Iran “động thủ”, Bitcoin lãnh trọn “cú đấm bồi” vào đêm qua

Iran “động thủ”, Bitcoin lãnh trọn “cú đấm bồi” vào đêm qua

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

07:47 14/04/2024

Bitcoin đã phần nào ổn định trở lại sau khi trải qua cú sụt giảm mạnh nhất trong hơn 1 năm qua. Sự sụt giảm này là một phần của xu hướng lao dốc rộng khắp trên thị trường tiền điện tử do căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông đang thúc đẩy tâm lý e ngại rủi ro của nhà đầu tư.

Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã giảm 7.7% vào hôm qua, mức giảm sâu nhất kể từ tháng 3 năm 2023. Tính đến 7:50 sáng Chủ nhật theo giờ Việt Nam, đồng tiền được giao dịch quanh mức 64,600 USD. Làn sóng bán tháo ồ ạt bao trùm toàn thị trường, kéo theo đà giảm của Ether, Solana, và cả Dogecoin - "memecoin" từng được ưa chuộng, cũng đang chật vật tìm đường phục hồi sau 24 giờ giảm giá.

Lực lượng Iran đã phóng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel rạng sáng 14/04, được cho là nhằm đáp trả cho một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel vào Syria khiến nhiều sĩ quan quân đội cao cấp của Iran thiệt mạng. Hành động này đánh dấu một bước leo thang đáng kể trong căng thẳng giữa hai quốc gia và có thể đẩy khu vực vào một cuộc xung đột mới. Diễn biến mới này đã ảnh hưởng tiêu cực lên toàn thị trường, hướng dòng tiền chảy về các kênh trú ẩn an toàn như TPCP và USD.

Sự kiện này diễn ra vào cuối tuần, khi các thị trường tài chính truyền thống đóng cửa. Tuy nhiên, thị trường tài sản kỹ thuật số vẫn hoạt động, và phản ứng ban đầu cho thấy tâm lý nhà đầu tư có thể trở nên tiêu cực khi các thị trường mở cửa trở lại vào thứ Hai.

Zaheer Ebtikar, nhà sáng lập quỹ đầu tư tiền điện tử Split Capital, nhận định: "Việc bán tháo tiền điện tử có thể tiếp diễn nếu tình hình thị trường tiếp tục xấu đi." Ông cũng cho biết thêm: "Vào thứ Hai tới, mọi người sẽ đặc biệt chú ý đến diễn biến của thị trường."

Bitcoin rơi vào nhịp giảm mạnh nhất trong hơn một năm do chiến sự leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu của Coinglass, giá trị thanh lý các vị thế mua trên thị trường tiền điện tử thông qua các sản phẩm phái sinh lên đến khoảng 1.5 tỷ USD vào thứ Sáu và thứ Bảy. Đây là một trong những đợt thanh lý liên tiếp có quy mô “khủng” trong ít nhất sáu tháng qua.

Bên cạnh đó, thị trường tiền điện tử cũng chịu ảnh hưởng bởi việc sử dụng đòn bẩy quá mức của các nhà đầu tư. Theo Ebtikar, tình trạng “căng margin” trong ba ngày qua cũng góp phần khiến giá Bitcoin giảm mạnh.

Hiện tại, Bitcoin đang giao dịch thấp hơn khoảng 10,000 USD so với mức đỉnh 73,798 USD được ghi nhận vào giữa tháng 3. Nhu cầu đối với các Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) của Hoa Kỳ, dành riêng cho Bitcoin ra mắt vào tháng 1, đã giúp đồng tiền này đạt đỉnh cao mới. Tuy nhiên, lượng tiền đổ vào các quỹ này gần đây đã có dấu hiệu chững lại.

Sự kiện “Halving” Bitcoin, dự kiến diễn ra vào khoảng ngày 20 tháng 4, đang thu hút sự chú ý của các “coin thủ”. Sự kiện này sẽ giảm một nửa nguồn cung mới của đồng tiền. Trong lịch sử, halving đã được chứng minh là một động lực cho giá, mặc dù ngày càng có nhiều nghi ngờ về việc liệu điều đó có thể lặp lại hay không khi Bitcoin gần đây vừa chạm đỉnh lịch sử.

Đồ thị Bitcoin khung 4H

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ