JP Morgan: Debelle nhắc lại các lựa chọn của RBA, không thay đổi mức độ ưu tiên

JP Morgan: Debelle nhắc lại các lựa chọn của RBA, không thay đổi mức độ ưu tiên

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:50 22/09/2020

Bài phát biểu của Phó Thống đốc RBA Debelle hôm nay bám sát vào khung chính sách hiện tại, và nhấn mạnh rằng Chương trình cấp vốn có kỳ hạn (TFF) đang trong giai đoạn nới lỏng tiếp theo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lựa chọn khác đang được xem xét, bao gồm giảm lãi suất trên các công cụ hiện tại (Lãi suất trên dự trữ vượt mức – IOER, mục tiêu lợi suất, Chương trình cấp vốn có kỳ hạn – TFF...).

Điều này đã được đề cập trước đây bởi Thống đốc, và mặc dù đó là định hướng rõ ràng, nó cũng hoàn toàn nằm trong toàn quyền quyết định của RBA, vì vậy các quan chức rõ ràng đang cho rằng các biện pháp như vậy là chưa cần thiết ở thời điểm hiện tại. Đối với việc mua tài sản, RBA đang duy trì sự khác biệt giữa "hai mục tiêu có liên quan nhưng lại tách biệt", bao gồm điều tiết lợi suất kỳ hạn 3 năm và việc mua để "giải quyết tình trạng rối loạn" ở thị trường thứ cấp. Cả hai mục tiêu đều đang dần đạt được. Các giao dịch mua cho đến nay, cùng với TFF, đã làm tăng gấp đôi bảng cân đối kế toán của RBA. Debelle cũng coi mức lãi suất trái phiếu hiện tại "không phải là hạn chế đối với các quyết định tài khóa của chính phủ Úc".

Việc tăng quy mô mua tài sản vượt quá mức lợi suất mục tiêu vẫn là một lựa chọn, nhưng "rất ít công cụ tài chính ở Úc có liên quan đến những lợi suất này". Sự can thiệp ngoại hối cũng được đề cập đến như một phần của bộ công cụ, nhưng không phải đối với những trường hợp như thế này, vì "không rõ liệu điều này sẽ mang lại hiệu quả", do các quan chức cho rằng đồng AUD đang ở mức "phù hợp với các yếu tố cơ bản" (kinh nghiệm từ Thụy Sĩ đã được trích dẫn). Mặc dù việc AUD suy yếu sẽ có lợi cho Úc, nhưng vẫn khó để đạt được với tình hình hiện tại, như đã được đề cập trong phiên điều trần trước quốc hội của Lowe. Về lãi suất âm, Debelle thừa nhận rằng nó có thể khiến đồng AUD suy yếu, nhưng tính hiệu quả có thể suy yếu trong trung hạn, và nhược điểm sẽ vượt trội hơn so với lợi ích nhận được. Nghiên cứu của nhân viên RBA đã đề xuất tương tự vào tuần trước rằng ở mức hiện tại, QE sẽ hiệu quả hơn là cắt giảm lãi suất.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ