JP Morgan Research Team: Bộ Tài chính Nhật Bản gia tăng áp lực với BoJ

JP Morgan Research Team: Bộ Tài chính Nhật Bản gia tăng áp lực với BoJ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:18 15/04/2022

Bài bình luận của Bộ trưởng Tài chính Suzuki về đồng Yên sáng nay đánh dấu một bước tiến xa hơn trong xu hướng can thiệp bằng lời nói. Đặc biệt, việc sử dụng thuật ngữ “xấu” (bad) – đồng Yên suy yếu khiến chi phí nhập khẩu tăng - đánh dấu một bậc mới trong giọng điệu của quan chức này.

JP Morgan Research Team: Bộ Tài chính Nhật Bản gia tăng áp lực với BoJ
JP Morgan Research Team: Bộ Tài chính Nhật Bản gia tăng áp lực với BoJ

Các bình luận trước ngày hôm nay vẫn tập trung vào tốc độ giảm giá của đồng JPY. Nhưng đánh giá của ngày hôm nay rằng sự yếu kém của đồng Yên là "xấu" khiến Bộ Tài chính đối đầu trực tiếp với BoJ: Kuroda cho đến nay vẫn kiên định trong đánh giá của mình rằng sự suy yếu của đồng Yên là một yếu tố "tích cực" đối với nền kinh tế Nhật Bản.

Chính sách tiền tệ thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính: đối với đồng Yên, quan điểm của Bộ Tài chính quan trọng hơn quan điểm của BoJ. Sự cứng rắn trong giọng điệu diễn ra đúng như chúng tôi đã dự đoán, đặc biệt là trong bối cảnh USD/JPY mới tăng sáng nay vượt qua mức đỉnh năm 2015. Nhưng như chúng tôi đã đề xuất ngày hôm qua, can thiệp bằng lời nói sẽ không đủ để ngăn cản đà tăng của tỷ giá USD/JPY về phía 130 nếu chênh lệch lợi suất tiếp tục gia tăng. Chúng tôi tiếp tục cho rằng việc can thiệp ngoại hối bằng hành động thực tế ở mức hiện tại là khó có thể xảy ra, đặc biệt nếu sự suy yếu của đồng Yên vẫn bị thúc đẩy bởi các yếu tố phân tích cơ bản cùng với chênh lệch lợi suất rộng hơn và dòng tiền thâm hụt thương mại. Động lực này có thể thay đổi nếu các nhịp tăng trở nên không ổn định sau khi vượt qua mốc 130, hoặc đà tăng được cho là bị thúc đẩy bởi các dòng tiền đầu cơ ngắn hạn, nhưng đây không phải là kịch bản cơ sở.

Tuy nhiên, với sự tiến triển trong giọng điệu cứng rắn hơn từ Bộ Tài chính, áp lực chính trị đối với BoJ có thể sẽ tăng lên trong cuộc họp ngày 28 tháng 4. Từ lâu, chúng tôi đã lập luận rằng BoJ có thể cần phải chùn bước nếu đồng Yên suy yếu đủ nhiều để gây ra hậu quả chính trị. Bài bình luận hôm nay cho thấy chúng ta có thể tiến gần hơn đến kết quả đó. Rủi ro đối với các vị thế Short đồng Yên sẽ là bất kỳ sự thay đổi giọng điệu nào của Kuroda về sự suy yếu của đồng Yên, điều mà ông ấy gần như chắc chắn sẽ được hỏi trong cuộc họp báo sắp tới.

Hơn nữa, bất kỳ điều chỉnh nào đối với thiết lập điều tiết đường cong lợi suất (YCC) có thể dẫn đến USD/JPY điều chỉnh giảm đáng kể. Tuy nhiên, như chúng ta đã thảo luận trong ngày hôm qua, quan điểm của chúng tôi vẫn cho rằng một xu hướng đảo chiều bền vững của đồng Yên sẽ đòi hỏi một sự thay đổi mạnh mẽ hơn - nếu không muốn nói là dỡ bỏ hoàn toàn - khung chính sách hiện tại của BoJ.

JP Morgan Research Team

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ