Hàng loạt ngân hàng từ bỏ nhận định rằng Fed sẽ tăng lãi suất mạnh tay

Hàng loạt ngân hàng từ bỏ nhận định rằng Fed sẽ tăng lãi suất mạnh tay

18:10 13/03/2023

Chưa đầy một tuần sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell để ngỏ cửa cho việc tăng lãi suất mạnh tay trở lại, các nhà giao dịch lại đóng cánh cửa đó một lần nữa trong bối cảnh căng thẳng tài chính đột ngột bùng phát tại các ngân hàng ở Mỹ.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết họ không còn kỳ vọng gì về viễn cảnh Fed sẽ tăng lãi suất vào tuần tới, ngay cả sau khi các nhà chức trách Hoa Kỳ vào cuộc để ngăn chặn làn sóng rút tiền ồ ạt tại ngân hàng SVB.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm giảm 18 điểm cơ bản xuống 4.34%, mức giảm mạnh nhất trong ba ngày kể từ tháng 10 năm 1987, thời điểm xảy ra ngày Thứ Hai Đen tối khiến thị trường chứng khoán choáng váng. Ngay khi cú sốc đó làm gián đoạn chu kỳ thắt chặt, các nhà giao dịch hiện đang nhanh chóng quay trở lại đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Fed trong nửa cuối năm nay.

Rate Cuts Come Roaring Back Onto the Table | Eurodollar traders restore bets on moves in second half of 2023

Nguy cơ khủng hoảng ngân hàng nhấn mạnh sự căng thẳng nảy sinh từ những nỗ lực của Fed nhằm hạ nhiệt nền kinh tế và kiểm soát lạm phát, với những lo ngại đang gia tăng rằng tăng lãi suất tới 4.5 điểm phần trăm trong chỉ 1 năm sẽ gây ra suy thoái kinh tế và tài sản rủi ro hơn.

Các quan chức Fed đang bước vào giai đoạn kín tiếng trước cuộc họp ngày 21-22/3.

Cơ quan quản lý vào cuộc

Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đã hành động vào Chủ nhật để ngăn chặn vấn đề. Fed đã thiết lập một cơ sở cho vay khẩn cấp mới, cho phép các ngân hàng thế chấp tài sản chất lượng cao để lấy tiền mặt trong thời hạn một năm. Chính phủ cũng cam kết sẽ bảo vệ an toàn ngay cả những người gửi tiền không được bảo hiểm tại SVB, và nới lỏng các điều khoản cho vay thông qua cửa sổ chiết khấu của Fed.

Jan Hatzius của ngân hàng Goldman viết trong một ghi chú rằng những biện pháp đó sẽ cung cấp “thanh khoản đáng kể cho các ngân hàng đang phải đối mặt với dòng tiền bị rút ra ngoài và cải thiện niềm tin của những người gửi tiền”. Tuy nhiên, ông đã rút lại nhận định trước đó của mình về việc Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tuần tới.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm đã tăng trên 5% vào thứ Tư tuần trước, cao nhất kể từ năm 2007, sau khi ông Powell báo hiệu rằng việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản đang được cân nhắc nếu các báo cáo kinh tế sắp tới tiếp tục vượt kỳ vọng trước thềm cuộc họp tháng này.

Fed hiện được coi là có khả năng tăng lãi suất một phần tư điểm vào tuần tới. Đường cong OIS cho thấy lãi suất quỹ liên bang có thể đạt đỉnh khoảng 5.1% trong sáu tháng kể từ bây giờ, giảm mạnh từ mức đỉnh 5.74% được định giá hôm thứ Tư tuần trước.

Thị trường eurodollar chuyển sang đặt cược vào kịch bản Fed sẽ hai lần hạ lãi suất trong nửa cuối năm nay.

Các nhà giao dịch hoán đổi cũng giảm dự báo về những thay đổi lãi suất của các ngân hàng trung ương trong 6 tháng tới tại 8 nền kinh tế phát triển. Các hợp đồng OIS cho thấy, ngân hàng trung ương Úc hiện được coi là có hơn 75% xác suất giữ lãi suất vào tháng tới.

Michael Feroli, kinh tế trưởng thị trường Hoa Kỳ tại JPMorgan cho biết: “Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng sẽ có một đợt tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vtuần tới. Ngay cả trước khi xảy ra các vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng, chúng tôi đã nghĩ rằng động thái tăng 50 điểm cơ bản là không nên, và chúng tôi vẫn cho rằng đúng như vậy.”

Thay đổi chính sách theo theo hướng giảm tốc độ tăng lãi suất - hoặc thậm chí tạm dừng chiến dịch thắt chặt - sẽ giúp Powell và các đồng nghiệp của ông có thêm thời gian để đánh giá liệu có vấn đề nào nữa xuất hiện trong hệ thống ngân hàng hay không. Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã nói với các phóng viên trong một cuộc gọi vào Chủ nhật rằng có một số ngân hàng đang có mối tương đồng với SVB và Signature bank.

Trong khi đó, dữ liệu kinh tế vẫn đang chờ được công bố. Vào thứ Ba, các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ nhận được báo cáo mới nhất về lạm phát. Các nhà kinh tế dự đoán CPI sẽ tăng 0.4% so với tháng trước, giảm nhẹ so với con số 0.5% của tháng Giêng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ