Iran phóng hàng trăm máy bay không người lái nhắm vào Israel

Iran phóng hàng trăm máy bay không người lái nhắm vào Israel

07:23 14/04/2024

Theo các quan chức Mỹ, Iran hôm thứ Bảy đã phát động các cuộc tấn công chống lại Israel, làm leo thang căng thẳng kéo dài giữa hai quốc gia và có khả năng gây ra một cuộc chiến tranh khu vực.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết: “Iran đã bắt đầu một cuộc tấn công trên không nhằm vào Israel. Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng người dân Israel và hỗ trợ họ bảo vệ họ trước những mối đe dọa từ Iran.”

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel Daniel Hagari hôm thứ Bảy cho biết Israel sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ và các đối tác khu vực để ngăn chặn các vụ phóng.

“Chúng tôi đang theo dõi mối đe dọa trên không phận" ông nói thêm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập nội các chiến tranh tại Tel Aviv, sau thông báo về các vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái.

Các nhà lãnh đạo quốc tế bao gồm Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Bộ Ngoại giao Pháp đã công khai lên án cuộc tấn công của Iran hôm thứ Bảy.

Các quan chức Mỹ nói với NBC News rằng chính quyền Biden dự kiến Iran sẽ nhắm mục tiêu vào các địa điểm của chính phủ Israel, chứ không phải các địa điểm dân sự hay tôn giáo cũng như tài sản của Hoa Kỳ trong khu vực này.

Một quan chức cho biết thêm, chính quyền dự đoán cuộc tấn công sẽ có sự tham gia của 100 máy bay không người lái, hàng chục tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Trước các cuộc tấn công hôm thứ Bảy, Tổng thống Joe Biden đang trên đường trở lại Nhà Trắng, sớm hơn dự kiến ban đầu, để gặp nhóm an ninh quốc gia của ông, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken, trong bối cảnh ngày càng có nhiều nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công. Cuộc tấn công của Iran.

Trước đó vào thứ Bảy, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt giữ một tàu chở hàng treo cờ Bồ Đào Nha có liên kết với Israel ở eo biển Hormuz, một tuyến đường vận chuyển quan trọng. Nhà Trắng đã lên án động thái này ngay sau đó.

Để đề phòng các cuộc tấn công, không phận ở Israel và khắp khu vực đã tạm thời bị đóng cửa.

Israel cũng thông báo rằng bắt đầu từ Chủ nhật, nước này sẽ đóng cửa các trường học và hạn chế tụ tập quá 1000 người ở một số khu vực.

Căng thẳng giữa Iran và Israel đã nóng lên kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza vào tháng 10, và đặc biệt là trong vài tuần qua sau khi Iran cáo buộc Israel thực hiện cuộc tấn công vào lãnh sự quán của họ ở Damascus vào ngày 1/4.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết các vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái là “để đáp trả tội ác của Chế độ Do Thái”.

Các nhà lãnh đạo Iran, bao gồm Ayatollah Ali Khamenei, đã thề sẽ trả đũa Israel vì cuộc tấn công ở Damascus. Israel không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan của mình trong vụ tấn công này.

“Nếu Iran tấn công từ lãnh thổ của mình, Israel sẽ phản ứng và tấn công vào Iran,” Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz viết trong một bài đăng hôm thứ Tư trên mạng xã hội X.

Trước những cảnh báo của Iran, Nhà Trắng đã liên lạc với Israel để đảm bảo rằng họ sẽ sẵn sàng tự vệ.

Trong một tuyên bố sau vụ phóng, phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc đã cảnh báo Mỹ không nên can dự. “Đó là cuộc xung đột giữa Iran và chế độ bất hảo của Israel, mà Hoa Kỳ phải tránh xa!”, phái đoàn này cho biết trên mạng xã hội X.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ