JPMorgan FX Research: Canada nâng bộ đệm vốn, rủi ro sốc hệ thống tài chính được đảm bảo

JPMorgan FX Research: Canada nâng bộ đệm vốn, rủi ro sốc hệ thống tài chính được đảm bảo

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:31 09/12/2022

Nhận định của JPMorgan New York FX Research ngày 9/12.

Trong đánh giá bán niên được công bố hôm nay, Văn phòng Giám sát Định chế Tài chính (OSFI) Canada nói rằng họ sẽ nâng bộ đệm vốn trong nước (DSB) từ 2.5% lên 3% (DSB là một tỷ lệ vốn bắt buộc để hỗ trợ các ngân hàng lớn hấp thụ lỗ và tiếp tục cho vay bất chấp tình hình vĩ mô bất ổn). OSFI cũng đã tăng biên độ DSB từ 0-2.5% lên 0-4%, với lý do cả rủi ro trong nước (nợ hộ gia đình tăng, mất cân đối tài sản) và rủi ro toàn cầu (lạm phát cao, lãi suất tăng, bất ổn địa chính trị) yêu cầu có thêm chiều sâu để bảo vệ hệ thống tài chính Canada. Những thay đổi này nâng tổng bộ đệm vốn bắt buộc của các ngân hàng lên 11% (4.5% yêu cầu vốn tối thiểu + 2.5% bộ đệm bảo toàn bốn + 1% phụ phí + 3% DSB).

Quyết định điều chỉnh DSB của OSFI là hợp lý để tiếp tục linh hoạt trong môi trường vĩ mô khó đoán, nhưng ảnh hưởng tức thời sẽ không có nhiều khi theo chúng tôi, các ngân hàng Canada đều có lượng vốn dồi dào. OSFI báo cáo rằng tỷ lệ thực của các ngân hàng đang ở mức 13.6% tính đến ngày 31/10, cao hơn mức tối thiểu 11%. Năm ngân hàng lớn nhất Canada đang có nhiều hơn 73.3 tỷ CAD (54 tỷ USD) so với yêu cầu thặng dư vốn cổ phần cấp một, cho họ nhiều dư địa để hấp thụ các khoản lỗ cho vay.

Quan điểm bearish với CAD trong năm tới của chúng tôi đã bao gồm sự suy yếu của thị trường nhà ở lên đồng tiền, nhưng chưa đánh giá rủi ro sốc hệ thống tài chính. Dù việc tăng DSB cho thấy rủi ro đang không ít, nó cũng đã củng cố hệ thống trong trung hạn trước những lo ngại này. Do đó, chúng tôi tiếp tục dự báo khả năng CAD suy yếu trên diện rộng do sốc hệ thống tài chính tương đối thấp, và ảnh hưởng lên CAD chủ yếu dự vào các vấn đề mang tính chu kỳ. Chúng tôi tiếp tục short CAD với USD và JPY thông qua quyền chọn.

JPMorgan

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ