Hơn 80% chuyên gia kinh tế nhận định BoJ sẽ chấm dứt lãi suất âm vào tháng 4

Hơn 80% chuyên gia kinh tế nhận định BoJ sẽ chấm dứt lãi suất âm vào tháng 4

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:46 22/02/2024

Theo cuộc khảo sát của Reuters với hơn 80% các chuyên gia kinh tế, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm kéo dài 8 năm vào tháng 4, đánh dấu bước ngoặt từ một ngân hàng trung ương đi ngược xu hướng toàn cầu.

Hơn 76% các chuyên gia được khảo sát đồng dự đoán BoJ sẽ loại bỏ chính sách YCC  tại cuộc họp sắp tới, đồng thời các điều kiện kinh tế nới lỏng cũng sẽ kết thúc sau đó, chỉ vài tháng trước khi nhiều ngân hàng trung ương lớn dự kiến bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Trước đó, các nguồn tin đã tiết lộ với Reuters rằng BoJ đang trên đà chấm dứt lãi suất âm trong những tháng tới mặc dù nền kinh tế Nhật Bản đang rơi vào suy thoái.

Trong cuộc khảo sát của Reuters diễn ra từ ngày 15-20 tháng 2, 83% các chuyên gia kinh tế được khảo sát cho rằng BoJ sẽ loại bỏ lãi suất tiền gửi ngắn hạn -0.1%, vốn được áp dụng từ tháng 1/2016.

Yoshimasa Maruyama, chuyên gia kinh tế thị trường tại SMBC Nikko Securities, chia sẻ: “BoJ có thể đưa ra quyết định tại cuộc họp vào tháng 4 dựa trên kết quả sơ bộ của các cuộc đàm phán tiền lương hàng năm của các công ty lớn và báo cáo từ phiên điều trần của thống đốc BoJ về xu hướng tiền lương ở các công ty vừa và nhỏ”.

Mặt khác, Mari Iwashita, chuyên gia kinh tế thị trường tại Daiwa Securities, lại cho rằng: “BoJ càng chờ đợi lâu thì khả năng bỏ lỡ thời điểm thích hợp càng cao”.

Có đến 91% các chuyên gia kinh tế kỳ vọng chính sách lãi suất âm sẽ bị dỡ bỏ vào cuối năm nay, tăng từ mức 82% trong cuộc thăm dò hồi tháng 1. Tuy nhiên, Thống đốc BoJ Kazuo Ueda đã nhiều lần nhấn mạnh rằng các điều kiện kinh tế của Nhật Bản có thể vẫn phù hợp ngay cả sau khi ngân hàng trung ương loại bỏ lãi suất âm.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy có đến 97% các chuyên gia kinh tế (tăng từ con số 90% trong cuộc khảo sát vào tháng 1) dự đoán tốc độ tăng lương bắt đầu từ tháng 4 sẽ vượt mức 3.58% năm nay tại các công ty lớn của Nhật Bản. Đối với các công ty vừa và nhỏ Nhật Bản, 90% các chuyên gia kinh tế (tăng từ 77% trong tháng 1 và 65% trong tháng 11), dự đoán mức tăng lương sẽ còn lớn hơn.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ