Hãy tiếp tục đặt niềm tin vào các liều thuốc nới lỏng tiền tệ

Hãy tiếp tục đặt niềm tin vào các liều thuốc nới lỏng tiền tệ

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

22:38 26/01/2021

Sự kết hợp mạnh mẽ của việc làm rõ lập trường chính sách, gia hạn các lệnh phong tỏa, các cuộc đàm phán về gói kích thích bị đình trệ cùng với sự bất ổn về chính trị và các vấn đề về triển khai vắc xin sẽ tiếp tục hỗ trợ xu hướng làm phẳng đường cong lợi suất trái phiếu tại châu Âu.

Sự dốc lên đột ngột của đường cong lợi suất sau tuyên bố của chủ tịch ECB Lagarde về việc ECB sẽ có thể không sử dụng quy mô chương trình PEPP, đã chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Việc đưa ra nhận định trên trong tuyên bố chính sách của tháng trước, trong chốc lát - và có thể là không cần thiết – đã gây kinh ngạc cho thị trường. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy trước đây, những lời giải thích của Philip Lane luôn rất thành công trong việc xoa dịu thị trường. Tính linh hoạt và bản chất được nhắm tới mục tiêu rõ ràng của PEPP là những điểm mạnh chính - liệu chương trình này có thực sự được sử dụng hết công suất không phải là vấn đề cốt lõi, thay vào đó là:

  • Nó được thiết kế để duy trì các điều kiện tài chính thuận lợi khiến nó có thể phản ứng nhanh hơn so với QE "thông thường";
  • Nó có thể được hiệu chuẩn lại nếu cần

Vì vậy, bình luận của Lane ngày hôm qua là sự bổ sung cho sự điều chỉnh của tuyên bố chính sách, cụ thể là “bất kỳ sự dốc lên sớm nào của đường cong lợi suất sẽ không có lợi cho việc chống lại cú sốc tiêu cực của đại dịch đối với lộ trình lạm phát dự kiến”. ECB vẫn luôn hỗ trợ thị trường và sẽ tiếp tục làm như vậy, cho đến khi ít nhất, những yếu tố gây cản trở tâm lý nói trên được giải quyết hoàn toàn.

Trong ảo thuật, đó là "màn cao trao" - khoảnh khắc mà khán giả kinh ngạc khi trò ảo thuật đã hoạt động như dự định - trong việc làm vật thể đã biến mất quay trở lại. Các thị trường dài hạn đương nhiên không thể chờ đợi lâu như vậy, vì vậy cảm giác bồn chồn sẽ vẫn còn khi chúng ta chờ xem liệu liều thuốc chính sách mới nhất có thể chữa lành một nền kinh tế suy sụp chưa từng có hay không. Cho đến khi được chứng minh bằng cách khác, có rất ít lựa chọn bền vững ngoài việc tiếp tục tin tưởng.

Xem thêm các chủ đề: #ECB #PEPP

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ