Indonesia hạ tỷ lệ xuất khẩu dầu cọ thô

Indonesia hạ tỷ lệ xuất khẩu dầu cọ thô

16:04 03/01/2023

Thị trường hàng hoá trong phiên giao dịch cuối năm ngày 30/12 đã. chứng kiến biến động trái chiều trên hầu hết các mặt hàng.

Indonesia hạ tỷ lệ xuất khẩu dầu cọ thô
Indonesia hạ tỷ lệ xuất khẩu dầu cọ thô

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 30/12/2022

Thị trường hàng hoá trong phiên giao dịch cuối năm ngày 30/12 đã. chứng kiến biến động trái chiều trên hầu hết các mặt hàng. Giá lúa mì tăng mạnh khi doanh số xuất khẩu tại Mỹ vượt qua mức dự kiến, trong khi giá ngô giảm khi xuất khẩu giảm trong tuần báo cáo. Thời tiết tại Nam Mỹ cải thiện trong cuối tuần đã kiềm chế đà tăng của giá đậu tương, cũng như gây thêm áp lực lên giá ngô. Theo khảo sát tại các cơ quan, suy thoái sản xuất tại khu vực châu Âu đã chạm đáy trong giai đoạn cuối 2022, và khả năng sẽ hồi phục đầu 2023. Trung Quốc và các nước lớn tiếp tục ban hành các chính sách liên quan đến việc di chuyển của hành khách từ nước này. Sau tuyên bố điều chỉnh, Indonesia tiếp tục ban hành chính sách xuất khẩu dầu cọ thô mới.

Tin tức chung

1. Đồng real Brazil mất 1.5% giá trị so với USD trong phiên giao dịch buổi chiều, trong khi chỉ số thị trường chứng khoán Sao Paulo chuẩn giảm 3.06%, khi thị trường phản ứng kém tích cực về ngày đầu tiên nhậm chức của Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva vào thứ Hai, sau khi ông cam kết ưu tiên các vấn đề xã hội và ra lệnh gia hạn ngân sách để miễn thuế nhiên liệu. Quyết định của Lula gia hạn miễn thuế nhiên liệu, sẽ tước đi 52.9 tỷ reais (9.9 tỷ USD) thu nhập tài chính mỗi năm của Bộ Tài chính.

2. Các hành khách từ Trung Quốc đến Vương quốc Anh vào tuần tới sẽ không phải xét nghiệm Covid-19 bắt buộc. Việc xét nghiệm tại Sân bay Heathrow sẽ là tự nguyện và những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ không bị cách ly cũng như không được yêu cầu tự cách ly. Anh tuần trước đã thông báo hành khách đến Anh từ Trung Quốc sẽ được yêu cầu xét nghiệm Covid âm tính sau khi các ca nhiễm tăng ở Trung Quốc.

3. Sự suy thoái trong hoạt động sản xuất của khu vực đồng euro có thể đã qua đáy khi chuỗi cung ứng bắt đầu phục hồi và áp lực lạm phát giảm bớt, dẫn đến sự lạc quan trở lại của các nhà quản lý nhà máy. Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất cuối cùng của S&P Global của EU tăng lên 47.8 trong tháng 12 so với 47.1 của tháng 11, phù hợp với kết quả sơ bộ nhưng vẫn dưới mốc 50, ngăn cách tăng trưởng với suy giảm.

4. Tổ chức cho vay thế chấp Nationwide cho biết mức tăng trưởng giá nhà hàng năm của Anh đánh dấu sự chậm lại “rõ rệt” hơn nữa trong tháng 12, kết thúc năm với một lưu ý lạc quan do tác động của chi phí thế chấp tăng cao đã đảo ngược một số sự bùng nổ do đại dịch gây ra trên thị trường. Người cho vay cũng cho biết rằng tháng cuối cùng của năm 2022 chứng kiến giá ghi nhận mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2008 trên cơ sở hàng tháng, giảm 0.1% so với tháng 11 trong tháng giảm giá thứ tư liên tiếp. Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà kinh tế của Reuters đã chỉ ra mức giảm 0.7%.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Nga tiếp tục tăng thuế xuất khẩu lúa mì từ ngày 11 đến 17/01 thêm 605 RUB/tấn lên mức 4,766 RUB/tấn, tương đương với khoảng 65.80 USD/tấn.

Công ty tư vấn Sovecon của Nga đã nâng nhẹ dự báo xuất khẩu lúa mì niên vụ 2022/23 lên 1.620 tỷ giạ, với lý do giá toàn cầu cao, dự trữ lớn trong nước và đồng rúp suy yếu. Sovecon đang dự đoán khối lượng xuất khẩu kỷ lục hoặc gần kỷ lục trong nửa cuối năm tiếp thị này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phục hồi sau hạn hán trên diện rộng vào năm ngoái và dự kiến tổng sản lượng ngũ cốc sẽ tăng hơn 21% vào năm 2022. Con số đó bao gồm sản lượng lúa mì đạt 727.5 triệu giạ (+12%) và tổng sản lượng ngô là 334.6 triệu giạ (+21%).

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Thuế xuất khẩu ngô tại Nga cũng tăng thêm 597 RUB/tấn lên 1,289 RUB/tấn, tương đương với mức tăng $7.55/tấn lên $17.80/tấn.

Tiến độ trồng ngô ở bang Rio Grande do Sul tăng 1 điểm phần trăm và đạt 91% tỷ lệ hoàn thành trong tuần kết thúc ngày 29/12, thấp hơn so với mức 93% và 95% lần lượt ghi nhận vào cùng kì năm trước và mức trung bình 5 năm. Cơ quan tư vấn Emater/RS cho biết.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đậu tương

Trước thềm báo cáo sản lượng nghiền đậu tương hàng tháng tiếp theo của USDA (ngày 3/1), các nhà phân tích kỳ vọng cơ quan này sẽ công bố sản lượng nghiền trong tháng 11 là 190.2 triệu giạ, thấp hơn so với 196.6 triệu giạ của tháng 10 và năm trước (190.6 triệu giạ). Dự trữ dầu đậu tương dự kiến tăng lên 2.203 tỷ pound cho đến 30/11.

Tiến độ trồng đậu tương ở bang Rio Grande do Sul tăng 3 điểm phần trăm và đạt 93% trong tuần kết thúc ngày 29/12, theo cơ quan tư vấn Emater/RS cho biết vào ngày 29/12. Con số này thấp hơn mức 98% ghi nhận trung bình 5 năm.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu cọ

Nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, Indonesia, đã điều chỉnh chính sách thị trường nội địa (DMO) đối với dầu cọ thô. Bộ Thương mại Indonesia đã hạ tỷ lệ xuất khẩu hiện tại ở mức 1:8 xuống còn 1:6. Chính sách DMO buộc các nhà xuất khẩu phải bán một phần sản lượng của họ vào thị trường nội địa trước khi nộp đơn xin cấp phép xuất khẩu.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thô

Ấn Độ đã tăng thuế phụ thu (windfall tax) đối với xăng dầu, dầu thô và nhiên liệu tuốc bin hàng không, theo lệnh của chính phủ ngày 2/1. Thuế dầu thô tăng lên 2,100 rupee (25.38 USD)/tấn từ 1,700 rupee (20.55 USD). Thuế xuất khẩu dầu diesel tăng từ 5 rupee lên 7.5 rupee/lít, đồng thời tăng thuế bất ngờ đối với ATF từ 1.5 rupee lên 4.5 rupee/lít. Vào tháng 7, Ấn Độ đã áp đặt thuế phụ thu đối với các nhà sản xuất dầu thô và thuế xuất khẩu xăng, dầu diesel và nhiên liệu hàng không sau khi các nhà máy lọc dầu tư nhân tìm kiếm thị trường nước ngoài để thu lợi từ lợi nhuận lọc dầu cao, thay vì bán với giá thấp hơn thị trường trong nước.

Tờ Economic Times đưa tin, dẫn lời các giám đốc điều hành ngành công nghiệp Ấn Độ, lệnh cấm xuất khẩu dầu thô đối với các quốc gia thực hiện trần giá G7 mà Nga công bố trong tuần này có thể kích thích xuất khẩu nhiều hơn sang Ấn Độ.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu cho biết Nga đã trở thành một trong những nhà cung cấp dầu và khí đốt hàng đầu của Trung Quốc, với 13.8 tỷ mét khối khí đốt được vận chuyển đến Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia trong 11 tháng đầu năm 2022. Trong phát biểu khi bắt đầu cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Putin nói: "Theo kết quả của năm nay, Nga đã trở thành một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu dầu sang Trung Quốc.”

Các công ty bảo hiểm Nhật Bản dự kiến sẽ duy trì bảo hiểm chiến tranh hàng hải, bảo hiểm cho các vụ đắm tàu và trưng dụng tàu do chiến tranh ở vùng biển của Nga trong ít nhất ba tháng đối với các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), các nguồn tin trong ngành cho biết hôm thứ Sáu.

Đánh giá: Trung lập

Đồng

Tổng thống Panama, Laurentino Cortizo, cho biết chính phủ đã trình cho công ty khai thác First Quantum Minerals của Canada hợp đồng cuối cùng để điều chỉnh hoạt động. Hai bên đã bất đồng về kế hoạch tăng tiền cấp quyền khai thác hàng năm lên 375 triệu USD.

Đánh giá: Trung lập

Ca cao

Tuần trước không có mưa ở hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà và gió mùa khô mạnh ở các vùng trung tâm đã làm dấy lên lo ngại về chất lượng và quy mô của vụ giữa từ tháng 4 đến tháng 9. Bờ Biển Ngà, nước sản xuất ca cao hàng đầu thế giới, đang trong mùa khô, kéo dài từ khoảng giữa tháng 11 đến tháng 3, khi lượng mưa ít và khan hiếm. Gió Harmattan khô thổi từ Sa mạc Sahara trong khoảng thời gian thay đổi từ tháng 12 đến tháng 3 và có thể gây hại cho mùa màng khi mạnh. Nông dân cho biết nếu không có lượng mưa tốt trong tuần này hoặc tuần tới, giai đoạn cuối của vụ chính có thể kém chất lượng.

Đánh giá: Tích cực

Cotton

Thị trường sợi bông Nam Ấn Độ vẫn giảm mặc dù có báo cáo về các đơn đặt hàng xuất khẩu tốt hơn từ Trung Quốc và các nước khác. Giá sợi bông giảm 5-10 Rs/kg tại Mumbai, Tiruppur và một số thị trường khác ở miền nam Ấn Độ trong một tuần qua. Các thương nhân cho biết nhu cầu thấp từ ngành công nghiệp hạ nguồn và lượng bông đến vẫn ở mức thấp hơn vẫn là những vấn đề thách thức.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ