Hoa Kỳ: Ngành công nghiệp dầu mỏ có đáng để thất bại?

Hoa Kỳ: Ngành công nghiệp dầu mỏ có đáng để thất bại?

17:51 02/08/2021

Chính quyền Tổng thống Biden đang đạt được những bước tiến trong việc giảm sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào nhiên liệu hóa thạch cho nhu cầu năng lượng của mình. Kế hoạch hậu đại dịch của chính phủ liên bang bao gồm hàng trăm tỷ USD, tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo và xe điện. Nhưng điều đó vẫn khó có thể loại bỏ dầu và khí đốt như một số người mong đợi.

Trong một báo cáo gần đây do Viện Dầu khí Hoa Kỳ ủy quyền, PwC đã mô tả ngành công nghiệp dầu khí là một ngành quan trọng đối với Hoa Kỳ về các tác động trực tiếp và gián tiếp dưới dạng việc làm, thu nhập lao động và giá trị gia tăng. Báo cáo khá thú vị.

Họ lấy một ví dụ: Ngành dầu khí sử dụng 11,3 triệu người Mỹ vào năm 2019, cả trực tiếp và gián tiếp. Thu nhập lao động từ những công việc này, mà PwC định nghĩa là tiền công và tiền lương, phúc lợi cũng như thu nhập của chủ sở hữu, đạt 892,7 tỷ USD trong cùng năm đó. Cuối cùng, giá trị gia tăng của ngành dầu khí ở Hoa Kỳ trong năm 2019 đạt khoảng 1,688 nghìn tỷ USD. Nói cách khác, ngành dầu khí đã đóng góp gần 1,688 nghìn tỷ USD vào GDP quốc gia.

PwC lưu ý rằng mỗi công việc trực tiếp trong ngành dầu khí hỗ trợ thêm 3,5% trong các ngành khác. Và đó chỉ là tính đến cái gọi là liên kết ngược, như các tác giả của báo cáo đã chỉ ra. Các liên kết ngược đề cập đến những liên kết với các nhà cung cấp của ngành. Các mối liên kết chuyển tiếp, không được bao gồm trong tính toán tác động của dầu và khí đốt đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, đề cập đến các mối liên kết với người tiêu dùng trong ngành.

Đại dịch vào năm ngoái đã tàn phá ngành dầu khí, nhưng nó không giết chết ngành dầu khí, nếu con người hạn chế quá mức sản lượng coi như chết ngành công nghiệp dầu khí.

Năm nay, ngành công nghiệp dầu khí đang trong chế độ phục hồi và thậm chí sản lượng vẫn tăng trưởng ổn định, mặc dù rất thận trọng. Tuy nhiên, các kế hoạch chuyển đổi xanh dự kiến ​​một vai trò nhỏ hơn nhiều của dầu khí đối với nền kinh tế Hoa Kỳ.

Câu trả lời rõ ràng sẽ là “Năng lượng tái tạo”. Tuy nhiên, việc xây dựng trang trại năng lượng mặt trời và gió rất khác với sản xuất dầu và khí đốt. Hãy nói về phương diện việc làm cho công nhân thì nó sẽ là ví dụ đơn giản nhất. Các giếng dầu được khoan và sau đó được giám sát và bảo dưỡng. Các trang trại năng lượng mặt trời, sau khi được xây dựng, cần ít bảo trì và giám sát hơn so với một giếng dầu, xét cho cùng đó là một trong những điều tốt nhất về năng lượng mặt trời; các tấm chỉ cần ngồi đó hấp thụ sức nóng của mặt trời, biến nó thành điện năng. Trong khi đó, dầu và khí đốt cần một lượng người quan sát chúng chảy ra khỏi mặt đất một cách hợp lý.

Điều này có nghĩa là sản xuất dầu và khí đốt cần nhiều nhân công hơn các hoạt động trang trại năng lượng mặt trời. Và điều này có nghĩa là sản xuất dầu và khí đốt tạo ra nhiều việc làm hơn so với việc xây dựng trang trại năng lượng mặt trời có thể, trên cơ sở lâu dài.

Mặt khác, dầu khí trở thành một ngành công nghiệp, tạo ra công ăn việc làm, giải quyết việc làm có lợi cho nền kinh tế đất nước.

Link gốc tại đây.

Theo Kinh tế và Xây dựng Năng lượng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ