JPMorgan FX Research: RBA đưa ra tín hiệu rõ ràng hơn về khả năng ngừng tăng lãi suất

JPMorgan FX Research: RBA đưa ra tín hiệu rõ ràng hơn về khả năng ngừng tăng lãi suất

Nguyễn Hồng Nhung

Nguyễn Hồng Nhung

Junior Analyst

15:40 21/03/2023

Nhận định của JPMorgan FX Research London.

Biên bản họp của cuộc họp RBA tháng Ba tiếp tục cho thấy lập trường dovish giống hai tuần trước, nhấn mạnh rõ ràng rằng việc quyết định xem sự kết hợp các yếu tố có cân bằng hay không "chưa thực sự khả thi", và các thành viên "đồng ý cân nhắc lại trường hợp ngừng tăng lãi suất vào cuộc họp tới". RBA đã không cân nhắc việc tạm ngừng tăng lãi suất vào cuộc họp tháng Hai, khiến thị trường tăng "mạnh" ước tính đỉnh lãi suất trước thềm cuộc họp tháng Ba. Phản ứng thái quá đó đã bị điều khiển một cách sai lầm bởi dữ liệu trong nước và quay lại hướng tiếp cận cân bằng hơn trong tháng này, cùng với đó là mệnh đề có điều kiện liên quan đến việc thắt chắt "bao lâu và bao nhiêu". Chúng tôi đã ra tín hiệu rằng RBA sẽ sớm ngừng tăng lãi suất nhờ sức hút của dữ liệu và các ảnh hưởng có độ trễ mà ta cần trải qua, và sự thay đổi tuần trước đã khiến chúng tôi phải thu hồi quan điểm về lần thắt chặt tiếp theo của RBA từ tháng Tư đến tháng Năm.

Nói về khả năng ngừng thắt chặt, các tiến triển toàn cầu yếu đi là điều duy nhất không được đề cập vào cuộc họp tháng Ba, nhưng chính nó cũng đã thay đổi nhiều kể từ thời điểm cuộc họp. Đây là một trường hợp lạ lùng khi RBA ra hiệu tạm ngừng sau khi tăng 350 bp, nhưng nghe cũng khá hawkish vì thị trường đã định giá khả năng dừng tăng lãi suất vào giữa năm nay. Nhưng dù sao, nó vẫn tiếp tục xu hướng của chu kỳ thắt chặt một cách khá hợp lý khi mà việc định giá di chuyển rất nhanh trong một biên độ rộng so với một lộ trình nhẹ nhàng và bớt hối hả hơn mà RBA cho biết.

Biên bản họp lưu ý những bất ổn lớn, bao gồm cả mức độ mà các hộ gia đình bắt đầu cảm nhận được động lực tiết kiệm, và bắt buộc phải cắt giảm chi tiêu. Đại diện liên lạc của các nhà bán lẻ cho biết tăng trưởng doanh thu sẽ kém trong các tháng tới, dù báo cáo của các công ty có sự khác biệt nhất định. Theo quan điểm của RBA, may mắn là không có nhiều bất ổn về những gì đã xảy ra, các thành viên RBA lưu ý rằng "chính sách tiền tệ đang ở mức hạn chế". Sự cân nhắc về các ảnh hưởng có độ trễ "là việc duy trì lãi suất sẽ không hợp lý ở một vài thời điểm". Trước đó, RBA đã khẳng định chắc nịch điều này hơn thế nhờ khả năng đạt lãi suất thế chấp trung bình nhanh chóng - điều sẽ tác động rõ nét hơn trong vài tháng tới. Điều này khiến chính sách tiền tệ chính xác hơn bất kỳ công cụ nào khác và giúp sắp xếp chính sách ổn định tiền tệ và tài chính. Các cân nhắc của biên bản cảnh báo khả năng dữ liệu hạ nhiệt một cách ngoại suy quá mức, nên việc những bình luận về ngừng thắt chặt thường đến từ các dấu hiệu sơ bộ liên quan đến độ trễ hơn là dữ liệu. Có lẽ vấn đề này đã được quyết định tương đối xong xuôi và không quá phụ thuộc vào dữ liệu trong vài tuần tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ