JPMorgan Chase: Lý do cổ phiếu liên tục tăng thời gian gần đây

JPMorgan Chase: Lý do cổ phiếu liên tục tăng thời gian gần đây

16:15 02/06/2020

Bạn nghĩ đợt tăng nóng của chứng khoán Mỹ là quá đáng khi nền kinh tế đang trải qua tình trạng đóng băng do các lệnh đóng cửa, và bạo loạn nổ ra nhiều nơi tại Mỹ? Ở một khía cạnh khác, nhiều chuyên gia lại cho rằng đợt tăng này chỉ mới bắt đầu.

Khối lượng tiền khổng lồ đang lưu thông trên hệ thống tài chính đồng nghĩa với việc sẽ có thêm “đạn dược” để thúc đẩy tài sản rủi ro tăng cao hơn. JPMorgan Chase & Co nhận thấy tiềm năng của hàng tỷ đô la chảy từ trái phiếu sang thị trường cổ phiếu để tái cấu trúc lại danh mục. Các quỹ tại thị trường tiền tệ đã thu hút được 1.2 nghìn tỷ đô trong năm nay, trong khi đó các nhà quản lý quỹ đang nắm giữ tiền mặt có giá trị tới 591 tỷ đô la, khối lượng tiền mặt hiếm thấy trong lịch sử, theo Bank of America.

Tất cả điều đó cho thấy lượng “hỏa lực” mà các nhà đầu tư có để hỗ trợ thị trường vào thời diểm giá cổ phiếu trở nên hỗn loạn trước những yếu tố cơ bản như lợi nhuận doanh nghiệp, và chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

“Các nhà đầu tư vẫn đang đặt tỷ trọng thấp với cổ phiếu và các dấu hiệu của tâm lý tự mãn chỉ xuất hiện ở các momentum traders(*)”, theo các chiến lược gia JPMorgan, đứng đầu là Nikolaos Panigirtzoglou cho biết trong một ghi chú. “Vẫn còn cơ hội cho các nhà đầu tư để tăng tỷ trọng phân bổ cổ phiếu.”

JPMorgan cho biết tỷ trọng cổ phiếu của những nhà đầu tư phi ngân hàng – một nhóm bao gồm hộ gia đình, quỹ hưu trí, quỹ tài trợ và các quỹ đầu tư chính phủ - có khả năng sẽ tăng lên mức 49% vào năm tới, trong bối cảnh lãi suất thấp và thanh khoản cao. Hiện tại, tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ bởi nhóm này đang ở mức 40%.

                           
Tỷ trọng cổ phiếu của các nhà đầu tư trên thế giới theo từng thời kỳ (Nguồn: JP Morgan)

Chỉ cần hỏi John Roe, người đứng đầu các quỹ tài sản hỗn hợp tại Legal & General Investment Management. Anh ấy bắt đầu mua thêm cổ phiếu gần đây sau khi nhận thấy những cơ hội trên thị trường. Nhà đầu tư này được củng cố niềm tin khi các đợt tăng giá tiếp tục đẩy giá cổ phiếu tăng cao và thu hút thêm những nhiều người mua, nhưng anh ấy cần xem xét lại những quan ngại về những thiệt hại mà đại dịch gây ra cho nền kinh tế.

“Động lực tự củng cố của thị trường cổ phiếu khiến chúng tôi lo lắng.” Roe cho biết. “Thật khó khăn khi chúng ta thấy những yếu tố cơ bản đều tiêu cực và nghĩ đến việc những rủi ro đó đang bị đánh giá thấp.”

Một dấu hiệu khác của tâm lý thận trọng: Các nhà đầu tư đang bán khống thị trường, vì thế có khả năng cổ phiếu tăng khi họ đóng vị thế short bằng cách mở vị thế bù trừ (long).

Các quỹ đầu cơ đã tạo ra một vị thế bán khống ròng S&P 500 futures lớn nhất kể từ 2015, theo dữ liệu của cơ quan quản lý. Nhu cầu short tại quỹ ETF lớn nhất thế giới vẫn đang ở gần mức cao nhất vào tháng Ba, theo dữ liệu của Markit.

Vị thế bán khống ròng S&P 500 Futures lớn nhất kể từ năm 2015 (Nguồn: Bloomberg, CFTC)

Đối với các nhà đầu tư cá nhân và tương tự, khẩu vị rủi ro đang dần phục hồi trở lại.

Theo số liệu của EPFR Global được trích dẫn bởi Bank of America cho thấy chứng khoán và quỹ tín dụng của Hoa Kỳ đã ghi nhận dòng tiền mạnh hơn trong tuần vào thứ Tư rồi. Đồng thời dòng tiền vào các quỹ bị chậm lại và tiền rút khỏi danh mục mua trái phiếu chính phủ lần đầu tiên trong vòng 6 tuần.

Như các chiến lược gia của ngân hàng do Micheal Hartnett dẫn đầu, nhận định ngắn gọn: “Vị thế vẫn đang là bearish, nhưng chính sách lại bullish.”

Vậy ai đang mua vào cổ phiếu? Câu trả lời là một số quỹ đầu tư định lượng. Các momentum trader, các CTA(**) là những bên mua nhiều nhất trên thị trường, theo JPMorgan.

Theo ước tính, tín hiệu động lượng của chứng khoán Mỹ đã trở lại mức cao. Lần gần nhất tín hiệu quá mua này ở mức cao như thế này là đầu năm nay, ngay trước khi cổ phiếu giảm mạnh. Mặc dù vậy, việc chốt lãi của các momentum trader sẽ không làm trật bánh của một thị trường giá lên, các chiến lược gia JPMorgan cho biết, trong điều kiện tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục của các nhà đầu tư khác.

Đối với các nhà đầu tư định lượng, Nomura Securities cho biết các quỹ kiểm soát biến động tại Mỹ, nhắm tới một mức dao động giá cụ thể  - đã đổ tiền vào cổ phiếu khi thị trường hạ nhiệt.

Tóm lại, S&P 500 đang giao dịch ở mức cao nhất trong 2 thập kỷ và cổ phiếu có vẻ đang được định giá quá cao, nhưng chỉ có một số ít nhà đầu tư thực sự đổ tiền vào thị trường.

(*): Momentum trader: Các trader giao dịch theo trường phái "momentum": Tận dụng những biến động ngắn hạn của thị trường để mua tài sản khi giá của tài sản đó đang trong xu hướng tăng, bán tài sản khi cảm thấy động lực tăng giá không còn nữa. 

(**): CTA (Commodity trading advisor): Là người hay tổ chức tư vấn việc mua bán các hợp đồng phái sinh trên thị trường

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu có thể hỗ trợ đủ cho thị trường chứng khoán để tiếp tục đà tăng phá vỡ kỷ lục, ngay cả khi các dự đoán về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay hoàn toàn bị loại bỏ.
Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ