựa trên triển vọng tăng trưởng). Vì vậy, USD vẫn có thể hưởng lợi dựa trên câu chuyện chênh lệch lợi suất Mỹ/châu Âu, bất chấp khẩu vị rủi ro ra sao vào tối ngày mai, sau phát biểu của bà Lagarde.

JPMorgan

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ