JPMorgan FX Research: Đàm phán trần nợ đã xong, sau đó là gì?

JPMorgan FX Research: Đàm phán trần nợ đã xong, sau đó là gì?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

20:40 29/05/2023

Nhận định của JPMorgan FX Research tại New York

Mỹ đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc để nâng trần nợ cho tới đầu năm 2025. Về mặt thủ tục, sẽ còn nhiều việc phải làm, nhưng đây vẫn là một tin rất quan trọng. Nhiều khả năng Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào thứ Tư, sau đó thượng viện vào thứ Sáu hoặc cuối tuần. Giai đoạn này khá gần ngày vỡ nợ (theo Bộ trưởng Tài chính Yellen là 5/6).

Giả định lúc này là thỏa thuận nguyên tắc sẽ có đủ hậu thuẫn từ cả 2 đảng khi được bỏ phiếu; một số thành viên có tiếng nói trong đảng Cộng hòa đã tuyên bố ủng hộ; nhìn chung rất đáng khích lệ, nhưng vẫn có một số nhỏ phản đối. Nhìn thoáng qua thỏa thuận chung, có vẻ cả 2 đảng đều có lợi, nên những hiệp định kiểu này sẽ dễ thở và không có bất ngờ gì. Do đó, ta đã qua giai đoạn đỉnh điểm. Nhưng ta sẽ thoải mái hơn sau khi các bên đã bỏ phiếu; có một số luật lệ Hạ viện có thể gây ra chút vấn đề (như Ủy ban Luật lệ có quyền thông qua các văn bản pháp lý từ chối đưa lên Hạ viện), nhưng có cách lách qua chuyện này.

Thị trường FX phản ứng tương đối nhạt nhòa, có vẻ do tiến triển đã được phản ánh vào giá từ trước đó. Các đồng G-10 high-beta có tăng, nhưng không đáng kể khi USD suy yếu nhẹ trên diện rộng trong phiên Á. Đây là một số điều đáng cân nhắc trên thị trường FX sau lùm xùm gần đây:

  1. Chi tiêu chính phủ sẽ không giảm mạnh, nên thỏa thuận này sẽ không cản trở USD đáng kể. Thỏa thuận 2011 gây biến động mạnh do việc cô lập trái phiếu dài hạn. Đảng Cộng hòa đã yêu cầu cắt giảm chi tiêu tới 130 tỷ USD từ mức hiện tại, ngoài việc giới hạn chi tiêu trong nhiều năm. Cuối cùng, dù vẫn chưa có thông tin chi tiết gì, có vẻ như chi tiêu nội địa phi quốc phòng sẽ giữ nguyên trong 2 năm, với chi tiêu quốc phòng tăng nhẹ, nên về cơ bản không hạn chế chi tiêu quá nhiều, dẫn đến kinh té trì trệ, nhưng ta vẫn cần chờ phía nghiên cứu xác nhận
  2. Xây dựng lại tài khoản của Bộ Tài chính và phát hành tín phiếu vẫn là điều có thể kỳ vọng. Một khi được thông qua, Bộ Tài chính sẽ bơm tiền lại vào tài khoản thông qua tín phiếu ngắn hạn. Điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thanh khoản, dự trữ và thị trường tiền tệ, cùng với đó, đường cong lợi suất thay đổi cũng sẽ hỗ trợ USD.

JPMorgan

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ