Hoa Kỳ áp đặt thêm hạn chế xuất khẩu chip AI đến Trung Quốc

Hoa Kỳ áp đặt thêm hạn chế xuất khẩu chip AI đến Trung Quốc

09:04 18/10/2023

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thông báo vào thứ Ba rằng họ đang lên kế hoạch ngăn chặn việc bán các chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến tới Trung Quốc trong những tuần tới.

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết các quy định mới nhằm sửa những lỗ hổng sau khi hạn chế xuất khẩu chip AI năm ngoái có hiệu lực.

Cổ phiếu của các công ty chip giảm sau thông tin này. Nvidia giảm 5% trong khi Broadcom và Marvell lần lượt giảm 2% và 1%. AMD giảm hơn 1%; Intel giảm 1.4%.

Các hạn chế trước đó đã cấm việc bán chip Nvidia H100, bộ xử lý được ưa chuộng của các công ty trí tuệ nhân tạo tại Hoa Kỳ như OpenAI. Thay vào đó, các công ty Trung Quốc có thể mua phiên bản chậm hơn là H800 hoặc A800 để tuân thủ các hạn chế của Hoa Kỳ, chủ yếu bằng cách làm chậm tốc độ kết nối trên thiết bị.

Các quy định mới cũng sẽ hạn chế bán nhóm chip này, các quan chức cấp cao cho biết trong cuộc họp với các phóng viên.

Các hạn chế cũng có thể ảnh hưởng đến chip được bán bởi Intel và AMD, và làm chậm hoạt động xuất khẩu các thiết bị sản xuất bán dẫn từ các công ty như Applied Materials, Lam và KLA.

Các hạn chế gây gián đoạn nguồn cung đối với một trong những thị trường lớn đang tập trung vào bán dẫn AI, làm tăng lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc sẽ trả đũa kinh tế chống lại các công ty Hoa Kỳ đang kinh doanh tại đây.

Nvidia dường như đã dự đoán được các hạn chế, và họ đã nói vào tháng 8 rằng điều này sẽ không ảnh hưởng ngay lập tức đến lợi nhuận, nhưng có thể gây khó khăn trong dài hạn.

"Mọi sản phẩm của chúng tôi đều tuân thủ tất cả các quy định pháp luật trong khi cố gắng cung cấp các sản phẩm hỗ trợ hàng ngàn ứng dụng trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau," một người phát ngôn của Nvidia nói với CNBC. "Với nhu cầu toàn cầu về sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi không dự báo sẽ ảnh hưởng tới tài chính trong thời gian gần."

Nvidia cũng cho biết vào thứ Ba trong một báo cáo với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) rằng các hạn chế được áp dụng cho các bộ chip A100, A800, H100, H800, L40, L40S và RTX 4090. Họ cũng nói rằng điều này ảnh hưởng đến các hệ thống hoàn chỉnh được bán kèm với những bộ chip này, bao gồm cả hệ thống DGX và HGX. Các hạn chế này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoàn thiện phát triển sản phẩm mới theo kế hoạch.

Mục tiêu của các hạn chế của Hoa Kỳ là ngăn Trung Quốc tiếp cận chip bán dẫn tiên tiến có thể thúc đẩy đột phá trong AI, đặc biệt là trong việc sử dụng hỗ trợ quân sự, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo nói trong cuộc họp với phóng viên. Họ không có ý định làm tổn thương sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

"Các điều chỉnh được thiết kế đặc biệt để kiểm soát quy trình xử lý thông tin, hạn chế đáng kể sự phát triển của Trung Quốc đối với các sản phẩm công nghệ mới có thể đe dọa Hoa Kỳ và các đồng minh, do chúng có thể được sử dụng cho các mục đích quân sự và hiện đại hóa," Raimondo nói.

Các quan chức cấp cao cho biết Hoa Kỳ sẽ chỉ hạn chế xuất khẩu chip trung tâm dữ liệu nếu vượt quá ngưỡng giới hạn áp đặt từ tháng 10 năm trước, hoặc vượt quá một chỉ số ngưỡng mật độ hiệu suất mới được đo bằng flop/mm2.

Các công ty muốn xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo tới Trung Quốc hoặc các khu vực bị cấm vận khác sẽ phải thông báo với chính phủ Hoa Kỳ.

Các quan chức cấp cao cũng cho biết họ định mở rộng danh sách các thiết bị sản xuất bán dẫn sẽ chịu các hạn chế.

Chip tiêu dùng như thiết bị giải trí hoặc điện thoại thông minh sẽ không chịu kiểm soát xuất khẩu, mặc dù các công ty có thể phải thông báo với Bộ Thương mại về các đơn hàng của họ nếu chip đủ hiệu năng.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng đang hạn chế các thủ tục pháp lý liên quan đến việc vận chuyển chip đến các công ty có trụ sở tại Trung Quốc hoặc các vùng khác như Macao, để ngăn việc lách luật trong đó một công ty con nước ngoài mua chip và sau đó vận chuyển chúng vào Trung Quốc.

Ông Raimondo nói rằng các hạn chế mới sẽ chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ của xuất khẩu chip tới Trung Quốc.

"Thực tế là Trung Quốc, ngay cả sau khi cập nhật quy định này, vẫn sẽ nhập khẩu hàng trăm tỷ USD chip từ Hoa Kỳ."

Các quy định sẽ được công khai trong vòng 30 ngày, sau đó sẽ có hiệu lực, các quan chức Hoa Kỳ cho biết.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ