IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:09 10/10/2023

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo về tăng trưởng và triển vọng tăng giá của Nhật Bản, đồng thời dự báo lạm phát ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ nóng hơn nhiều so với mục tiêu của Ngân hàng Nhật Bản trong năm tới.

Nền kinh tế của quốc gia này được dự báo tăng trưởng 2% trong năm nay, tăng 0.6% so với tháng 7, nhờ tiêu dùng bị dồn nén, du lịch nội địa tăng vọt và xuất khẩu ô tô phục hồi, theo Triển vọng Kinh tế Thế giới mà IMF công bố vào thứ Ba (10/10). IMF cũng dự báo CPI của Nhật Bản sẽ tăng 3.2% vào năm 2023 và 2.9% vào năm 2024, so với mức lần lượt là 2.7% và 2.2% được dự báo vào tháng 4.

Những dự báo vẫn thấp hơn so với ước tính lạm phát năm 2023 của một số quốc gia – 5.6% ở khu vực Eurozone và 4.1% ở Hoa Kỳ – lạm phát khó khăn ở Nhật Bản tiếp tục làm dấy lên kỳ vọng rằng BoJ sẽ hướng tới việc thoát khỏi chính sách siêu nới lỏng.

BoJ dự kiến ​​họp vào cuối tháng này và phần lớn các nhà phân tích kỳ vọng ngân hàng này sẽ nâng dự báo lạm phát. Kyodo News hôm thứ Ba đưa tin rằng BoJ có thể nâng triển vọng tăng trưởng giá trong năm tài chính này từ mức 2.5% đã công bố vào tháng 7 lên gần 3%.

Hiện tại, BoJ dự báo lạm phát sẽ đạt đỉnh trong năm nay và giảm xuống dưới mục tiêu 2% trong những năm tiếp theo. Dự báo về giá củng cố quan điểm của ngân hàng rằng trong bối cảnh có nhiều bất ổn, BoJ sẽ cần duy trì việc nới lỏng tiền tệ với sự linh hoạt cao hơn để đạt được mục tiêu lạm phát.

Nền kinh tế Nhật Bản được đánh giá là vượt trội: The Fund kỳ vọng GDP bình quân đầu người của Nhật Bản sẽ tăng 2.4% trong năm nay, nhanh nhất trong số các quốc gia thuộc G-7, tiếp theo là Mỹ với 1.6%. Họ kỳ vọng Nhật Bản sẽ lại dẫn đầu G-7 ở hạng mục đó vào năm 2024, mặc dù với tốc độ chậm hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ