Huyền thoại "The Big Short" Michael Burry cảnh báo chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục lao dốc

Huyền thoại "The Big Short" Michael Burry cảnh báo chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục lao dốc

11:35 05/10/2022

Nhà đầu tư “The Big Short” cảnh báo cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm và dự đoán nhiều nhà đầu tư sẽ bị lỗ nặng.

Michael Burry
Michael Burry

Michael Burry cảnh báo chứng khoán Mỹ sẽ còn giảm nữa, so sánh thị trường hiện tại với giai đoạn bong bóng dot-com, và nhiều nhà đầu tư sẽ phải chịu nhiều tổn thất nặng nề trong một loạt các tweet đã bị xóa vào cuối tuần trước.

Nhà đầu tư tạo nguồn cảm hứng cho phim "The Big Short" đã nói ý trong một tweet ngày 30/9 rằng có 218 công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán sơ cấp ở Mỹ, tổng vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ USD và hàng năm lỗ hơn 100 triệu USD. Trong số đó, 29 công ty có giá trị thị trường trên 10 tỷ USD và có tổng giá trị là 655 tỷ USD, ông nói thêm.

Ông Burry đã đăng một tweet vào tháng 8, trong đó ông phàn nàn rằng "giai đoạn thị trường loạn như COVID" đã quay trở lại thị trường và nhấn mạnh những lời đồn đoán như vậy đã thổi phồng bong bóng trong quá khứ nhưng lần nào cũng biến mất.

Nhà sáng lập Scion Asset Management nói thêm chỉ 13.48% cổ phiếu Mỹ đóng cửa trên MA200 ngày của nó trong phiên 30/9. Tỷ lệ này là 1.2% khi thị trường chạm đáy vào năm 2009 và 2.8% vào năm 2020.

"Giá đang quanh mức tháng 12/2007," ông nói thêm, đánh tiếng rằng cổ phiếu sẽ giảm xuống thấp hơn đáng kể trước khi chạm đáy. Burry trước đó đã cho biết chỉ số S&P 500 (SPX), vốn đã giảm khoảng 25% trong năm nay, có thể giảm thêm 48% xuống khoảng 1,900 điểm.

Trong một dòng tweet hôm 2/10, Burry cho biết bối cảnh thị trường hiện tại khiến ông nhớ đến nửa cuối năm 2000, khi một số cổ phiếu không được ưa chuộng đang giao dịch ở mức giá hời, nhưng những tên tuổi nổi bật lại giảm.

Ông cho biết thêm: “Vào giữa cuối-năm 2000, dòng tiền tự do giảm và không được chú trọng trong khi đó các cổ phiếu động lực giảm nhưng chưa quá sâu, và "những doanh nghiệp tốt hơn" vẫn chịu áp lực. Giá trị công ty tăng bất chấp viễn cảnh đang gặp nhiều khó khăn."

Trong một tweet khác, Burry cáo buộc các quỹ ETF làm tăng giá tài sản một cách vô ý thức. Ông cảnh báo nhiều nhà đầu tư sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề khi cố gắng tìm cách thoát lỗ. “Sự khác biệt giữa bây giờ và năm 2000 là bong bóng đầu tư thụ động đã bị thổi phồng liên tục trong thập kỷ qua. Số lượng nhà đầu tư chịu lỗ quá nhiều, và cách duy nhất là giải quyết vấn đề này là dẫm đạp lên nhau."

Burry được biết đến nhiều nhất với vụ đặt cược hàng tỷ USD vào bong bóng bất động sản năm 2005, truyền cảm hứng cho phim và sách "The Big Short". Ông cũng đặt cược cổ phiếu Tesla của Elon Musk và ARK Innovation ETF của Cathie Wood sẽ lao dốc vào năm ngoái, và mua cổ phiếu của GameStop trước khi trở thành cổ phiếu “meme”.

Người đứng đầu Scion đã dự đoán về một sự suy giảm nghiêm trọng của thị trường trong một thời gian. Ông nhấn mạnh "bong bóng đầu cơ lớn nhất mọi thời đại" vào tháng 6 năm ngoái, và cảnh báo nó sẽ kết thúc trong "thời kì siêu khủng hoảng".

Business Insider

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ