Hội nghị thượng đỉnh của EU và nhiều câu hỏi quan trọng còn bỏ ngỏ.

Hội nghị thượng đỉnh của EU và nhiều câu hỏi quan trọng còn bỏ ngỏ.

23:02 17/07/2020

Hội nghị thượng đỉnh của EU sẽ là tâm điểm của cuối tuần này

Hội đồng châu Âu họp vào thứ Sáu và thứ Bảy tuần này để thảo luận về Khung tài chính đa phương 2021 – 2027 và Quỹ phục hồi. Nhiều quốc gia thành viên vẫn đang chỉ trích “cấu trúc” hiện tại của Quỹ phục hồi. Các nhà kinh tế tại ABN Amro hy vọng hội nghị thượng đỉnh EU sẽ dẫn đến một thông cáo chung bao gồm tổng quy mô của quỹ và tỷ lệ vay so với các khoản tài trợ, nhưng nhiều câu hỏi quan trọng còn bỏ ngỏ.

“Chúng tôi hy vọng quỹ phục hồi sẽ duy trì 750 tỷ euro, vì việc suy giảm đáng kể giá trị quỹ sẽ tạo ra tín hiệu rằng châu Âu không đủ hỏa lực để kích thích  các cú shock. Hơn nữa, theo sự chỉ trích liên tục của nhóm Frugal Four và Phần Lan, các khoản tài trợ theo đề xuất hiện tại là không tương xứng, chúng tôi hy vọng sự phân chia giữa các khoản vay và các khoản tài trợ sẽ trở nên đồng đều hơn.”

Lời đề nghị thỏa hiệp từ chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thực tế gợi ý việc phân bổ quỹ dựa trên tác động của cú shock Covid-19, minh chứng cho sự lắng nghe của hội đồng. Chúng tôi nghĩ rằng các quốc gia thành viên sẽ thúc đẩy việc phân bổ dựa trên cơ sở quan trọng đó. Cuối cùng chúng tôi hy vọng những chỉ trích của các quốc gia phía Bắc sẽ đem lại kết quả giảm vốn lưu chuyển tới các quốc gia phía Nam".

Trước tiên, chúng tôi dự kiến mức chênh lệch rủi ro quốc gia giữa Đức và các quốc gia khác sẽ nới rộng ra trong bối cảnh quỹ không được phân bổ hiệu quả, với ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến các quốc gia rủi ro cao.

Thứ hai, nguồn vốn phân bổ được sửa đổi sẽ cho thấy kẻ thắng người thua so với đề xuất của hội đồng châu Âu, với trái phiếu Ailen và Pháp vượt trội và trái phiếu của Ý và Bồ Đào Nha yếu kém hơn so với các nước khác.

Thứ ba, chúng tôi dự báo sự bất định trong "hình dạng" của quỹ phục hồi sẽ dẫn đến biến động gia tăng trong chênh lệch rủi ro vào các tháng tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ