Jackson Hole chính là sự kiện quan trọng nhất trong tháng này đối với giá vàng!

Jackson Hole chính là sự kiện quan trọng nhất trong tháng này đối với giá vàng!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:52 09/08/2021

Tâm lý là động lực dẫn dắt số một của giá vàng - hơn cả lợi suất thực, đồng Dollar hoặc nhu cầu vàng vật chất. Và ngay bây giờ, tâm lý đó sẽ thay đổi theo chính sách ngân hàng trung ương.

Thị trường "làm ngơ" dữ liệu ADP tiêu cực sau khi Clarida phát biểu
Thị trường "làm ngơ" dữ liệu ADP tiêu cực sau khi Clarida phát biểu

Điều đó khiến Jackson Hole trở thành yếu tố rủi ro lớn nhất của kim loại quý này, với việc vàng đã giảm xuống dưới $1,700 sau khi bảng lương hôm thứ Sáu vượt dự báo cho thấy tiềm năng mà các nhà hoạch định chính sách sẽ chuyển từ thúc đẩy tăng trưởng sang kiềm chế lạm phát.

Các phản ứng của ngân hàng trung ương đối với Vàng quan trọng như thế nào đã được hiển thị trên biểu đồ trong tuần qua. Giá vàng giao ngay tăng khoảng 1.1% sau dữ liệu ADP hôm thứ Tư, chỉ để xóa sạch đà tăng đó sau vài giờ khi Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richard Clarida tái khẳng định một triển vọng “hawkish” hơn.

Bây giờ chúng ta có dữ liệu mạnh mẽ để ủng hộ những từ ngữ mạnh mẽ đó, vàng sẽ phải đối mặt với một cuộc chạy đua tàn bạo trước thềm Jackson Hole. Hội nghị chuyên đề hàng năm của Ngân hàng Dự trữ Liên bang tại Thành phố Kansas thường là diễn đàn để thảo luận về những thay đổi quan trọng trong chính sách tiền tệ toàn cầu. Các bài phát biểu ở đây đã định trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ben Bernanke đã sử dụng nó để giải thích trong nhiều vòng nới lỏng định lượng khác nhau sau năm 2008 và Mario Draghi đã sử dụng nó để triển khai nền tảng chính sách mới vào năm 2014.

Do đó, không nằm ngoài sức tưởng tượng rằng sự kiện cuối tháng 8, năm nay có tiêu đề “Chính sách kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế không đồng đều”, có thể cung cấp thông tin chi tiết về sự cân bằng chính xác giữa tăng trưởng thúc đẩy và hạ nhiệt lạm phát.

Trong khi đó, Vàng đã đi ngang kể từ đầu tháng 2, dao động quanh mức $1,800, cũng là mức kháng cự và hỗ trợ trong một thập kỷ - mặc dù nó đang giảm đáng kể so với mức đó sau báo cáo việc làm hôm thứ Sáu.

Tình trạng bán tháo vàng, được kích hoạt bởi sự thay đổi trong tâm lý khi triển vọng của chính sách thắt chặt hơn xuất hiện, có thể trở nên trầm trọng hơn do doanh số từ các quỹ ETF. Tỷ lệ nắm giữ của họ cao hơn nhiều so với mức lịch sử, bất chấp xu hướng giảm nói chung trong năm nay

Bước ngoặt trong tâm lý thị trường đối với chính sách tiền tệ có thể không xảy ra tại Jackson Hole. Nhưng với điều tồi tệ nhất của cuộc suy thoái Covid đã ở phía sau chúng ta, điểm “bóp cò” khiến vàng thấp hơn đang dần xuất hiện. Hoặc nó đã ở đây rồi!

Eddie van der Walt, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguyên nhân cho sự suy yếu gần đây của đồng Yên
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nguyên nhân cho sự suy yếu gần đây của đồng Yên

Kể từ khi Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) thoát khỏi chính sách lãi suất âm vào ngày 18/3, đồng Yên (JPY) tiếp tục bị bán tháo và chạm mức 160 so với đồng đô la Mỹ (USD) trong phiên giao dịch ngày 29/4 trước khi phục hồi mạnh mẽ trong ngắn hạn khi BoJ được cho rằng là đã sự can thiệp. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của Erik Norland, giám đốc điều hành kiêm kinh tế trưởng của CME xoay quanh nguyên nhân khiến đồng JPY tiếp tục suy yếu mặc cho việc BoJ đã chấm dứt lãi suất âm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ