JP Morgan Research: ECB "bơm tiền" mạnh hơn Fed nhưng liệu có cứu vãn được lạm phát?

JP Morgan Research: ECB "bơm tiền" mạnh hơn Fed nhưng liệu có cứu vãn được lạm phát?

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

17:52 10/12/2020

Khởi đầu với tốc độ chậm hơn nhưng tính đến hết năm 2020, ECB đã vượt qua Fed trong "cuộc đua" tỷ lệ mở rộng bảng cân đối kế toán

Nhận thức về chính sách tiền tệ đôi khi quan trọng đối với thị trường hơn là thực tế phũ phàng. ECB là một trường hợp điển hình. Nhận thức của nhà đầu tư - một điều chắc chắn đã góp phần vào xu hướng tăng của EUR/USD - đều đến từ việc ECB mập mờ về lạm phát thấp, trái ngược với việc Fed đang nhấn mạnh cam kết của mình giúp thúc đẩy một loạt các mục tiêu danh nghĩa và mục tiêu thực.

Nhưng bất chấp hình ảnh về một NHTW đang tích cực thúc đẩy thanh khoản và do đó góp phần khiến đồng USD mất giá, Fed đã tụt lại phía sau trong cuộc đua mở rộng bảng cân đối kế toán với ECB trong 6 tháng qua. Trên thực tế, bảng cân đối kế toán của Fed đã tăng rất chậm trong giai đoạn này (tăng tương ứng 0.6% GDP), trái ngược với bảng cân đối của ECB mở rộng tương ứng 10.3% GDP. Thậm chí mặc dù “chấp” Fed mở rộng với tốc độ nhanh hơn nhiều trong giai đoạn đầu của đại dịch, ECB vẫn mở rộng bảng cân đối kế toán của mình nhiều hơn Fed trong năm nay (18.4% so với 14.3%).

Việc điều chỉnh lại chính sách của ECB ngày hôm nay sẽ giữ ECB ở vị trí tiên phong trong cuộc đua về mở rộng bảng cân đối kế toán - chúng tôi kỳ vọng 500 tỷ EUR/4% GDP của chương trình PEPP và 3 đợt diễn ra chương trình TLTRO nữa trong năm tới - nhưng liệu điều này có giúp hình ảnh lưỡng lự của ECB biến mất trong bối cảnh lạm phát thấp kỷ lục là điều đáng đặt dấu hỏi.

Để điều đó có thể xảy ra, ECB có lẽ sẽ cần phải áp dụng chiến lược quyết đoán hơn của nhà kinh tế trưởng Philip Lane để đưa lạm phát trở lại đúng hướng và do đó, hội đồng có vẻ không hào hứng với phương án này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ